Cụ thể, TTCP vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 757/KL-TTCP, về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp (KCN), khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.HCM.

Tại Kết luận này, TTCP nêu một loạt những dự án vi phạm trên địa bàn TP.HCM. Trong đó nổi bật là là cao ốc VTP do Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Vạn Thịnh Phát) làm chủ đầu tư với tổng diện tích đất 1.954m2, tọa lạc tại địa chỉ 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo (quận 1, TPHCM). Khu đất này có nguồn gốc là đất của nhà nước.

Cụ thể, khu đất này tiền thân là khách sạn Vạn Xuân được Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cấp phép xây dựng cho Liên hiệp Dịch vụ Sản xuất Thương mại, thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn.

Năm 1999, UBND TP.HCM ban hành văn bản số 5424/UB-KT, chỉ đạo, chấp thuận cho giải thể việc hợp tác kinh doanh giữa Công ty Dịch vụ và Thương mại TPHCM (DVTMSG) và Vạn Thịnh Phát. Đồng thời, DVTMSG chuyển nhượng phần góp vốn trong khách sạn Vạn Xuân trị giá 587.332 USD cho Vạn Thịnh Phát.

Đến 2006, UBND TP.HCM có quyết định số 480/QĐ-UBND, chấp thuận cho Vạn Thịnh Phát được thuê đất sản xuất kinh doanh tại địa chỉ trên, với diện tích là 1.985m2, mục đích cho thuê để làm khách sạn và văn phòng, thời hạn cho thuê đến hết năm 2020.
leftcenterrightdel
 

Dự án sau đó được Vạn Thịnh Phát xây dựng và đưa vào sử dụng dưới cái tên VTP Office Building.

Qua kiểm tra, TTCP phát hiện xác định, UBND TP.HCM khi thẩm định giá, không tính doanh thu bãi đỗ xe theo quy định, làm giảm giá trị tiền sử dụng đất phải nộp gần 1,2 tỷ đồng. Chính quyền TP.HCM còn áp dụng suất đầu tư không đúng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật có quy mô nhỏ hơn 20ha, làm tăng chi phí đầu tư hạ tầng khiến quyền sử dụng bị giảm hơn 179,3 triệu đồng.

TTCP nhận thấy, vị trí nhà đất trên là tài sản công, việc giải quyết phải được hiện theo phương án sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được duyệt. Do đó, TTCP đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra, có biện pháp để xử lý theo pháp luật. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự gây thất thoát tài sản nhà nước thi chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, không để thất thoát tài sản của nhà nước.

Bên cạnh đó, TTCP còn chỉ rõ một số sai phạm tại các khu đất vàng, đất công khắp TP.HCM như khu tứ giác Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế - Hồ Tùng Mậu- Huỳnh Thúc Kháng (phường Bến Nghé, quận 1) có diện tích 2.815m2 do nhà nước quản lý; dự án cao ốc văn phòng và trung tâm tài chính ngân hàng tại số 117-119-121 Nguyễn Huệ và 16 Tôn Thất Hiệp (phường Bến Nghé quận 1); dự án số 14-16-18 Nguyễn Huệ (quận 1), dự án số 39-39B Bến Vân Đồn (quận 4); khu đất số 97 Quang Trung (phường 8, quận Gò Vấp)…

Ngoài ra, những dự án nhà ở vi phạm xây dựng cũng được TTCP nhắc tên như Khu dân cư Tầm Nhìn (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân) do Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Khang An làm chủ đầu tư; dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp tại 458 Nguyễn Tất Thành, quận 4 của Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco)…

Các dự án Khu dân cư phường Phú Thuận, quận 7 của Công ty CP Vạn Phát Hưng; chung cư thương mại số 38 đường Kim Biên và 88 đường Gò Công do Công ty CP phát triển Địa ốc Sài Gòn 5 làm chủ đầu tư... cũng nằm trong danh sách này.

Qua kiểm tra, TTCP phát hiện UBND TP.HCM đồng ý cho chuyển mục đích sử dụng đất và giao cho đơn vị đầu tư chung cư theo quy hoạch mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Điều này là sai khi căn cứ theo quy định của pháp luật.
Nguồn Theo Cafeland
Link bài gốc

https://cafeland.vn/tin-tuc/loat-du-an-bi-thanh-tra-chinh-phu-diem-danh-vi-sai-pham-dat-vang-99779.html