Thời gian vừa qua, Chính phủ đã thu thuế TMĐT xuyên biên giới của các doanh nghiệp nước ngoài. Mức thuế thu được từ google, facebook, Netflix đã được tăng lên con số nghìn tỷ. Cụ thể hơn, trong tháng 11 vừa qua số thuế thu được xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trả lời về vụ thuế thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của các doanh nghiệp như Facebook, Netflix…

Ngoài ra, ông Đặng Ngọc Minh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, cho biết: Số thuế thu được trong nền tảng TMĐT năm 2018 con số là 700 – 800 tỷ đồng. Đến năm 2019, con số này tăng nâng mức thu lên khoảng 1.000 tỷ đồng. Những mức thu trên là do doanh nghiệp tự khai kê. Nhưng con số nghìn tỷ trên vẫn còn chưa đánh giá được thực tế các hoạt động kinh doanh và nhất là đối với các giao dịch phát sinh của các cá nhân. Chẳng hạn như, các cá nhân hay hộ gia đình thực hiện thanh toán khi sử dụng dịch vụ của Netflix. Vì thế, theo ông Minh cần tiếp tục kiểm tra và rà soát trong thời gian tiếp theo.

Trường hợp nhà cung cấp không ở Việt Nam và chưa thực hiện được đăng ký, kê khai hay nộp thuế thì ngân hàng thương mại sẽ tổ chức cung ứng dịch vụ. Là trung gian thanh toán thực hiện khấu trừ, nộp thay thuế đối với từng dịch vụ, từng sản phẩm hàng hoá mà người mua là cá nhân Việt Nam thanh toán cho nhà cung cấp ở nước ngoài và liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT.

Điều này có nghĩa, nếu doanh nghiệp như Google, Facebook hay Netflix đã đăng ký thuế tại Việt Nam thì doanh nghiệp sẽ phải tự kê khai và khấu trừ. Ngược lại, nếu doanh nghiệp chưa đăng ký thuế tại Việt Nam, sẽ phải thông qua ngân hàng để khấu trừ.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính và Nghị định 126/2020/NĐ-CP, ngân hàng sẽ phải cung cấp đầy đủ thông tin kê khai hay giao dịch cho các cơ quan thuế đã nằm trong quy định của luật quản lý thuế. Tuy nhiên, việc ngân hàng Nhà nước cung cấp thông tin tài khoản thu nhập của các cá nhân cho cơ quan thuế là những đối tượng thuộc diện thanh tra, kiểm tra và cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Ngoài ra, việc bảo mật an toàn thông tin sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Nguồn
Link bài gốc