Ngân Hàng Chạy Đua Tăng Lãi Suất Đầu Vào

Gần đây, các ngân hàng liên tục đưa ra các mức lãi suất huy động cạnh tranh. Cao nhất trên thị trường hiện nay thuộc về Nam A Bank với lãi suất 11%/năm cho sản phẩm Happy Future. Cụ thể, với khách gửi  kỳ hạn 9 tháng thì trong 3 tháng đầu, ngân hàng áp dụng mức lãi suất 11%/năm, 6 tháng cuối mức lãi suất 5,95%/năm; ở kỳ hạn 12 tháng, 6 tháng đầu lãi suất là 9,9%/năm, 6 tháng sau là 5,95%/năm; kỳ hạn 18 tháng thì 12 tháng đầu là 8,9%/năm, 6 tháng sau là 5,95%/năm.

Như vậy, mức lãi suất 11%/năm của Nam A Bank hiện cao nhất thị trường, vượt qua mức 10%/năm mà VPBank vừa điều chỉnh lãi suất tiền gửi có kỳ hạn Prime Saving với tháng đầu lên cao nhất 10,02%/năm ở kỳ hạn 36 tháng, tháng sau còn 8,35%/năm; lãi suất 10%/năm tháng đầu ở kỳ hạn 24 tháng, tháng sau còn 8,07%/năm; kỳ hạn 6 tháng có lãi suất 9,17%/năm ở tháng đầu, tháng sau còn 7,65%/năm…

Ở các kỳ hạn dưới 6 tháng, phần lớn các ngân hàng đều đểy lãi suất lên mức cao nhất là 6%/năm. Do vậy, cuộc đua lãi suất chủ yếu tập trung vào kỳ hạn 6 tháng trở lên.

Lãi Suất Vay Mua Nhà Ngân Hàng Nào Thấp Nhất?

Với tốc độ tăng lãi suất huy động của các ngân hàng như hiện nay, khả năng lãi suất cho vay sẽ tăng cao. Với các ngân hàng nhỏ áp dụng lãi suất từ 8-9%/năm trong huy động vốn, biên độ thường cộng thêm khoảng 5-6% thì lãi suất cho vay mới khoảng 13-15%/năm. Các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước thường áp dụng biên độ cộng thêm khoảng 3-5%/năm thì lãi vay mới sẽ thấp hơn. Các khoản vay càng dài hạn thì lãi suất sẽ càng tăng cao.

Theo khảo sát mới nhất của chúng tôi, sau thông báo nâng một loạt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước mới đây, bên cạnh các ngân hàng vẫn duy trì chính sách cho vay cũ, không ít ngân hàng đã cập nhật biểu lãi suất cho vay mới từ đầu tháng 10. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tăng lãi suất tới 3,9 điểm %, nâng lãi suất cho vay mua nhà lên mức 10,59%. Bù lại, Techcombank có chính sách ưu đãi giảm trừ lãi suất vay đến 1,2%/năm trong giai đoạn thả nổi với từng nhóm khách hàng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tăng tới 1,5 điểm %, nâng lãi suất vay mua nhà từ 6,2%/năm lên mức 7,7%/năm. Ngân hàng HSBC cũng tăng lãi suất cho vay mua nhà lên mức 7%/năm, tức là tăng thêm 0,8 điểm %.

Trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi vào ngày 23/9, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Trong đó, nhiều ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam thường có chính sách lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà hấp dẫn chưa đến 6%/năm thì nay đã tăng lên 8-9%/năm.

Từng là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất trên thị trường với mức 4,9%/năm nhưng nay Shinhan Bank đã tăng lãi vay mua nhà lên 8,2%/năm trong năm đầu tiên, vay 36 tháng lên 8,9%/năm; vay cố định 60 tháng lên 9,5%/năm. Các ngân hàng UOB, Hong Leong Bank, Woori Bank hiện đang có các gói vay với lãi suất ưu đãi từ 6,49-7,92%/năm.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hiện đang áp dụng lãi vay mua nhà ở mức 11-12%/năm tùy gói vay, thời hạn và đối tượng khách hàng.

Hiện vẫn có các ngân hàng đang áp dụng mức lãi vay mua nhà từ 4,99-10,59%/năm nhưng lưu ý rằng, mức lãi suất ưu đãi chỉ được áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định, từ 3-6 tháng vay đầu tiên. Sau đó, các ngân hàng sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường hoặc áp dụng lãi suất ở mức cao để bù đắp lại. Đáng chú ý, lãi suất thả nổi thường bằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 hoặc 13 tháng cộng với biên độ lãi suất khoảng 3-5%/năm hoặc bằng lãi suất cơ sở được ngân hàng công bố cộng thêm biên độ 3-5%/năm. Như vậy, lãi suất cho vay mua nhà sau thời gian ưu đãi sẽ tăng lên rất nhiều, người vay có thể phải chịu lãi suất từ 11-13%/năm. Đơn cử, lãi suất vay mua nhà thấp nhất đang thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) là 4,99%/năm. Tuy nhiên, MSB chỉ cố định mức lãi suất này trong 3 tháng đầu. Từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường. Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi 5%/năm nhưng chỉ áp dụng trong 6 tháng đầu, từ tháng thứ 7 sẽ áp dụng lãi suất thả nổi là 12%/năm.

Như vậy, lãi suất cho vay mua nhà tháng 11/2022 đã có sự điều chỉnh tăng đáng kể do ảnh hưởng của cuộc đua lãi suất đầu vào. Trên thực tế, từ tháng 9, một số ngân hàng thương mại và ngân hàng nước ngoài đã điều chỉnh tăng lãi suất khiến không ít người vay mua nhà đang phải gồng mình "gánh" mức lãi suất từ 11-12%/năm khi không được hưởng nhiều gói tín dụng ưu đãi như trước đây.

Điều kiện vay mua nhà tại mỗi ngân hàng sẽ được quy định khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, các ngân hàng đều đưa ra các điều kiện như: Khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, có điểm tín dụng tốt, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ... 

Dưới Đây Là Bảng Lãi Suất Ngân Hàng Vay Mua Nhà Tháng 11/2022 Được Batdongsan.Com.Vn Cập Nhật Mới Nhất:

Ghi chú: LSTK (Lãi suất tiết kiệm); LSCS (Lãi suất cơ sở); CPV (Chi phí vốn).

leftcenterrightdel
 

Lưu ý: Bảng lãi suất trên chỉ mang tính chất tham khảo. Lãi suất vay mua nhà có thể thay đổi theo từng thời kỳ phụ thuộc vào chính sách cho vay của ngân hàng. Để được tư vấn chi tiết các gói vay, khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với các ngân hàng.

Chú Ý Các Điều Kiện Đi Kèm Với Lãi Suất Cho Vay Mua Nhà Thấp

Mức lãi suất vay mua nhà của một số ngân hàng rất hấp dẫn, đơn cử MSB đưa ra mức thấp nhất là 4,99%/năm. Tuy nhiên, khách hàng cần chú ý, mức lãi suất thấp này chỉ cố định trong 3 tháng đầu, áp dụng với các khoản vay có thời hạn hơn 24 tháng. Theo đó, từ tháng thứ 4 về sau, lãi suất cho vay mua nhà sẽ tính theo lãi suất thị trường. Hay trường hợp ngân hàng PVcomBank đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà 5%/năm chỉ áp dụng cho 6 tháng vay đầu tiên, sau khi hết thời hạn ưu đãi, lãi suất cho vay mua nhà sẽ cố định là 12%/năm.

Dự báo từ nay đến cuối năm 2022, các ngân hàng sẽ điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi ngân hàng, kéo theo lãi suất cho vay mua nhà trong nửa cuối năm có thể sẽ tiếp tục tăng. Vì vậy, bên cạnh việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp, người mua nhà hãy cân nhắc kỹ về dòng tiền và khả năng trả nợ. Thay vì bị thu hút bởi lãi suất ưu đãi, hãy tính toán dựa trên lãi suất thả nổi theo thị trường.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên người mua nhà chỉ nên dành tối đa 40% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở, để có thể đảm bảo các chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác. Việc trả lãi gốc hàng tháng nếu không lên kế hoạch kỹ lưỡng và hợp lý có thể tạo ra gánh nặng tài chính và áp lực lớn cho cuộc sống. 

Nguồn:Nguyễn Phượng/Batdongsan.com.vn


Nguồn
Link bài gốc