Nhiều báo chí tỏ ra lo lắng CĐT sẽ bỏ cọc như họ đã từng làm trước đây, vài chuyên gia và CĐT khác lăn tăn về tính hiệu quả của việc khai thác diện tích thắng thầu vì qui hoạch chỉ có 570 căn hộ thì giá trung bình phải lên tới 500 triệu/m2 thì CĐT mới có lãi…vv

Tân Hoàng Minh toan tính gì khi trả giá trên trời -2,44 tỷ đồng/m2 cho lô đất 10.000 m2 tại Thủ Thiêm - Ảnh 1

Xin thưa, đại diện CĐT không “ phê” cũng chẳng “ ngáo” khi ‘đấu’ khi tham gia cuộc ‘đấu’ từ đầu tới cuối, vượt qua 8 đối thủ với 70 lượt bỏ giá để thắng thầu. Chắc chắn CĐT phải có những toan tính cho quyết định của mình vậy nên, là người dưới đất, ta cũng chẳng nên lo cho người trên cây !

Tân Hoàng Minh toan tính gì khi trả giá trên trời -2,44 tỷ đồng/m2 cho lô đất 10.000 m2 tại Thủ Thiêm - Ảnh 2

Hãy thử “ đuổi hình bắt chữ” xem CĐT có thể toan tính gì ?

- Làm hàng, làm thương hiệu-tôi cho rằng ý kiến này của ai đó chỉ là suy nghĩ cỡ cò lẻ, cò đàn mà thôi và sẽ không có chuyện này xảy ra vì rằng, Tân Hoàng Minh đã đủ nổi tiếng rồi, hơn nữa không có chuyện bỏ tới 518 tỷ đồng (tiền đặt cọc) để “mua mỡ bôi vào người cho kiến cắn” .

- Ôm hàng rồi bán lại. Chắc người có nhận định này dựa trên những hoạt động mang tính lịch sử của CĐT. Chả là năm 2006 Tân Hoàng Minh đã lặng lẽ thâu tóm khu đất vàng 4071 m2 tại 22-24 Hai Bà Trưng và 25-27 Hàng Bài sau đó cũng lặng lặng chuyển giao cho Masteri từ bao giờ cũng ít người biết chỉ ồn ào khi CĐT mới dự án The Grand Hanoi tuyên bố giá căn hộ lên tới 600 triệu đồng/m2; hay tại TP Hồ Chí Minh năm 2016 Tân Hoàng Minh bỏ giá cao hơn 2,6 lần để thắng thầu khu đất “ vàng” 23 Lê Duẩn sau đó 2 năm chuyển nhượng cho TechcomBank xây trụ sở - giá không được tiết lộ.

Tân Hoàng Minh toan tính gì khi trả giá trên trời -2,44 tỷ đồng/m2 cho lô đất 10.000 m2 tại Thủ Thiêm - Ảnh 3

Lần này nếu CĐT toan tính như vậy e rằng khó nhằn vì giá trúng thầu lô đất 3-12 Thủ Thiêm đã và đang là kỷ lục không chỉ ở Việt Nam mà so với cả các khu vực đắt đỏ nhất thế giới như Phố Đông - Thượng Hải, Mahata- New York hay The Peak - Hồng Công. Vậy ai sẽ mua và mua với giá nào dường như là bài toán không có lời giải.

- Xây cao ốc định vị thương hiệu- xây cao ốc, toà nhà thương mại … là mục tiêu, đích đến, là công thức của hầu hết các CĐT bất động sản thành công như cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump với Trump Tower Chicago, Trump Tower New York, toà nhà cao nhất TG Burjkhalifa tại DuBai hay The 81 Landmark Tower của Bitexco tại TP Hồ Chí Minh …nhưng giả thiết này có lẽ là thiếu thực tế do quy hoạch Thủ Thiêm phân 8 phân khu chức năng và lô đất 3-12 này nằm ở chức năng nhà ở nên việc “ bẻ lái” 180 độ Quy hoặch hoặc mất bản đồ qui hoạch một lần nữa là khó xảy ra và việc xây cao ốc định vị thương hiệu trong điều kiện núi nợ không ngừng phình to e rằng là điều quá xa xỉ.

- Lo lắng cho CĐT kinh doanh không hiệu quả. Đây là phân tích, mổ sẻ của nhiều chuyên gia, báo chí… có cả những người có “ uy tín” như nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Mô trường, Giáo sư Đặng Hùng Võ.. . Về lý thuyết thì đúng như vậy vì theo quy hoạch 1/500 khu đất này chỉ được xây từ 4-25 tầng với 570 căn hộ. Theo đó, số tiền 24.500 tỷ đồng phân bổ cho số căn hộ đã lên tới 42,9 tỷ đồng/ căn hộ - chưa tính giá xây dựng, hoàn thiện cũng như lãi của doanh nghiệp.

Như “Lý thuyết là màu xám xịt, cây đời mãi mãi xanh tươi” triết học Max- Lê Nin đã dạy vậy- có thể chưa luôn và ngay trong nhiệm kỳ này vì “ Lò” của cụ Tổng còn đang rất nóng trong đó có nhiều sự “đóng góp” của nhiều nhiều củi lớn của TP ( bí thư, Đinh La Thăng, 3 phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Hữu Tín, Trần Vĩnh Tuyến …. và hàng chục giám đốc, phó giám đốc sở ban ngành…có thể sau này sẽ có những đề án mới đề xuất thay đổi quy hoạch Thủ Thiêm để xứng với một Trung tâm tài chính thương mại thế giới với những cái ốc, toà nhà TM … xứng tầm khi đó số lượng căn hộ có thế gấp đôi, gấp 3 con số hiện tại… biến điều vô lý của cuộc đấu giá này trở thành hợp lý sau 5-7 năm nữa ./

Nguồn
Link bài gốc