Chúng ta vừa mới bước sang năm 2022 được vài ngày nhưng thị trường vàng vẫn sôi động với mức có thể chạm ngưỡng 62 triệu đồng/lượng, dù trước đó đang có dấu hiệu đi xuống.

Một số chuyên gia đánh giá rằng, thời điểm Tết Nguyên Đán tới gần là thời điểm thích hợp để nhiều người mua vàng tích trữ.

Chẳng hạn như tại phiên giao dịch ngày 08/01/2022, giá vàng miếng 9999 của Doji ở mức 60,95 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra là 61,65 triệu đồng/lượng tại Hà Nội. Còn tại TP.HCM, giá vàng này mua vào 61 triệu đồng/lượng và bán ra 61,6 triệu đồng/lượng.

leftcenterrightdel
 

Trong khi đó, giá vàng SJC ở mức 61 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra là 61,77 triệu đồng/lượng tại Hà Nội. Tại TP.HCM, giá mua vào 61 triệu đồng/lượng và bán ra 61,75 triệu đồng/lượng. Quy đổi theo tỷ giá hiện tại ở ngân hàng Vietcombank, giá vàng thế giới chỉ ở mức 49,42 triệu đồng/lượng, tức thấp hơn 12,18 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra trong nước ở cùng thời điểm.

Theo dõi thị trường vàng thế giới hổm giờ, giá vàng cứ trồi sụt ở mức 1.700 – 1.800 USD/ounce. Nhiều nhà đầu tư coi vàng như hàng rào để ngăn chặn vấn nạn lạm phát xảy ra cao hơn, nhưng nó lại nhạy cảm với đà tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ do làm tăng chi phí nắm giữ kim loại quý này.

Qua phân tích thị trường, chuyên gia chiến lược cho rằng vàng sẽ phục hồi sau đợt bán tháo và các nhà đầu tư đang tận dụng sự điều chỉnh này để mua vàng. Giá vàng ở mức thấp luôn hấp dẫn với nhà đầu tư, nhưng ngược lại với những người lướt sóng vàng để kiếm lời trong ngắn hạn lại là nỗi lo, sợ lỗ nên vội bán tháo.

Theo các chuyên gia, chưa có chất xúc tác mạnh mẽ để giao dịch vàng tăng đáng kể trong thời gian ngắn hạn, tuy nhiên về lâu dài có nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng cao hơn. Khi lãi suất tăng, lạm phát cao sẽ là tín hiệu tích cực với những ai đang nắm giữ vàng. Chuyên gia dự báo trong thời gian tới giá vàng sẽ lên 1.900 USD/ounce và đến cuối thập kỷ này, giá vàng sẽ đạt mốc 10.000 USD/ounce, tương đương với 275 triệu đồng/lượng, tính theo tỷ giá ngân hàng hiện nay.

Nếu dự báo này là đúng thì hẳn sẽ là món lợi lớn với những ai mua vàng để dành làm của, hoặc có kế hoạch đầu tư dài hạn.

Mặc dù vậy, dự báo cũng chỉ là dự đoán trên cơ sở phân tích các số liệu trong quá khứ, thực tại và tình hình phát triển của tương lai, không ai chắc chắn rằng dự báo đó đúng 100% cả. Do đó, khi có ý định đầu tư vàng, hoặc mua vàng làm của để dành thì bà con cũng nên tìm hiểu kỹ các thông tin và tự quyết định theo suy nghĩ của mình. Tránh ai nói gì cũng làm theo, có khi lại lỗ không chừng đấy.