leftcenterrightdel
 

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã chứng khoán: VPB) vừa công bố thông tin về việc góp vốn, mua cổ phần để sỡ hữu 98% vốn điều lệ CTCP bảo hiểm OPES, dẫn tới OPES trở thành công ty con của VPBank theo nghị quyết của HĐQT.

Cụ thể, ngân hàng dự kiến nhận chuyển nhượng tổng cộng 47,85 triệu cổ phần OPES (tương đương với 87% vốn điều lệ, trị giá 550 tỷ đồng). Với đơn giá trung bình 12.200 đồng/cổ phần, tổng giá trị cần chi ra cho thương vụ này là 585 tỷ đồng.

Sau khi thương vụ hoàn tất, tỷ lệ chi phối của VPBank sẽ lên tối đa 98% và chính thức trở thành công ty mẹ đẻ hợp nhất báo cáo tài chính.

Cuộc đàm phán được giao và uỷ quyền toàn bộ cho Tổng giám đốc VPBank quyết định và thực hiện các tài liệu giao dịch với bên bán và các bên liên quan; cử người đại diện phần vốn góp; tổ chức triển khai toàn bộ các thủ tục, công việc cần thiết với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Tổng giám đốc có thể giao, uỷ quyền lại cho người khác thực hiện các công việc trên theo các cơ chế uỷ quyền phù hợp, bao gồm cả việc uỷ quyền cho Người Đại Diện Theo Pháp Luật của Công Ty để thực hiện các thủ tục, công việc cần thiết.

Trước đó VPBank đã thâu tóm xong công ty chứng khoán ASC và đổi tên thành VPBank Securities; đồng thời lên kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 20.000 tỷ đồng lớn nhất ngành chứng khoán.

OPES gia nhập thị trường từ năm 2018, hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, với vốn điều lệ 300 tỷ đồng (vốn điều lệ hiện tại là 550 tỷ đồng). VPBank là một trong những cổ đông sáng lập với tỷ lệ nắm giữ 11% vốn và hiện đang là đối tác của OPES.

Ngay từ khi thành lập, OPES đặt mục tiêu phát triển mảng bảo hiểm số theo hướng tích hợp công nghệ, đưa các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm trực tiếp tới khách hàng mà không qua trung gian là các đại lý bảo hiểm theo cách truyền thống.

leftcenterrightdel
Ông Mai Anh Vũ, Tổng giám đốc OPES 

Vào ngày ra mắt, OPES đã thực hiện ký kết hợp tác chiến lược cùng hai đối tác là Ngân hàng số Yolo (VPBank) và Tổng công ty Truyền thông (VNPT Media). Theo thỏa thuận hợp tác này, OPES sẽ thực hiện kết nối cùng Yolo và VNPT Media nhằm mang lại những tiện ích mới cho các khách hàng.

Theo thông tin đăng trên website của công ty (https://opes.com.vn), các sản phẩm mà OPES đang cung cấp gồm bảo hiểm trễ chuyến bay, bảo hiểm nhà và bảo hiểm tai nạn con người. 

Với việc thâu tóm công ty này, VPBank tiếp tục tiến sâu vào phân khúc bảo hiểm phi nhân thọ bên cạnh mảng bảo hiểm nhân thọ đang hợp tác độc quyền với AIA.

Thực tế cho thấy, doanh thu của OPES lâu nay chủ yếu đến từ hợp tác với VPBank. Báo cáo thường niên cho thấy, năm 2020, OPES thu về 541 tỷ đồng doanh thu, trong đó doanh thu từ đối tác chiến lược chiếm tới 78%. Kết quả này là do việc nâng cao tỷ lệ thâm nhập của sản phẩm bảo hiểm sức khỏe người vay tín dụng qua đối tác chiến lược trực thuộc hệ sinh thái VPBank.

Việc về một nhà với VPBank được kỳ vọng sẽ giúp công ty bảo hiểm OPES không chỉ thuận lợi hơn trong khai thác hệ sinh thái của tập đoàn mẹ, mà còn cơ hội đầu tư, mở rộng phạm vi hoạt động, mở rộng cơ cấu sản phẩm.