Theo như tìm hiểu, dự án Lakeview City hiện tại thuộc chủ đầu tư là Tập đoàn NovaLand, là một trong hai dự án lớn nhất Novaland có được sau khi gom mua 99% cổ phần tại Công ty Thế Kỷ 21 vào tháng 4/2016 ( dự án còn lại là Water Bay). Lakeview City sở hữu quy mô lên đến 30ha và là một khu đô thị tầm cỡ nhất mà tập đoàn Novaland triển khai tại trung tâm quận 2, nằm trên mặt tiền đường song hành cao tốc Long Thành–Dầu Giây. Trước đó được gọi là dự án khu dân cư và du lịch-văn hóa-giải trí An Phú, quận 2 (thuộc khu dân cư Nam Rạch Chiếc) do Công ty Thế Kỷ 21 làm chủ đầu tư.

                                                             

Theo thông tin báo Nhân Dân chia sẻ, hiện tại Công ty TNHH phát triển quốc tế thế kỷ 21 (Công ty thế kỷ 21) vẫn chưa đồng ý với các giải quyết khiếu nại từ Cục thuế, cũng như chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính . Tính ngày 8/1/2021, Cục Thuế đã ra thông báo số 268 và 269 với tổng số tiền mà Công ty thế kỷ 21 phải nộp là hơn 5.175,9 tỷ đồng, trong đó số tiền thuê đất mà công ty này phải nộp là hơn 511,9 tỷ đồng và tiền sử dụng đất là hơn 4.664 tỷ đồng, đối với khu đất 30,1 ha tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Đáng nói là trong khi chủ đầu tư mới chỉ nộp tạm ứng 80 tỷ đồng  nhưng dự án Lakeview City đã được triển khai mở bán cho khách hàng từ năm 2017. Sự việc dẫn đến hậu quả hàng trăm hộ dân Lakeview City điêu đứng vì chưa được cấp sổ đỏ khi đã mua nhà và ở hơn 5 năm nay.

                                                                    

Trước thực trạng nợ tiền thuê đất và tiền sử dụng đất trên của Công ty thế kỷ 21, hàng trăm hộ dân mua nhà tại dự án Lakeview City bức xúc cùng gửi đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh, TP Thủ Đức. Bà Dương Thu Hồng, đại diện cho hơn 100 hộ dân tại dự án cho biết: “Người dân ở đây đã mua nhà, vào ở từ năm 2017 và đã trả đủ 95% giá trị căn nhà, doanh nghiệp xuất hóa đơn GTGT đầy đủ. Khi mua nhà chúng tôi đã tìm hiểu kỹ và biết rằng dự án có đủ hồ sơ pháp lý để mở bán, đồng thời đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với chủ đầu tư và nộp đủ giấy tờ hồ sơ theo yêu cầu của chủ đầu tư để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Bây giờ chúng tôi mới hiểu vì sao đã 5 năm trôi qua, người dân chúng tôi chưa nhận được quyền sử dụng đất”.

                                                                      

Nói về kiến nghị của người dân về nghĩa vụ thuế và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở  hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho rằng: Theo quy định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất thì cơ quan thuế tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra giải quyết… và hiện nay Cục Thuế đã thụ lý giải quyết. Còn việc liên quan đến thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong dự án thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường.   

Những mong sẽ có một môi trường sống lý tưởng và đẳng cấp, nhưng bây giờ người mua vẫn trong trạng thái lo lắng bất an vì chưa được đảm bảo tuyệt đối quyền sở hữu tài sản. Để tránh vấp phải trường hợp tương tự, người mua và các nhà đâu tư cần tìm hiểu thông tin và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi muốn đầu tư mua nhà hay rót tiền vào dự án.
Nguồn
Link bài gốc