leftcenterrightdel
 Bài viết được chia sẻ gây xộn xao mạng xã hội.

Với một nhà hàng, thực khách sẽ lựa chọn đến trải nghiệm và gắn bó dựa trên 3 yếu tố chính: SẢN PHẨM, DỊCH VỤ và THƯƠNG HIỆU và 1 yếu tố phụ GIÁ THÀNH

Với mỗi mục đích, mục tiêu khác nhau mà người chủ nhà hàng sẽ lựa chọn đầu tư phát triển vào các yếu tố khác nhau.

SẢN PHẨM - là yếu tố đầu tiên trong việc kinh doanh nhà hàng. Nếu muốn cạnh tranh về sản phẩm, thì hoặc là sản phẩm phải cực kì xuất sắc, đạt đến chữ WOW; hoặc là sản phẩm phải có sự unique hay signature, như bí quyết, công thức riêng mà chỉ có quán này mới có - muốn ăn là phải tới quán này chứ quán khác thì không.

Nếu chỉ dừng ở chữ "ngon" thì không thể dùng để cạnh tranh được. Vì "nhất cá hương lô nhất cá khánh, nhất cá nhân nhất cá tính", không ai giống ai, người này thấy ngon người kia thấy dở.

DỊCH VỤ - là yếu tố tăng giá trị cho nhà hàng nhưng không kém phần quan trọng. Ví dụ có nhiều nhà hàng hạng sang, dù sản phẩm không thuận mồm với thực khách, nhưng vẫn nhiều người lựa chọn lui tới vì sự sang trọng của nó với mục đích xã giao với đối tác, khách hàng, kí kết hợp đồng, tổ chức lễ tiệc,... Hoặc như các quán cafe, quán nước mà khách hàng đến chỉ vì có không gian để tụ tập, chụp ảnh với nhau là chính, dù đồ uống dở tệ.

THƯƠNG HIỆU - có 2 cách để xây dựng. Cách một là xây dựng bằng THỜI GIAN với 1 hoặc cả 2 yếu tố trên. Tức là sản phẩm tốt, qua thời gian dài (5 năm, 10 năm, gia truyền,...) tích lũy được khách hàng trung thành và họ marketing truyền tai đưa đến khách hàng mới. Đây là cách mà đa số các quán ăn truyền thống gia truyền thực hiện. (dù sau này chất lượng đi xuống, họ vẫn có lượng khách ổn định)

Cách thứ 2 là bỏ tiền ra PR, Marketing, quảng cáo, tạo trend,... để tăng lượt tiếp cận. Cách này thường các brand tầm trung, các chuỗi, franchise luôn làm.

* Tuy nhiên, có những ngoại lệ. Như ở đây là quán MỘT BUỔI SÁNG của bạn Long Chun, hay như Bún Đậu Mắm Tôm Mạc Văn Khoa, Cơm quê Mười Khó của Nghệ Sĩ Trường Giang,..v..v... Thì có thêm một yếu tố khác mà đa số không có. Là THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN của chủ quán, mình sẽ gọi tắt là FAME. Những nhà hàng này có lợi thế ban đầu rất lớn trong việc thu hút khách hàng mới tỉ lệ thuận với FAME của họ.
Nhưng giữ được khách hay không lại là chuyện khác.
-----
Mình và mama có cơ hội đi ăn quán Một buổi sáng của bé hot tiktoker Long Chun (gọi là bé nhưng to gấp đôi mình :))). Mình thấy quán rất đông, nhưng liệu mình có quay lại hay không thì là một ẩn số :))

SẢN PHẨM thực sự không có gì ấn tượng. Chỉ là các món bình thường với cách thức chế biến thông thường, không WOW cũng không unique, không signature. Thậm chí cách tẩm ướp còn kém nhiều các tiệm nhỏ bé vỉa hè.

GIÁ THÀNH khá cao đối với chất lượng sản phẩm. Mình và mama gọi 1 suất bún thang 55k + 1 suất xôi thập cẩm 65k + 2 cốc nước 18k= 138k (nhưng thu ngân báo 140k chứ không thối 2k :v ). Tuy nhiên, cả 2 ăn xong vẫn đói nên mama mình về nhà phải ăn thêm bánh xèo, mình thì ăn bánh chúi. 😢

DỊCH VỤ của nhà hàng tầm trung thì ổn, không có gì chê trách.

Hôm đó mình và mama cũng vô tình gặp khách ăn bún đậu nhà mình ăn ở quán. Ngay hôm sau đội đó lại qua nhà mình ăn bún đậu, mình có hỏi và họ cũng có cùng cảm nhận "tiện đường ăn 1 lần cho biết chứ chắc sẽ không quay lại"

Thế nên, thành công ban đầu của quán Một buổi sáng nằm ở chính bản thân bạn Long Chun, chứ không nằm ở công việc kinh doanh F&B (nhưng tất nhiên, kinh doanh fame bản thân cũng được coi là kinh doanh trong giới celeb). Và từ đó có câu hỏi: Nếu chủ quán không phải là 1 celeb như bạn Long Chun, thì quán có thành công bước đầu với mô hình và sản phẩm như vậy? 

Và tương lai sẽ thế nào?

Cái này thời gian mới trả lời được. Nhưng có minh họa điển hình có thể thấy là bún đậu Mạc Văn Khoa, mình thấy tỉ lệ chê khá cao ở nhiều trang mạng (vì mình không ở SG nên chịu, không confirm được).

Không chỉ vậy THƯƠNG HIỆU xây dựng theo cách bỏ tiền và FAME là con dao 2 lưỡi. Bạn mang đến cái tốt cho khách hàng thì lan tỏa rất nhanh và tương tự, chỉ 1 phốt dù to hay nhỏ, cũng hủy diệt bạn rất nhanh. One Piece, Cái Mâm Bistro,... là những minh chứng rõ nhất.

Chưa kể, nếu lựa chọn cạnh tranh bằng 2 yếu tố này, bạn phải liên tục bỏ tiền để PR, để tạo FAME cho bản thân (liên tục làm tiktok chả hạn,...)
.....

GÓP Ý CHÂN THÀNH: Long Chun nên đầu tư vào sản phẩm để thực khách thấy xứng đáng với đồng tiền mình bỏ ra, cũng như sẽ gắn bó, trung thành vì sản phẩm, dịch vụ chứ không phải "ăn để ủng hộ" hay "ăn vì tò mò" "ăn cho biết" như giai đoạn đầu! Và hy vọng, mình có lý do hợp lý hơn để quay lại lần tiếp theo!
P/s: Long Chun ở ngoài cũng rất dễ thương nha cả nhà! 

Nguồn
Link bài gốc