Ngày 11/4, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM vẫn đang điều tra vụ nhiều nạn nhân tố cáo Trần Phương Thảo (SN 1989, ngụ tỉnh Đồng Nai) cùng đồng bọn có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng.

Theo chị T.P.T (SN 1987, ngụ quận 1, TP.HCM), chị là người kinh doanh mặt hàng túi xách hiệu và Trần Phương Thảo là khách mua hàng của mình. Quá trình mua hàng, Thảo đã cấu kết lừa đảo có tổ chức thông qua mạng xã hội bằng cách tạo Facebook tên Trần My để vào mua hàng. Thảo cùng Võ Vi Huy (chồng Thảo), Trần Quốc Trung (em trai Thảo), Võ Vi Linh (chị chồng Thảo) thay phiên nhau nhận hàng của chị T...

leftcenterrightdel
 Bà T. nhờ văn phòng lập Vi Bằng qua thừa phát lại Quận 10 để yêu cầu bà Trần Phương Thảo trả nợ. 

Sau thời gian tạo được uy tín, lòng tin với chị T., Thảo bắt đầu đặt số hàng với số lượng nhiều, có giá trị lớn. Một lần, khi nhận hàng Thảo trả một nửa số tiền trị giá mặt hàng và lấy thêm 1 túi Hermes nhưng xin nợ. Tổng cộng số tiền nợ hàng chị T. lên đến 3,5 tỷ đồng. “Sau giao dịch này, Thảo đã không trả tiền cho tôi và viện nhiều lí do như làm ăn thua lỗ để khất hẹn. Không những thế, Thảo còn, đe dọa, thách thức tôi đi thưa kiện”, chị T. bức xúc.

Để xác nhận, lấy lại số tiền nợ, chị T. đã nhờ Văn phòng thừa phát lại quận 10, lập vi bằng vào ngày 13/3/2018.

Quá trình làm việc, Thảo thừa nhận nợ chị T. 3 tỷ đồng, còn 500 triệu là khoản tiền bồi thường thiệt hại Thảo muốn hai bên san sẻ nhau. Tuy nhiên, sau buổi làm việc này, Thảo “biến mất” vẫn không chịu trả nợ.

Qua tìm hiểu, chị T. biết được nhiều nạn nhân cũng bị Thảo lừa nên đã gửi đơn tố giác lên Công an TP.HCM. Đến tháng 7/1/2021, sau khi bị cơ quan công an mời lên làm việc, Thảo đã chủ động nhắn tin với chị T. và tự ý chuyển 3 triệu đồng vào tài khoản chị T. với nội dung chuyển khoản trả nợ. Lúc này chị T. chuyển khoản trả lại thì Thảo Tiếp tục chuyển lại 3 triệu đồng.

“Việc làm này của Thảo không có bất cứ sự thỏa thuận nào với tôi, và tôi cũng không đồng ý. Đây là cách làm nhằm mục đích né tránh hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, chị T. trình bày.

leftcenterrightdel
Chị Thoa và chị T. trình bày sự việc với nhóm PV 

Một nạn nhân khác cũng bị Thảo “lừa” nhưng với thủ đoạn tinh vi và số tiền chiếm đoạt lớn hơn là chị Lê Thị Thanh Thoa (SN 1982, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM). Theo chị Thoa, năm 2016, chị có mua túi xách của bà Vũ Thị Lê. Người giao hàng cho chị Thoa là bà Trần Phương Thảo (người đại diện cho bà Lê) và Võ Vi Huy. Sau đó, Thảo đã đề nghị cung cấp trực tiếp hàng cho chị Thoa mà không cần qua bà Lê với giá ưu đãi hơn nên được chị này đồng ý.

Cũng trong thời gian đầu, để lấy lòng tin, Thảo cùng với chồng và những người thân làm ăn uy tín, giao hàng đúng hẹn. Biết chị Thoa bán đắt khách, Thảo cũng đưa ra nhiều đơn hàng và buộc chị Thoa phải đặt cọc tiền hàng nhiều hơn.

Đến tháng 7/2017, Thảo bắt đầu nợ hàng, giao hàng không đúng hẹn, trong khi khách hàng của chị Thoa phải chờ đợi. Để giải quyết, chị Thoa buộc phải trả thêm tiền mua hàng khác có sẵn hoặc mua của người bán khác thông qua thảo. Về sau, Thảo “ép” chị Thoa phải đặt cọc, thậm chí trả hết tiền trước mới được ưu tiên hàng về.

“Ngoài việc là người cung cấp hàng, Thảo và chồng là Võ Vi Huy lên kế hoạch lập 2 nick giả để làm khách mua hàng của tôi. Mục đích khi 2 nick giả đặt hàng, Thảo ép tôi phải đặt cọc với số tiền lớn mới có hàng. Khi tôi chuyển tiền cọc cho Thảo thì lập tức 2 nick đặt hàng biến mất. Lúc này, tôi buộc phải mất cọc, không thì phải đóng số tiền lớn để lấy lượng hàng trên”, chị Thoa chỉ ra thủ đoạn của Thảo và đồng bọn.

Theo bà Thoa, với thủ đoạn này, tổng cộng Thảo và đồng bọn đã chiếm đoạt số tiền của mình hơn 19,6 tỷ đồng. Chị Lê Thị Thanh Thoa cũng đã làm đơn tố cáo gửi lên phòng cảnh sát hình sự công an TP.HCM để điều tra làm rõ.

Không chỉ chị T. chị Thoa, nhiều nạn nhân khác cũng bị Thảo cùng đồng bọn lên kế hoạch, 'lừa đảo' tương tự.

Công an cũng đang tiến hành điều tra vụ việc.


Theo Doanh nhân
Nguồn
Link bài gốc

https://doanhnhanvn.vn/lua-mua-hang-qua-facebook-de-chiem-doat-hang-chuc-ty-dong-30872.html?fbclid=IwAR0-Cu6qt2C-eXuw6OzEa5cDTawseuXmDcVWp79T-tXz30K4P11asmey6rA