Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải) vừa báo cáo thành phố đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Mức phí dự kiến ngày thường với ôtô dưới 9 chỗ từ 25.000 đến 60.000 đồng/lượt, ôtô 9 chỗ trở lên và xe tải từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và đơn vị tư vấn là trường Đại học Giao thông Vận tải cũng hoàn tất Đề án thu phí phương tiện vào nội đô, dự kiến trình UBND thành phố vào cuối tháng 10. Đề án nêu dự kiến 68 vị trí với 87 trạm thu phí đặt bên trong ranh giới vành đai 3, nằm trên các trục đường hướng tâm vào trung tâm thành phố. Dự kiến thời gian thu phí xe từ 5 đến 21h hàng ngày, chia ra các khung giờ cao điểm và thấp điểm.

Tôi có một số lo ngại nếu đề án này được thực hiện. Thứ nhất, việc thu phí ôtô vào nội thành sẽ ảnh hưởng lớn tới những người có nhà ở ngoại thành, hàng ngày đi ôtô vào nội thành để làm việc. Bản thân tôi cũng đang sinh sống ở ven đô, trong khi công ty lại đặt tại quận trung tâm. Vậy không lẽ tôi phải bỏ ra số tiền cả trăm ngàn đồng cho mỗi ngày đi làm và về nhà? Như vậy liệu có hợp lý?

Thứ hai, nếu thu phí xe ra vào nội thành, khả năng cao một lượng lớn người dân sẽ dồn hết vào nội đô để ở cho đỡ tốn chi phí đi lại. Điều này vô tình khiến mục tiêu giãn dân bấy lâu nay tan thành mây khói. Và như vậy, nguy cơ ùn tắc cục bộ trong nội thành sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.

Có người cho rằng, thu phí khiến người đi xe cá nhân cảm thấy gánh nặng và sẽ chuyển sang đi phương tiện công cộng, nhưng tôi không đồng tình với quan điểm đó. Trong khi hạ tầng giao thông công cộng còn chưa phát triển, phương tiện công cộng vẫn chưa đảm bảo chất lượng, tôi tin người ta sẽ quay sang đi xe máy cho tiện thay vì chọn xe buýt. Nó sẽ trở thành một vòng luẩn quẩn tắc đường mãi không thôi.

Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp đầu tư cũng sẽ chẳng còn hứng thú đổ tiền vào Hà Nội vì lưu thông khó khăn, nhiều cản trở, lại tốn kém thời gian và tiền bạc khi quan các trạm thu phí mỗi ngày. Thế nên, cơ hội để phục hồi kinh tế hậu giãn cách lại càng thêm khó khăn.

Phải chăng những nhà hoạch định chiến lược cần tính toán lại thật kỹ những mặt thiệt - hơn của đề xuất thu phí phương tiện vào nội đô để tránh phạm phải những sai lầm không đáng có?

Chia sẻ của độc giả Khải Hoàn 

Nguồn Vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/thu-phi-oto-vao-noi-do-dan-se-don-vao-o-trung-tam-4378816.html