Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần, vấn đề giữ tiền lì xì của con lại nhận được sự quan tâm của dư luận. Thậm chí xuất hiện thông tin cho rằng, từ Tết năm nay, nếu cha mẹ giữ hết tiền lì xì của con có thể bị phạt đến 30 triệu đồng. 

leftcenterrightdel
 

Theo Nghị định được Chính phủ ban hành quy định về xử phạt vi phạm hành chính các hành vi bạo lực về kinh tế, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

1. Chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình.

Theo đó, chỉ khi có hành vi “chiếm đoạt tài sản riêng” của thành viên trong gia đình (cha, mẹ, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em…) thì mới bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, để khẳng định cha, mẹ giữ tiền lì xì của con bị phạt đến 30 triệu đồng theo quy định trên thì cần phải xem xét đây có phải là hành vi “chiếm đoạt tài sản riêng của con”.

Hiện chưa có văn bản định nghĩa chiếm đoạt tài sản là gì? Nhưng có thể hiểu, chiếm đoạt là hành vi một người bằng thủ đoạn gian dối hoặc ngang nhiên, công khai chiếm đoạt tài sản của người khác, làm chủ tài sản không còn được sử dụng tài sản.

Đồng thời, tiền lì xì là tiền trẻ được người lớn tặng cho vào dịp Tết thường chỉ mang đến ý nghĩa may mắn, là lời chúc mọi điều tốt đẹp mà người lì xì gửi đến trẻ nhỏ kể cả khi số tiền lì xì có thể rất lớn, từ vài triệu đến vài chục triệu, trăm triệu đồng. Do đó, đây được xem là tài sản riêng của con.
Bên cạnh đó, mục đích cha, mẹ giữ tiền lì xì của con thường xuất phát từ các nguyên nhân: Để con tiết kiệm tiền, không tiêu sai mục đích; dùng tiền lì xì để chi tiêu cho trẻ như mua quần áo, sách vở, đóng học…

Do đó, rất hiếm trường hợp, cha mẹ giữ tiền lì xì của con vì muốn “chiếm đoạt tài sản” của con. Bởi vậy, mặc dù quy định là thế nhưng trên thực tế không quá khả thi khi thực hiện điều này. Bởi vậy, không phải mọi trường hợp, cha mẹ giữ hết tiền lì xì của con đều bị phạt đến 30 triệu đồng

 
Nguồn
Link bài gốc