Tuyên bố khởi công siêu dự án du lịch nghỉ dưỡng 1 tỷ USD giữa đại dịch, cú cất cánh ngược bão của Tân Hoàng Minh? - 1

Tập đoàn Tân Hoàng Minh (THM) với tỷ lệ vốn vay gấp 6,6 lần vốn chủ sở hữu, khó tiếp cận tín dụng mới do thiếu tài sản đảm bảo và không chứng minh được dòng tiền, “cửa” huy động vốn từ Trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cũng bị chặn . Nhiều công ty con, công ty thành viên trong hệ sinh thái của THM đang thua lỗ nặng nề, vay nợ chồng chất ( tỷ lệ vốn vay/vốn chủ sở hữu có công ty lên tới 21 lần) …. Con số không biết nói dối- nó khẳng định rằng THM đang rất khó khăn về vốn để trả nợ các khoản vay đến hạn, thanh toán công nợ nhà thầu thi công và nhà cung cấp VLXD…. chưa tính khoản nợ khổng lồ 24.500 tỷ đồng vừa “phát sinh” cuối tuần trước do thắng thầu lô đất vàng 10.000 m2 tại Thủ Thiêm- TP Hồ Chí Minh.

Trong điều kiện kinh tế đình đốn , bản thân doanh nghiệp khó khăn tứ bề mà tuyên bố khởi công siêu dự án BĐS du lịch 1 tỷ USD …. Hành động này của THM được đánh giá giá bước đi táo bạo, có tính chất đột phá, là cú cất cánh ngược bão …. Liệu THM có bốc đầu ? hãy từ từ xem xét !

Thực hư tin Tân Hoàng Minh khởi công siêu dự án du lịch nghỉ dưỡng 1 tỷ USD tại Phú Quốc ?

Bỏ tiền cục để thu tiền lẻ !

Đây là đặc điểm của kinh doanh khách sạn- CĐT buộc phải bỏ ra “ tiền cục” xây dựng và hoàn thiện khách sạn và dịch vụ rồi mới bán dịch vụ thu tiền dần của khách lưu trú. Vì dịch bệnh, KS đóng cửa hàng loạt bất kể quy mô to hay nhỏ, cao cấp hay bình dân vì không có khách do lệnh cấm/ hạn chế di chuyển quốc tế và nội địa, nhu cầu suy giảm do kinh tế khó khăn và tâm lý lo sợ Covid…. Dịch bệnh diễn biến còn phức tạp và lâu dài buộc các ngành kinh tế phải “chung sống” với Covid. Điều đó có nghĩa lệnh hạn chế di chuyển sẽ được nới lỏng, du khách sẽ dần quay trở lại… nhưng lượng khách tăng sẽ chậm và rất từ từ do kinh tế hạn hẹp và nỗi Io sợ lây nhiễm dịch bệnh… sự gia tăng này không thể đủ cho những khách sạn hiện hữu … và như vậy sẽ mất nhiều năm mới có thể “được như xưa” - lúc đó mới có “cửa” cho những khách sạn mới.

Nhà đầu tư sợ Condotel như chim sợ cành cong !

Condotel, đã từng là “mốt” của các các nhà đầu tư, nhiều Chủ đầu tư đã đổi đời, nâng hạng nhờ nó trong giai đoạn 2016 -2017. Tới giữa năm 2018 lác đác có sự đổ vỡ ( 8/2017 “vỡ” cam kết lợi nhuận tại BAVICO Khánh Hoà). Loại hình căn hộ khách sạn này thực sự đã “ chết” trước khi Covid ập tới với hàng loạt sự đổ vỡ ầm ĩ từ Nam ra Bắc…mà ngòi nổ của chuỗi đổ vỡ này là CoCo Bay Đà Nẵng vào 11/2019.

Có thể nói, tới nay Condotel đã và đang là sự thất kinh, nỗi đau của nhiều nhà đầu tư đã từng trực tiếp hay gián tiếp tham gia đầu tư vào thị trường này ( tham khảo vụ tiến sỹ toán học- chủ hãng xúc xích Đức- Việt ông Mai Huy Tân đã trắng tay khi bán cả công ty và vay thêm ngân hàng để đầu tư 600 tỷ đồng vào CoCo Bay Đà Nẵng).

Pháp lý không rõ ràng (không hình thành đơn vị nhà ở), đổ vỡ liên hoàn và sự mất niềm tin đối với các bài bán hàng của CĐT như cam kết lợi nhuận, phân chia lợi nhuận, cam kết mua lại, hỗ trợ lãi suất…. mà Condotel bị ghẻ lạnh, nhà đầu tư sợ Condotel như chim sợ cành cong

Người đến sau !

Có thể nói thời điểm này mới “vào” BĐS du lịch là muộn nếu không muốn nói là quá muộn đặc biệt là tại thị trường Phú Quốc - nơi các CĐT lớn như VinGroup, SunGroup, BIM, CEO, MIK Group … đã cày nát thị trường này trong giai đoạn 2016-2018. Hiện nay, hàng tồn kho Condotel, shophouse, shoptel …tại Phú Quốc vẫn còn chất núi, phải tính theo đơn vị nghìn sản phẩm. Vậy mà, tới giờ này THM mới tuyên bố đầu tư KS 5 sao, 15 toà Condotel …. nếu nói “chơi” thì thôi, nếu làm thật thì e rằng kết cục không tốt đẹp đã nhìn thấy rõ.

Tuyên bố khởi công siêu dự án du lịch nghỉ dưỡng 1 tỷ USD giữa đại dịch, cú cất cánh ngược bão của Tân Hoàng Minh? - Ảnh 1

Theo công ty tư vấn xây dựng ARCADIS giá xây dựng khách sạn 5 sao tại TP Hồ Chí Minh năm 2020 là 2120 USD/m2, giá xây dựng chung cư là 800 USD/m2 và giá xây dựng ngoài đảo tăng thêm 30% như vậy để hoàn thành được siêu dự án này THM cần phải có tối thiểu khoảng 3.000 tỷ đồng gồm tiền xây và hoàn thiện khách sạn 5 sao và làm hạ tầng cho cả 34 ha đô thị và hoàn thành việc xây tầng hầm và móng 15 toà condotel, móng các shophouse và biệt thự để đủ điều kiện huy động vốn từ khách hàng.

Tiền triển khai dự án đã có- tiền huy động trái phiếu “lời tri ân các trái chủ ….góp một phần tiền sở hữu trái phiếu huy động để đầu tư dự án”. (Phát biểu của đại diện Tân Hoàng Minh- theo Nhịp sống kinh tế). Nhưng trái chủ liệu có an tâm khi công trình không thể hoàn thành vì việc bán 7000-8000 căn Condotel tại thị trường Phú Quốc dường như là điều không thể…

Cất cánh ngược bão !

Winston Churchill - Thủ tướng Anh đã từng nói “chính vì ngược gió chứ không phải theo chiều gió mà những cánh diều bay lên cao mãi”. Nhưng Diều gặp gió to sẽ đứt dây, loạng choạng bổ nhào, máy bay chỉ được phép cất cánh khi điều kiện thời tiết tốt, thuận gió bay nhanh hơn, ngược gió bốc bổng hơn… tuy nhiên nếu là bão, là cuồng phong thì kết cục lại hoàn toàn khác…có thể khi đó một Evergrand phiên bản Việt sẽ xuất hiện.

Tới đây chắc người đọc đã có kết luận riêng của mình liệu Tân Hoàng Minh có thể bốc đầu, cắt bão vượt lên ?

Bài viết chia sẻ góc nhìn của tác giả trên Diễn đàn Người mua nhà - không thể hiện quan điểm của Diễn đàn

Tác giả: Nguyễn Đỗ Việt - nguoimuanha.vn

https://nguoimuanha.vn/tuyen-bo-khoi-cong-sieu-du-an-du-lich-nghi-duong-1-ty-usd-giua-dai-dich-cu-cat-canh-nguoc-bao-cua-tan-hoang-minh-48739.html?fbclid=IwAR1uBLhWHKvyk3mdTS89uuO1tx2KsrkKwzHMPb0ZY3CqzWLsqdhQ2Yle8Qw

Nguồn
Link bài gốc