Thuốc gia truyền được quảng cáo tiêu diệt 999% virus

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp khi mỗi ngày ghi nhận hàng nghìn ca mắc.

Trước tình hình này, một số quận, huyện trên địa bàn TP đã dừng các hoạt động không thiết yếu, người dân được khuyến cáo ở nhà và chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, không tập trung đông người.

Chính vì vậy, dẫn đến việc mua bán hàng online nở rộ, người dân tìm kiếm thông tin về nhu yếu phẩm thiết yếu, các thông tin liên quan đến khám chữa bệnh Covid-19 qua internet nhiều hơn...

Thử tìm từ khóa "thuốc chữa Covid-19" trên mạng xã hội, các kết quả cho ra không nhiều. Tuy nhiên, ở trong các nhóm riêng tư, loại thuốc này lại được rao bán tràn lan. Đối tượng khách hàng được người bán thuốc hướng đến là người lớn tuổi, nhẹ dạ cả tin, những người kém hiểu biết, hay tin vào những điều trên MXH.

Tận tai nghe quảng cáo “thuốc chữa Covid-19 gia truyền 4 đời” ở Hà Nội: Trị siêu virus, uống 2 lần thoải mái bỏ khẩu trang - Ảnh 2.
 

Thông tin rao bán trên MXH

Thậm chí, để có được lượng tương tác cao, một số người bán hàng còn quảng cáo công khai loại thuốc chữa Covid-19 không nằm trong danh mục cấp phép của Bộ y tế.

"Xin gửi đến quý vị một phắc đồ (phác đồ- PV) hỗ trợ điều trị hoàn toàn mới, nước súc miệng ngày 2 lần sáng và tối sẽ tiêu diệt đi 999% virus (Đừng để bệnh nặng mới tìm đến bác sĩ)....

Hoặc ai đang có triệu chứng của bệnh Covid-19 như: tiêu chảy, khô rát họng, đờm nhiều, cảm giác nghẹn khó chịu ở cổ, thỉnh thoảng ho, người mệt chán ăn, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu chúng tôi sẽ cấp đơn thuốc hỗ trợ điều trị súc họng từ 1-3 ngày là chấm dứt ngay F1 và F0 dạng nhẹ.

Bệnh nhân F0 chuyển nặng ho liên tục, sốt triền miên, cơ thể suy yếu hoàn toàn và phải thở bình oxy chỉ cần dùng thuốc súc họng hỗ trợ liên tục trong 7-10 ngày là khỏi bệnh.

Nếu bệnh nhân F0 mắc bệnh nền sẽ có phắc đồ điều trị riêng mỗi loại bệnh!!!".

"Dùng thuốc nhà tôi thì có thể tự tin đối diện với F0"

Qua số điện thoại được quảng cáo, chúng tôi có mặt tại của hàng thuốc gia truyền B.V. trên đường Giải Phóng trong vai người mua thuốc điều trị cho người mắc Covid-19. Vừa gặp mặt, người bán thuốc này đã giới thiệu, quảng cáo về thuốc gia truyền trị bệnh.

Tận tai nghe quảng cáo “thuốc chữa Covid-19 gia truyền 4 đời” ở Hà Nội: Trị siêu virus, uống 2 lần thoải mái bỏ khẩu trang - Ảnh 3.
Tận tai nghe quảng cáo “thuốc chữa Covid-19 gia truyền 4 đời” ở Hà Nội: Trị siêu virus, uống 2 lần thoải mái bỏ khẩu trang - Ảnh 3.

Cửa hàng bán thuốc chữa Covid-19 gia truyền quảng cáo ngay ở cửa

"Chỉ cần 2 ngày là tiêu diệt hết tất cả virus, vi khuẩn đang ủ bệnh tại họng và mũi. Nếu ở cùng nhà với F0 mà chỉ cần dùng thuốc nhà tôi thì có thể tự tin đối diện với F0. Chứ còn bình thường là sẽ lây bệnh hết", chị V. nói.

Trước yêu cầu về việc xem thuốc, chủ cửa hàng nhanh chóng vào trong nhà mang ra hai loại thuốc, phía ngoài vỏ được dán nhãn đầy đủ. Thậm chí, có cả chỉ định, hướng dẫn sử dụng như thế nào để giới thiệu cho chúng tôi.

Tận tai nghe quảng cáo “thuốc chữa Covid-19 gia truyền 4 đời” ở Hà Nội: Trị siêu virus, uống 2 lần thoải mái bỏ khẩu trang - Ảnh 4.

Chủ cửa hàng giới thiệu về 2 loại thuốc trị Covid-19 đang được bán trên thị trường

Tận tai nghe quảng cáo “thuốc chữa Covid-19 gia truyền 4 đời” ở Hà Nội: Trị siêu virus, uống 2 lần thoải mái bỏ khẩu trang - Ảnh 5.
Cả hai lọ thuốc đều giống nhau, chỉ khác nhau về thể tích. Phía ngoài vỏ được dán nhãn, chỉ định đầy đủ. Tuy nhiên, chưa có tem chứng nhận của cơ quan chức năng

Một loại 250ml có giá bán trên thị trường là 2,5 triệu đồng và một loại được triết ra chai nhỏ có thể tích thực là 10ml giá bán trên thị trường là 300 nghìn đồng.

"Loại to thường dùng cho gia đình, nếu dùng không hết thì để đấy, chỉ cần ngạt mũi hay cảm thấy khó chịu lại mang ra sử dụng. Người uống một ngày 2 lần sáng và tối, chỉ cần ngậm thuốc, súc miệng cho thuốc ngấm dưới cổ họng thì nó sẽ tiêu diệt đi ổ virus", người bán thuốc hướng dẫn.

Chị V. khẳng định, đây là thuốc gia truyền đặc trị Covid-19, do nhà mình tự sản xuất. Đến đời của mình là thứ 4. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi dịch Covid-19 mới xuất hiện 2 năm nay thì tại sao có thuốc gia truyền 4 đời thì người bán khẳng định, thuốc này "trị bách bệnh, tức là bệnh gì cũng khỏi".

"Do thành phần là nhiều cây thuốc nam quý hiếm trong rừng sâu nên nếu bị tai nạn, bệnh về da, ngứa ngáy chỉ cần bôi vào là chấm dứt hoàn toàn. Thậm chí, mụn trứng cá trên mặt, bị bệnh giời leo chỉ cần bôi thuốc nhà tôi vào là sẽ khống chế được", người bán thuốc nhấn mạnh.

Tận tai nghe quảng cáo “thuốc chữa Covid-19 gia truyền 4 đời” ở Hà Nội: Trị siêu virus, uống 2 lần thoải mái bỏ khẩu trang - Ảnh 6.
Loại thuốc lọ nhỏ có thể tích 10 ml lúc đầu được rao bán với giá 300 nghìn đồng nhưng sau đó được giảm xuống 100 nghìn đồng

Vì giá thành cao, chúng tôi ngỏ ý chỉ mua 5 lọ dùng thử nhưng người bán hàng cho rằng như thế sẽ không hiệu quả. "Phải dùng đủ liều, nếu không uống đủ thì không khỏi, không được bảo thuốc nhà tôi không tốt", người bán hàng khuyên.

Theo người bán thuốc gia truyền, những người chưa mắc bệnh Covid-19 sẽ dùng thuốc súc miệng 2 ngày, còn người mắc bệnh sẽ dùng khoảng 5 ngày. "Phải dùng đủ liều mới khỏi!", người này nói thêm.

Tiếp tục giới thiệu, quảng cáo nhưng không bán được theo ý định, chủ cửa hàng thuốc gia truyền B.V. đột ngột giảm giá. Người này ngỏ ý bán rẻ loại thuốc 2,5 triệu/1 chai thuốc cho chúng tôi với giá 500 nghìn đồng (giảm 5 lần so với giá bán ban đầu).

"Tôi để cho bạn giá gốc, không tính lãi với giá 500 nghìn đồng, bạn lấy hay không lấy thì tôi vẫn cho bạn", người bán hàng nhấn mạnh và hỏi chúng tôi có bao nhiêu tiền?

Tận tai nghe quảng cáo “thuốc chữa Covid-19 gia truyền 4 đời” ở Hà Nội: Trị siêu virus, uống 2 lần thoải mái bỏ khẩu trang - Ảnh 7.
Lọ thuốc gia truyền to lúc đầu được rao bán với giá 2,5 triệu nhưng đã giảm xuống 5 lần sau cuộc trò chuyện với chúng tôi

"Các bạn mà biết bắt kịp xu hướng thì đến đây vào cuối tuần, tôi còn phát miễn phí, không lấy tiền cơ. Thôi đưa cho tôi 500 nghìn đồng, rồi cầm lấy chai này về cho các bạn uống (người bị F0 – PV) không tội các bạn ấy", người bán hàng chốt lại.

Uống xong thuốc chữa Covid-19 gia truyền không cần đeo khẩu trang?

Chưa thấy đủ độ tin cậy, người bán thuốc uống thử thuốc ngay trước mặt chúng tôi. Tuy nhiên, sau khi dùng xong, người này có biểu hiện khác lạ về giọng nói. Để tránh bị nghi ngờ, chị V. cho biết mình đang điều trị bệnh lao hạch.

"Tôi bị lao, tôi có phác đồ điều trị cộng với dùng thuốc này đã khỏi rồi đây. Ngoài bệnh lao, thuốc này còn chữa thêm được cả bệnh hô hấp khác", chị V. tiết lộ.

"Từ Bắc vào Nam, đến nay tôi đã bán cho hơn 1.000 người, ai dùng cũng đều khỏi hết", người bán hàng nói.

Để tăng thêm sự tin cậy, người này giới thiệu rằng uống thuốc xong có thể không đeo khẩu trang. "Bạn dùng cho tôi 2 lần 1 tháng là có thể bỏ khẩu trang thoải mái nói chuyện với bạn bè. Thật! Thậm chí, ngay bây giờ có thể sử dụng xong, thuốc đã ngấm vào họng, tăng đề kháng gấp 5 lần".

Tận tai nghe quảng cáo “thuốc chữa Covid-19 gia truyền 4 đời” ở Hà Nội: Trị siêu virus, uống 2 lần thoải mái bỏ khẩu trang - Ảnh 8.
 

Mỗi nắp chai như thế này sẽ được chia làm 2 lần uống

Thế nhưng, khi hỏi về giấy phép của loại "tiên dược chữa Covid-19", chị V. chỉ ấp úng cho biết, thuốc đã được cấp bằng chứng nhận của các cục, hồ sơ đã nộp lên Bộ Y tế được 2 năm và sắp được "chấp nhận".

Trước khi ra về, người bán hàng vẫn chèo kéo "về giới thiệu cho người thân, nếu có khách sẽ được cắt chiết khấu % lợi nhuận".

Theo Bộ Y tế, hiện tại, thuốc kháng virus được sử dụng trong phác đồ điều trị Covid-19 tại Việt Nam mới chỉ có 3 loại: Molnupiravir, favipiravir, remdesivir... Tuy nhiên, theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế cập nhật ngày 12/12/2021 thì trong các thuốc có tác dụng kháng virus SARS-CoV2, chỉ có favipiravir hàm lượng 200/400mg là được phép sử dụng đường uống với liều lượng do bác sĩ chỉ định. Thuốc remdesivir chỉ được sử dụng tại cơ sở y tế và cũng tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh.

Theo Bộ Y tế, hiện tại, molnupiravir đang được dùng trong các chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát. Thuốc được cấp phát miễn phí cho bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ và vừa, không được bán trên thị thường.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khẳng định, việc mua, bán, sử dụng các thuốc không được phép lưu hành trên thị trường là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch, nguy cơ thuốc giả, thuốc nhập lậu.