Sau khi TP.Hà Nội quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại 3 vùng, nhiều người dân đang sinh sống, làm việc tại các Vùng vàng, Vùng xanh thắc mắc: Liệu họ có được về quê không trong thời gian này hay không? Khi mà Vùng xanh đã được UBND TP.Hà Nội ngừng áp dụng biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Nếu được về thì liệu có bị cách ly và cần chuẩn bị những loại giấy tờ, thủ tục gì để được về quê?
leftcenterrightdel
 Trước khi về quê, người dân cần lưu ý tìm hiểu kỹ các quy định về giấy tờ, tiếp nhận công dân đang sinh sống của địa phương mình muốn đến. (Ảnh minh họa: VOV)

Thực tế, từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, Hà Nội quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại 3 vùng. Vùng đỏ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, Vùng vàng và Vùng xanh thực hiện theo Chỉ thị 15 tới 6h ngày 21/9.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh, tránh lây lan dịch từ địa phương này sang địa phương khác, ở cửa ngõ ra vào Thủ đô vẫn thực hiện Chỉ thị 16, vì vậy người thuộc vùng nào của Hà Nội đều không thể rời khỏi nơi cư trú để về quê.

Theo văn bản số 20 do Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh vừa ban hành, nêu rõ: “Tổ chức quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ các chốt kiểm soát ra/vào Thành phố, các chốt ra/vào tại Vùng 1 và đối với các cá nhân, phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc chỉ các cá nhân, phương tiện “được phép mới ra đường”, “ai ở đâu, ở đó”, “người ở vùng nào thì ở vùng đó”.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng thông tin, ngành Giao thông tiếp tục phối hợp với ngành Công an quản lý chặt chẽ việc ra, vào Thủ đô, trong đó tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16 đối với 23 chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào thành phố.

Người dân đang ở tỉnh ngoài cũng không thể vào Hà Nội nếu không có lý do chính đáng như thực hiện nhiệm vụ công vụ, chống dịch…

Liên quan đến biện pháp phân vùng chống dịch của UBND TP.Hà Nội, nhiều tỉnh thành đã có quy định cụ thể, kịp thời để đáp ứng với tình huống này. Theo đó, các tỉnh thành như Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An… đã có văn bản hướng dẫn quy định phòng chống dịch đối với công dân đang sinh sống tại các Vùng đỏ, vàng, xanh của TP.Hà Nội.

Theo nội dung Công văn số 6459/UBND-VX ngày 14/9/2021 của UBND TP.Hải Phòng về quy định phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, áp dụng từ 0h ngày 15/9: Người từ các địa phương vào Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ (kể từ khi lấy mẫu) của các cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép (bao gồm các cơ sở xét nghiệm của TP.Hải Phòng).

Những người đến/về từ các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thỉ 16/CT-TTg và các Vùng đỏ, vùng vàng của TP.Hà Nội khi vào Hải Phòng phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Người về từ các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thỉ 15/CT-TTg và các Vùng xanh của TP.Hà Nội thực hiện nghiêm cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm ngày thứ 14, nếu âm tính sẽ kết thúc việc cách ly.

Trong khi đó, theo hướng dẫn của Sở Y tế Thái Bình thì tỉnh này không tiếp nhận công dân sinh sống tại Vùng đỏ ở Hà Nội về địa phương. Người sống tại vùng cam ở TP.Hà Nội được phép về Thái Bình nhưng phải cách ly tập trung theo quy định.

Người về từ Vùng vàng sẽ thực hiện cách ly tại nhà trong 14 ngày (7 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine). Còn công dân sinh sống tại Vùng xanh ở TP.Hà Nội khi về Thái Bình chỉ cần khai báo y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tại một số địa phương khác như Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An..., cơ quan chức năng địa phương cũng có yêu cầu tương tự đối với người về từ TP.Hà Nội.

Theo phân loại của UBND TP.Hà Nội tại văn bản mới ban hành ngày 15/9, quận Thanh Xuân là địa phương duy nhất nguy cơ rất cao (Vùng đỏ). Nguy cơ cao có 2 quận là Hoàng Mai và Đống Đa (Vùng cam).

Quận, huyện trong khu vực nguy cơ (Vùng vàng) là Ba Đình, Gia Lâm, Hai Bà Trưng, Hoài Đức, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Thanh Trì, Thường Tín, Đan Phượng. 18 Quận, huyện, thị xã còn lại, trong đó có quận Nam Từ Liêm, ở mức bình thường mới.

Nguồn Kinh tế môi trường
Link bài gốc

https://kinhtemoitruong.vn/dang-sinh-song-o-vung-xanh-ha-noi-nguoi-dan-co-duoc-ve-que-59522.html