Dự án cầm cố tại cả LienvietPostBank

Vài tháng gần đây, thị trường bất động sản lại nóng hầm hập. Nóng vì trái phiếu và nóng cả vì… khách hàng ồ ạt căng băng rôn đòi quyền lợi chính đáng cho mình. Một trong những “sự kiện” được quan tâm nhất chính là Dự án Bến du thuyền Hoàng Gia Nha Trang (Laluna Resort) của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Khách sạn Bến du thuyền (Marina Hotel).

Khách hàng Laluna Resort di chuyển từ dự án đến cả trụ sở Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) căng băng rôn. Nguyên nhân là do chủ đầu tư chậm tiến độ suốt 3 năm liền. Khách hàng vừa không nhận được căn hộ, vừa không nhận được khoản lợi nhuận như đã cam kết trước đó của chủ đầu tư.

Bi kịch lên đỉnh điểm khi VietinBank quyết định “giải chấp” Laluna Resort để thu hồi tổng khoản nợ lên đến 570 tỷ đồng của chủ đầu tư Marina Hotel.

Rất đồng cảm với khách hàng nhưng em thì nghĩ rằng chúng ta nên hát bài “Khó” của Nam Cường. Vì sao ạ? Vì dự án không chỉ bị “cắm” ở VietinBank đâu ạ. Từ lâu rồi, một phần dự án đã nằm ở Ngân hàng TMCP Liên Việt (LienvietPostBank) – Chi nhánh Khánh Hòa.

Cụ thể, ngày 07/05/2018, Marina Hotel đã ký hợp đồng tín dụng với LienvietPostBank chi nhánh Khánh Hòa. Tài sản đảm bảo là Các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh khai thác Khu C thuộc dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia tại Khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đến tài sản của Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT cũng bị cầm cố

Chưa dừng lại ở đó đâu ạ. Tài sản của Chủ tịch Hội đồng quản trị Lã Quang Bình và Tổng giám đốc Trần Ngọc Thắng cũng “nằm” tại ngân hàng.

Trong năm 2018, ông Trần Ngọc Thắng đã ký nhiều hợp đồng tín dụng với VietinBank – Chi nhánh Thành An. Tài sản đảm bảo là nhiều căn hộ tại dự án Laluna Resort thuộc sở hữu của vợ chồng ông Thắng.

Tới năm 2021, ông Trần Ngọc Thắng ký nhiều hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) – Chi nhánh Hà Nội. Tài sản đảm bảo là 15 triệu cổ phiếu do Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông phát hành.

Ngoài ra, ông Thắng còn vay vốn tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) – Chi nhánh Lãnh Binh Thăng. Tài sản đảm bảo là cổ phiếu trị giá 41,6 tỷ đồng và nhiều quyền lợi liên quan tại Công ty TNHH Thông Đức và Toàn bộ số dư tài khoản hiện có hoặc số dư tài khoản hình thành trong tương lai và các quyền tài sản phát sinh từ tài khoản của Bên thế chấp mở tại HDBank.

Cũng trong năm 2018, Chủ tịch HĐQT Marina Hotel Lã Quang Bình cũng vay vốn tại VietinBank – Chi nhánh Thành An. Tài sản đảm bảo là căn hộ của ông Bình tại Laluna Resort và căn hộ tại Dolphin Plaza-28 đường Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Marina Hotel “liên hoàn” lỗ

Dù dự án Laluna Resort được mở bán thành công và đa số khách hàng đều đã đóng khoảng 95% tổng giá trị hợp đồng thế nhưng Marina Hotel lại ghi nhận doanh thu khá khiêm tốn.

2019 là năm Laluna Resort xuất hiện rầm rộ thế nhưng doanh thu chủ đầu tư chỉ ghi nhận 2,9 tỷ đồng, giảm sâu so với con số 56,6 tỷ đồng của năm 2018. Trước đó, năm 2017, công ty không đạt nổi 1 đồng doanh thu.

Sau năm 2019, doanh thu của Marina Hotel tiếp tục thăng trầm, đạt 17,9 tỷ đồng (năm 2020) và 59,5 tỷ đồng (năm 2021).

Trong giai đoạn 5 năm gần đây (2017-2021), 2020 là năm duy nhất công ty có lãi nhưng lợi nhuận khiêm tốn, chỉ 3,6 tỷ đồng. Các năm còn lại, Marina Hotel lỗ lần lượt 7,6 tỷ đồng (năm 2017), 18,3 tỷ đồng (năm 2018), 9,7 tỷ đồng (năm 2019) và 2,9 tỷ đồng (năm 2021).

Hà Anh 

Nguồn
Link bài gốc