Liên doanh “thoát xác” thành Hospitality Nha Trang

Khu dân cư cồn Tân Lập là một trong những dự án long đong nhất ở Nha Trang. Năm 2008, Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long liên danh với Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, dự án không được triển khai như kế hoạch mà lại đối diện với rất nhiều vấn đề.

Tháng 12/2019, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Chí Uy - Tổng Giám đốc Công ty Sông Đà Nha Trang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Uy đã phân chia lô phần đất được quy hoạch công viên cây xanh tại dự án KDC cồn Tân Lập thành các lô đất liền kề để bán. Ông Uy đã bán một lô đất cho nhiều người, chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Ngoài ra, ông Uy còn huy động vốn của nhiều người, chuyển nhượng sản phẩm dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Sau “cú sốc” Tổng giám đốc bị bắt, dự án vẫn “án binh bất động” mà không bị thu hồi. Tuy nhiên, liên danh Sông Đà Nha Trang và Sông Đà Thăng Long không còn là chủ đầu tư KDC cồn Tân Lập nữa. Thay vào đó là cái tên mới: Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang.

Tuy nhiên, thực tế, đây chỉ là chiêu “ve sầu thoát xác” vì HP Hospitality Nha Trang được lập nên bởi Sông Đà Thăng Long và Sông Đà Nha Trang.

Cụ thể, Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang thành lập ngày 28/2/2017 tại Khu dân cư Cồn Tân Lập, phường Xương Huân, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Phương.

Đáng chú ý, ở thời điểm thành lập, HP Hospitality Nha Trang có vốn điều lệ 226 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm: Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang (sở hữu 60% vốn, tương đương 135,6 tỷ đồng) và Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long (sở hữu 40% vốn, tương đương 60,4 tỷ đồng).

 

Tới ngày 27/9/2017, vị thế của Sông Đà Nha Trang và Sông Đà Thăng Long thay đổi khi tỷ lệ sở hữu của hai đơn vị này lần lượt là 25% và 75%. Như vậy, Sông Đà Thăng Long đã trở thành cổ đông lớn nhất của HP Hospitality Nha Trang.

Hải Phát thâu tóm dự án, HP Hospitality Nha Trang vẫn là công ty “xác sống”

Trong năm 2017, Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) đã mua lại 75% vốn HP Hospitality Nha Trang từ Sông Đà Thăng Long với giá 483,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại bản cáo bạch niêm yết lần đầu của Hải Phát, giá trị vốn góp trên chỉ được ghi nhận ở mức 79,2 tỷ đồng.

Đến ngày 3/9/2019, Khu dân cư cồn Tân Lập có bước ngoặt mới khi Hải Phát mua thêm cổ phần từ Sông Đà Nha Trang nên tỷ lệ sở hữu của Sông Đà Nha Trang giảm xuống 22%, tỷ lệ sở hữu của Hải Phát tăng lên 78%.

Dù nhận được vốn từ Hải Phát nhưng bức tranh tài chính của HP Hospitality Nha Trang gần như không đổi. Công ty có chuỗi ngày dài doanh thu 0 đồng và thua lỗ rất thấp với các khoản lỗ 233 triệu đồng (năm 2017), 1,1 tỷ đồng (năm 2018), 859 triệu đồng (năm 2019).

Sang năm 2020 và 2021 dù doanh thu vẫn là 0 đồng, HP Hospitality Nha Trang lại đạt lợi nhuận 1,1 tỷ đồng và 528 triệu đồng.

Các con số này cho thấy HP Hospitality Nha Trang không có nhiều hoạt động đáng kể, chẳng khác gì công ty “xác sống”.

Thế nhưng, dù chủ đầu tư là công ty xác sống, dự án “đóng băng” trong suốt 14 năm nhưng mới đây KDC cồn Tân Lập bất ngờ được gia hạn.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định cho phép HP Hospitality Nha Trang, chủ đầu tư mới của dự án KDC cồn Tân Lập được gia hạn tiến độ sử dụng đất dự án này.

Theo đó, HP Hospitality Nha Trang được gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng (kể từ tháng 10/2022) đối với lô đất TM-01, khu dân cư Cồn Tân Lập, phường Hương Xuân, TP. Nha Trang. Thửa đất này có diện tích hơn 8.000m2, thuộc đất thương mại dịch vụ với thời hạn sử dụng đất đến năm 2062.

Nguồn
Link bài gốc