Là phụ nữ có nhiều chuyện để “tám” lắm, nhưng thời gian này, chắc chủ đề sắm Tết thế nào để chi ít tiền mà mua được “cả thế giới” là vấn đề được bàn luận xôm tụ nhất.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Chính phủ. 

Tình cờ em đọc bài viết chia sẻ của chị gái này trên trang Vietnamnet thấy khá là hay, nên muốn kể lại để các mẹ học hỏi, chỉ với số tiền 5 triệu thôi mà sắm Tết chẳng thiếu thứ gì cả, cả nhà ai nấy đều vui, không quạu quọ vì mấy cái chuyện tiền nong nữa.

Ban đầu chị bảo có thể chị kể ra mọi người ai nấy đều cho rằng vợ chồng chị ki bo hay “kẹo kéo” nhưng ai nói gì mặc kệ miễn sao với mình thấy phù hợp và vui vẻ là được. Hồi năm ngoái, chị đã thử cách này và thấy thành công, nên năm nay sẽ áp dụng tiếp nhưng có điều sẽ điều chỉnh một chút về thời gian và kế hoạch chuẩn bị.

Gia đình chị vốn neo người, chỉ có ông bà nội với 2 con nhỏ. Thật tình mà nói, với chị dùng số tiền 5 triệu để tiêu Tết có khi còn dư đấy.

Nào giờ sống trong gia đình được mẹ dạy về tính tiết kiệm, nên trong suy nghĩ của chị, cứ có gì dùng nấy. Do đó Tết đến với chị không phải là quá vất vả để nghĩ ra nên mua thứ gì cho đủ hết.

Thường ngày, ông bà nội trồng rất nhiều rau củ quả, từ su hào tới súp lơ rồi cải cúc, bắp cải, cà chua… Mọi năm mẹ chồng chị thường hái rau trong vườn nhà mang ra chợ bán nhưng thời điểm này dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên vợ chồng chị khuyên bà nên nghỉ ở nhà để đảm bảo sức khỏe. Bên cạnh việc trồng rau củ, ông bà còn nuôi vài chục con gà và đàn lợn.

Tết mọi năm, ông bà thường sẽ mổ 1 đến 2 con lợn để gửi biếu thông gia. Nhưng năm ngoái, vợ chồng chị rủ các anh chị em về sớm chơi rồi mổ lợn, cả gia đình ngồi quây quần gói bánh, làm giò nạc, giò xào để gửi biếu Tết cho thông gia, họ hàng. Ai bảo cực chứ nhà chị thấy vui vì có dịp cả đại gia đình được tề tựu, quây quần bên nhau, còn lũ trẻ thì tha hồ tận thưởng không khí Tết, chi phí lại chẳng tốn là bao.

Còn năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều anh chị không về được nên vợ chồng chị đã lên kế hoạch về ngày cuối tuần rồi mổ lợn ra và chia sẵn các phần cấp đông, đóng thùng. Không thiếu thứ gì cả các mẹ ạ, từ thịt gà, thịt lợn cho tới rau củ… gửi xe để chuyển tới cho từng nhà. Trước Tết vài ngày, chị tranh thủ cuộn ít nem rồi chiên sơ và cất ngăn đá để dùng dần.

Tất cả trứng, thịt và rau củ có sẵn, việc của chị là mua thêm ít tôm tươi hoặc bề bề, thịt cua để làm nhân nem, với những thứ trong nhà không có sẵn như bún, phở, miến, măng, gia vị… thì chị đã tranh thủ mua từ đầu tháng 12 Âm lịch vì lúc này chọn được đồ ngon mà giá cả lại phải chăng, không lo bị “hét giá”.

Chị kể hồi trước sợ khách tới chơi không có quà bánh thết đãi, nên mua quá trời bánh kẹo, hạt bí và hạt dưa chất đầy nhà. Nhưng sự thật khách có ăn bao nhiêu đâu, tới nhà nào cũng như nhà nào, ăn mãi cũng chán. Sau Tết là ê hề thức ăn thừa, bánh thì ỉu, kẹo thì chảy nước, chị thấy lãng phí vô cùng. Rút nghiệm những năm về sau, chị chọn lọc một số đồ ngon và chất lượng, rồi chỉ mua lượng vừa đủ để không phải tốn quá nhiều cho khoản này.

Chưa gì chị dâu đã biếu ông bà nội nhiều bưởi, chị đang thử làm mứt vỏ bưởi bên cạnh các loại mứt cà rốt, khoai tây, mứt táo vốn là sở trường của mẹ chồng bấy lâu. Làm như vậy vừa tiết kiệm lại còn tạo cảm giác mới lạ cho khách dùng khi đến thăm nhà.

Chị tâm sự, với chị khoản tiêu nhiều tiền nhất của chị chính là mâm ngũ quả trên bàn thờ. Cả bố chồng lẫn chồng chị đều cầu kỳ nên chị phải mua đủ loại trái cây và nhiều hoa để chưng bàn thờ. Biết năm nay dịch bệnh ai cũng khó khăn, bố chồng chị đã dặn từ trước là đừng nên bày vẽ quá nhiều, tốn kém lại hao sức.

Chị bảo mình khá may mắn khi mẹ chồng cũng có tính tiết kiệm giống gia đình chị, do vậy, bà dặn đừng mua quá nhiều đồ ăn vì sức ăn của mọi người ở nhà cũng tương đối ít, mua nhiều tích trữ vừa chật tủ lại ăn không ngon.

Kể ra mới thấy, tính ra chị này có tốn bao nhiêu tiền sắm Tết đâu nhỉ? Chỉ có mâm ngũ quả, hoa, các loại bún, phở, mì, gia vị, cua hoặc bề bề để gói nem đãi khách. Mua những thứ này sao hết 5 triệu?

Nhiều mẹ cứ bảo thời buổi này sao cứ phải tốn sức làm nhiều, cứ bỏ tiền ra làm cho bớt mệt nhưng mà mấy ai nghĩ là mệt một chút nhưng cả nhà có dịp vui vẻ quây quần bên nhau, bớt quạu quọ chuyện tiền nong sao không đủ. Còn lũ trẻ cũng có dịp tận hưởng không khí Tết cổ truyền, cảm giác thích lắm các mẹ ạ. Đây là điều mà chưa chắc gia đình có điều kiện mua được đâu.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Hà Nội Mới và Pinterest. 

Thế mới nói, phụ nữ mình khôn khéo nhất vẫn là biết tận dụng cái sẵn có để chỉ phải mua những thứ còn thiếu thôi. Mẹ nên học cách chi tiêu để Tết vui vẻ, tiết kiệm nha, không thôi ra Tết đi làm è cổ trả nợ là hơi bị phê đấy.