Cụ thể, trên báo Ngày Nay mới đây có bài đăng: "Vụ sữa Dutch Lady vón cục, bốc mùi hôi: Nhà sản xuất ‘đổ lỗi’ cho côn trùng?". Trong đó, phản ánh việc chị Nguyễn Phương Thảo (ngụ tại quận Ba Đình, Hà Nội) đến một cửa hàng đại lý ở gần nhà để mua 1 lốc gồm 4 hộp sữa tươi tiệt trùng có đường Dutch Lady loại 180ml về cho con gái mình sử dụng. Khi lấy hộp sữa Dutch Lady cuối cùng ra để uống cháu bé phát hiện sữa bị hỏng dù bao bì hộp sữa vẫn được dán kín và hoàn toàn không có dấu hiệu bị hở, dù chỉ là một vết nhỏ.
Tiến hành cắt phần miệng hộp sữa Dutch Lady ra để kiểm tra bên trong, chị Thảo hốt hoảng phát hiện toàn bộ sữa trong hộp đã bị vón cục gần hết, bốc mùi hôi khó chịu. Kể lại sự việc, chị Thảo cho biết: “Khi cắt nắp hộp ra, tôi nhìn thấy phần sữa bên trong hộp đã bị nổi váng bám đầy trên thành hộp. Tôi dùng thìa múc sữa trong hộp lên để xem thì thấy sữa đã bị vón cục gần hết và bốc ra mùi hôi nồng rất khó chịu. Hộp sữa này nằm trong 1 lốc 4 hộp tôi đã mua trước đó. Con tôi cũng đã uống 3 hộp và không thấy vấn đề gì, chỉ duy nhất có hộp này xuất hiện tình trạng như vậy”.
Đáng nói, con gái chị Thảo có biểu bị đau bụng, tiêu chảy sau khi uống một lượng sữa có dấu hiệu bị hỏng. Gia đình phải cho cháu uống thuốc điều trị rối loạn tiêu hoá thì hiện tượng đau bụng mới chấm dứt. Sau khi sự việc xảy ra, chị Thảo đã chụp ảnh và quay phim lại toàn bộ hiện trạng hộp sữa tươi Dutch Lady khi đó và phản ánh đến cửa hàng đại lý. Được biết, cửa hàng này nhập sữa từ Công ty FrieslandCampina Việt Nam về bán lẻ và bảo quản theo đúng các quy định của Công ty. Chủ đại lý khẳng định với chị Thảo rằng trước khi nhập hàng, cửa hàng đều kiểm tra rất kỹ, nếu thấy sản phẩm còn nguyên tem mác niêm phong mới bán ra cho khách, còn chất lượng bên trong sản phẩm như thế nào thì không thể kiểm tra được.
|
|
Biên bản tiếp nhận phản ánh của khách hàng được đại diện Công ty FrieslandCampina Việt Nam (Ảnh: Ngày nay) |
Chị Thảo đã phản ánh sự việc tới Công ty FrieslandCampina Việt Nam qua số hotline 18001545, Fanpage có tên “Dutch Lady Vietnam” trên mạng xã hội Facebook... nhưng khá lâu mới nhận được sự phản hồi. Theo chị Thảo, việc ghi nhận sự việc được nhân viên CSKH thực hiện khá qua loa, và cho biết Công ty đã tiếp nhận thông tin phản ánh và sẽ có đại diện tới gặp chị Thảo để nhận sản phẩm về kiểm tra.
Và phải đến gần 10 ngày sau đó, vào ngày 22/9/2021, một người đàn ông tự xưng là nhân viên Công ty FrieslandCampina Việt Nam đã đến nhà chị Thảo để ghi nhận sự việc và tiếp nhận sản phẩm hộp sữa tươi tiệt trùng có đường Dutch Lady 180ml bị vón cục, bốc mùi hôi mà nữ khách hàng này đã mua phải trước đó.
Tại buổi gặp, chị Thảo đã bàn giao hộp sữa Dutch Lady nói trên cho đại diện Công ty FrieslandCampina Việt Nam là ông Đào Đức Cương. Chị Thảo cho biết, ngay khi tiếp nhận hộp sữa, người đại diện này đã lập Biên bản tiếp nhận phản ánh của khách hàng, và sau đó đề nghị chị Thảo ký tên mà không hề có sự thống nhất về nội dung biên bản giữa hai bên. Người này sau đó có nói với chị Thảo rằng hộp sữa sẽ được gửi đi kiểm nghiệm tại một đơn vị độc lập, khi có kết quả kiểm nghiệm Công ty sẽ gửi tới chị Thảo.
Sau đó, chị Thảo nhận được kết luận qua Zalo cho biết kết quả kiểm tra trên mẫu hộp sữa mà khách hàng cung cấp cho Công ty FrieslandCampina Việt Nam ngày 22/9/2021 cho thấy, trên mẫu bao bì này có vết côn trùng cắn ngay vị trí góc đáy hộp. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng “vón cục, vị chua và có mùi hôi” như khách hàng đã phản ánh.
Câu trả lời này khiến chị Thảo không hài lòng, là chưa thoả đáng. Việc uống phải hộp sữa hỏng này đã khiến sức khoẻ con gái chị bị ảnh hưởng, thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, gia đình chị không hề nhận được một lời xin lỗi nào từ phía nhà sản xuất. Trong thư phúc đáp gửi cho tôi, nhà sản xuất ban đầu thì đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan, sau đó lại đổ lỗi do côn trùng cắn hộp khiến sữa bị hỏng, phải chăng họ đang cố tình phủi bỏ trách nhiệm của mình trong sự việc này?
Cũng theo chị Thảo, chị phản ánh sự việc từ ngày 11/9/2021, nhưng phải đến ngày 22/9/2021 thì đại diện Công ty FrieslandCampina Việt Nam mới đến nhà chị để tiếp nhận sản phẩm mang về kiểm nghiệm. Trong suốt hơn 10 ngày đó, hộp sữa Dutch Lady được chị Thảo để ở một góc nhà và rất có thể hộp sữa đã bị côn trùng xâm nhập hoặc cắn vỏ hộp trong thời gian này.
“Nếu bao bì hộp sữa bị hở do côn trùng cắn như khẳng định của nhà sản xuất thì chất lỏng bên trong đã bị rò rỉ ra ngoài chứ không thể còn nguyên bên trong hộp như khi tôi mua từ đại lý về như vậy được. Khi phát hiện hộp sữa bị hỏng, tôi cùng nhiều người thân trong gia đình cũng đã kiểm tra rất kỹ và hoàn toàn không phát hiện vết hở hay vết côn trùng cắn nào trên bao bì sản phẩm cả. Việc một Công ty lớn, chuyên kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em như FrieslandCampina Việt Nam lại có dấu hiệu đổ lỗi vòng quanh và coi thường quyền lợi của khách hàng khi xảy ra sự cố như vậy khiến tôi rất thất vọng ”, chị Thảo khẳng định.
Cá nhân mình nghĩ rằng, các doanh nghiệp nên đứng về phía khách hàng của mình, hiểu được tâm tư nguyện vọng của khách hàng để có câu trả lời thích đáng. Trước sự việc xảy ra, con gái chị Thảo cũng đã bị ảnh hưởng về sức khỏe, qua câu chuyện này cũng khuyến cáo mọi người nên hết sức cẩn trọng kiểm tra sản phẩm thật kĩ trước khi cho con sử dụng, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.