“Sinh sau đẻ muộn” trong làng bất động sản nhưng gần đây Videc Group “chơi lớn khi chọn “bất động sản xanh cao cấp”. Thực ra, mảng này không phải mới. Ecopark đi tiên phong và đã rất thành công. Ecopark cho thấy “xanh” là lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo.

Videc Group đã “thí điểm” với Riverside Garden 349 Vũ Tông Phan. Chia sẻ với báo chí, chủ đầu tư này cho biết bản thân đã dành nhiều thời gian đi thăm, nghiên cứu và học hỏi đội ngũ kiến tạo nên các công trình xanh tại Singapore và các nước. 

Dự án Riverside Garden 349 Vũ Tông Phan - dự án đầu tiên với định hướng xanh của Videc Group được đưa vào hoạt động có lẽ chính là một minh chứng sống cho nỗ lực hiện thực hóa một trải nghiệm sống xanh chuẩn mực của Ban lãnh đạo Videc Group. 

Sau Riverside Garden, sắp tới đây, Videc Group kiên định theo xu hướng “xanh cao cấp” với  dự án Green Little Town nằm tại Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội.

Em cũng ủng hộ các chủ đầu tư phát triển bất động sản xanh. Vì thế, Riverside Garden và Green Little Town thực sự là lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, “xanh” không phải là tất cả. Người mua nhà cần phải chú ý một số vấn đề nếu quyết định “xuống tiền” ở hai dự án này.

leftcenterrightdel
Dự án Riverside Garden tại 349 Vũ Tông Phan 

Đã bị cầm cố tại ngân hàng

Để có thể thực hiện được các dự án, Videc Group dùng đòn bẩy khá lớn. Và để có thể được ngân hàng giải ngân, Videc Group đã phải cầm cố cả hai dự án
“xanh” kể trên.

Ngày 10/1/2019, Videc Group ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCombank) – Chi nhánh Đống Đa. Giá trị khoản vay là 200 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo là toàn bộ nguồn thu còn lại, quyền đòi nợ phát sinh từ việc mua bán các căn hộ chung cư, nhà liền kề, nhà biệt thự thuộc dự án “Khu nhà ở để bán kết hợp văn phòng và dịch vụ Riverside Garden tại số 45A-Ngõ 35 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội (nay là số 349 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Năm 2016, công ty “cầm cố” tài sản liên quan đến dự án Dự án Khu nhà ở để bán kết hợp văn phòng và dịch vụ tại số 45A, Ngõ 45, Phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội tại PVCombank – Chi nhánh Đống Đa để nhận về khoản vay trị giá 450 tỷ đồng,…

Tới ngày 18/9/2020, Videc Group ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex (PGBank) - Chi Nhánh Thăng Long. Giá trị khoản vay là 150 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo là “Toàn bộ quyền tài sản phát sinh từ Dự án xây dựng khu nhà ở dịch vụ, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm sau khi trừ 3.000m2 đất xây dựng nhà ở liền kề Công ty cổ phần Tập đoàn xây lắp 1 - Petrolimex được phân chia theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 128/2019/HTKD/PCC1-VIDEC ngày 04/09/2019 ký giữa Công ty cổ phần Tập đoàn xây lắp 1 - Petrolimex và Videc Group.

leftcenterrightdel
Dự án Green Little Town 

Kinh doanh “lao dốc”

Em nhận thấy một điều khi mua căn hộ hoặc biệt thự tại Riverside Garden và Green Little Town, người mua nhà không chỉ quan tâm đến tình trạng “cầm cố” của dự án mà cũng nên tìm hiểu sức khoẻ của chủ đầu tư.

Videc Group không đến nỗi bết bát như một số công ty bất động sản khác. Nhưng cũng có vấn đề đáng lo ngại đó ạ. Videc Group đang trên đà “lao dốc”. Ấy là em nói dựa trên các số liệu tài chính.

Trong giai đoạn 5 năm gần đây (2017-2021), 2018 là thời điểm Videc Group “lên đỉnh vinh quang” khi doanh thu vọt lên 1.213 tỷ đồng. Thế nhưng, ngay trên
đỉnh cao” lại là “vực thẳm”.

Sau năm 2018, Videc Group liên tục “lao dốc”, doanh thu 2019, 2020 và 2021 chỉ đạt 123 tỷ đồng, 34,1 tỷ đồng và 6,2 tỷ đồng. Như vậy, doanh thu năm 2021 giảm tới 99,5% so với “đỉnh” năm 2018.

Lợi nhuận cũng “rơi tự do”, chỉ còn 3,2 tỷ đồng (năm 2019), 440 triệu đồng (năm 2020) và 841 triệu đồng (năm 2021). Như vậy, so với “đỉnh”, lợi nhuận sau thuế năm 2021 của công ty giảm tới 99,2%.

Nguồn
Link bài gốc