Theo thông tin trên Vietnamnet, cháu bé 9 tháng tuổi, ở Bắc Giang bị bỏng nước sôi ở vị trí đùi và cẳng chân nhưng gia đình chủ quan không đưa tới bệnh viện điều trị mà đắp thuốc của một bà lang ở gần nhà. Sau đó, tình trạng trẻ diễn biến xấu nhanh, sốc nhiễm khuẩn nặng, ngừng tuần hoàn và tử vong trên đường chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Nguyên nhân chính được xác định khi cháu không may bị bỏng nước sôi gia đình đã không đưa cháu đến bệnh viện điều trị mà lại để đắp thuốc lá không rõ nguồn gốc. Chỉ đến khi cháu bé bị nhiễm trùng nặng vết bỏng, lên cơn sốt cao, nổi ban mới đưa đi bệnh viện thì đã quá muộn.

leftcenterrightdel
Dược liệu trôi nổi được bày bán tại các chợ. Ảnh minh họa 

Sự việc đau lòng này một lần nữa là hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người về thói quen sử dụng những loại thuốc đông y trôi nổi trên thị trường hiện nay.

Qua tìm hiểu của người viết, trên mạng internet hiện nay có rất nhiều website, mạng xã hội (Facebook, Zalo…) kinh doanh thuốc đông y gia truyền, với đủ loại đặc trị các bệnh, trong đó có cả những bệnh nan y. Hầu hết người bán không có chuyên môn và chỉ chạy theo lợi nhuận. Trong khi đó, người bệnh lại không được thăm khám trực tiếp để có thể chẩn đoán chính xác, nên rất dễ dẫn đến tình trạng “bệnh một đằng, chữa một nẻo”. Nghiêm trọng hơn những loại thuốc đông y trôi nổi thường không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, thậm chí còn bị ngâm tẩm hóa chất độc hại để chống mốc, chống nấm..., khiến người bệnh uống vào có thể nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

leftcenterrightdel
Đội Quản lý thị trường Hà Nam kiểm tra cơ sở kinh doanh tại đường Ngô Quyền, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Ảnh VnEconomy 

Mới đây nhất, ngày 12/3 cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cũng vừa kiểm tra xử lý và lập biên bản một cơ sở kinh doanh, bán online các sản phẩm là thuốc chữa bệnh gia truyền không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tạm giữ hơn 4 nghìn lọ thuốc Đông y trị viêm xoang, chữa phụ khoa… hơn 2 nghìn hộp thuốc Đông y trị viêm họng, mất ngủ; hơn 1.500 gói Đông y thảo dược trị bệnh trĩ, xương khớp và gần 500kg bột nguyên liệu các loại, viên nén, thuốc trị viêm mũi, giảm cân, tiểu đường....

Thực sự, nếu với số lượng sản phẩm như nêu trên mà được đưa ra thị trường thì có lẽ sẽ có hàng nghìn người sử dụng và khó lường được về hậu quả.

Câu chuyện cảnh báo mọi người về hậu quả có thể gặp phải từ việc sử dụng những loại thuốc nam, thuốc đông y trôi nổi là điều đã nói rất nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên nhiều người vẫn “mù quáng tin tưởng” để rồi “tiền mất, tật mang” vào những bài thuốc gia truyền trôi nổi được quảng cáo, đồn thổi vô căn cứ.

Nếu muốn sử dụng thuốc đông y, tốt nhất mọi người hãy nhờ các thầy thuốc chuyên khoa y học dân tộc khám và chỉ định, sử dụng thuốc có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng thuốc đảm bảo.


Nguồn
Link bài gốc