Có cụ nào đang lên kế hoạch mua một căn hộ hoặc penhouse tại dự án C-River View của chủ đầu tư C-Holdings không ạ? Nếu các cụ “say yes”, em xin hầu các cụ một số thông tin buộc phải biết mà em mất khối thời gian lượm lặt.

Thứ nhất và quan trọng nhất: Chủ đầu tư lỗ chưa “trượt” năm nào

Chủ đầu tư của C-River View là Công ty cổ phần C-Holdings. Trước đây, C-Holdings được coi là “con” của Quốc Cường Gia Lai khi doanh nghiệp phố núi này sở hữu 74,68% vốn công ty. Tuy nhiên, sau này, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường, người cực nổi tiếng với tên gọi Cường đô la đã thế chân mẹ mình là bà Nguyễn Thị Như Loan để trở thành chủ công ty.

Có lẽ, Cường đô la muốn tách khỏi thương hiệu Quốc Cường Gia Lai do mẹ mình gây dựng nên ông dồn sức cho C-Holdings. Thậm chí, vợ ông là cựu người mẫu Đàm Thu Trang cũng gia nhập C-Holdings với tư cách thành viên Hội đồng quản trị.

Nói lan man như vậy là để “khoe” Chủ tịch Cường đô la là người siêu giàu. Nên em tạm suy ra, công ty của ngài cũng giàu như túi tiền của ngài vậy. Nhưng 30 chưa phải là Tết, đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. C-Holdings lại chẳng cho thấy bộ mặt “sáng sủa” của một anh chàng nhà giàu.

Điều em ấn tượng nhất với C-Holdings là công ty lỗ chưa “trượt” năm nào kể từ ngày thành lập. Năm 2018, công ty lỗ 8,9 triệu đồng nhưng sau đó tăng vọt lên 10,3 tỷ đồng (năm 2019), 26,2 tỷ đồng (năm 2020) và 25,9 tỷ đồng (năm 2021).

Doanh thu thì ối giời ôi lắm đó. 2018, 2019 và 2020, doanh thu công ty ò ó o nhé. Ý em là 0 đồng, 0 đồng và 0 đồng. Phải tới năm 2021, công ty mới “tan băng” nhưng số tiền chui vào két thì bé không bằng một cái túi hàng hiệu của vợ Cường đô la, nhõn 1,1 tỷ đồng.

Nợ “bốc đầu”

leftcenterrightdel
Dự án căn hộ C River View Thủ Dầu Một, Bình Dương 

Ai chẳng biết một luật bất thành văn. Ấy là đã kinh doanh thì phải nợ, mà càng bất động sản to thì càng nợ to. Chẳng lạ. Và đây là “nỗi sầu” có thể thông cảm được. Còn với C-Holdings thì sao? Em không đủ năng lực tài chính để đánh giá nợ này có “xấu” hay không, chỉ biết rằng nó “bốc đầu” kinh quá.

Tại ngày 31/12/2021, nợ phải trả của C-Holdings lên tới 2.005 tỷ đồng, tăng 533 tỷ đồng, tương đương 36,2% so với năm 2020; cao gấp 2,5 lần vốn chủ sở hữu.

Còn so với năm đầu tiên thành lập thì cái mức độ “bốc đầu” nó mới khủng khiếp làm sao, tăng tới 1.929 tỷ đồng, tương đương 25,4. Cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng của vốn, ý em là cả vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu.

Tính vốn chủ sở hữu trước nhé. Hồi cuối năm 2021, vốn chủ sở hữu C-Holdings là 792 tỷ đồng, tăng 742,5 tỷ đồng, tương đương 15 lần, khiêm tốn hơn nhiều so với đà tăng 25,4 lần của nợ nhé.

Rồi em tính vốn điều lệ. Tại ngày 31/12/2021, vốn điều lệ C-Holdings là 850 tỷ đồng, tăng 800,5 tỷ đồng, tương đương 16,2 lần. Vẫn thấp hơn nhiều so với con số tăng 25,4 lần ạ.

“Mê cung” sai phạm mà không bị tháo dỡ công trình

Hồi đầu năm nay, C-River View “đại náo” báo điện tử vì thông tin hàng loạt sai phạm của dự án bị “khui”.

Ngày 9/2/2021, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối chủ đầu tư dự án C-River View vì xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu C-Holdings phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong 60 ngày (nghĩa là đến ngày 10/4/2021). Nếu không, dự án sẽ bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

Thế nhưng, C-Holdings vẫn tiếp tục thực hiện thi công xây dựng trái phép công trình lên đến tầng 3. Qua thời hạn ngày 10/4/2021, dự án vẫn không bị tháo dỡ như khẳng định trước đó của UBND tỉnh Bình Dương.

Sau đó, chủ đầu tư tiếp tục bị phạt mà công trình vẫn không bị dỡ. Thậm chí, dự án còn nhanh chóng được cấp giấy phép xây dựng và bây giờ đang bán hàng tưng bừng rồi ạ.

 

 

Nguồn
Link bài gốc