Ông Nguyễn Văn Minh (thôn 2- xã Chàng Sơn- huyện Thạch Thất) đã gửi đơn gửi đến nhiều cơ quan chức năng tố Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) về việc thực hiện hành vi đòi nợ bằng giải pháp đe dọa tinh thần của gia đình ông. Đặc biệt, viêc này diễn ra giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến khách hàng đã khó lại càng khó.

Năm 2011, ông Nguyễn Văn Minh có thế chấp tài sản để ký hợp đồng tín dụng với Techcombank khoản vay 900 triệu đồng.

Đơn của ông Minh cho biết, do làm ăn thua lỗ cộng với dịch bệnh Covid-19 nên kinh tế gia đình gặp khó khăn, chưa trả được đúng hạn. Gia đình đã làm 4 lần đơn xin giảm lãi phạt để trả dần làm nhiều đợt. Sau nhiều lần trả nợ thì số nợ gốc của khoản vay còn lại là 433 triệu và tính đến thời điểm sau ngày 30/4 số tiền phạt + tiền lãi + tiền gốc ngân hàng là 1,2 tỷ đồng.

Khi ông Minh thắc mắc về việc những người đi cùng có phải là cán bộ ngân hàng không và yêu cầu xem giấy tờ tùy thân thì 5 người trong số đó không xuất trình được giấy tờ. Vì vậy, 17h cùng ngày 13/5/2021, ông Minh đã ra UBND xã Chàng Sơn báo cáo và Công an xã đã vào làm việc và lập biên bản về việc 5 người đi cùng không xuất trình được giấy tờ tùy thân để chứng minh danh tính. “Theo Điều 8 của bản Hợp đồng thế chấp tài sản lúc tôi ký vay tiền của Ngân hàng quy định:

“Nếu có tranh chấp mà hai bên không thống nhất giải quyết được thì các bên có quyền khởi kiện ra Tòa án để giải quyết...”. Tuy nhiên, Techcombank đã hành xử bằng việc đưa một số người không rõ danh tính đến đòi nợ kiểu xã hội đen, khiến gia đình tôi bất an tinh thần.

Hành xử như vậy là vi phạm Hợp đồng, không có đạo đức nghề nghiệp”- ông Minh cho biết.Ngày 13/5/2021, một cán bộ Techcombank đã dẫn 6 người về làm việc tại gia đình ông Minh để yêu cầu trả nợ. “Khi đến, những người đi cùng cán bộ Techcombank nghênh ngang sục sạo xung quanh nhà tôi để quay phim, chụp ảnh. Tôi yêu cầu các anh đến làm việc không có sự đồng ý của tôi thì không được làm như vậy, Sau đó, số người kia ngồi ở vị trí các góc nhà, sân cổng.

Nhân viên Techcombank và một người nữa ngồi làm việc với vợ chồng tôi với nhiều nội dung, trong đó có việc yêu cầu nếu hôm nay không trả đủ 1,2 tỷ đồng thì ngân hàng sẽ để 5 người ở lại gia đình để trông giữ kê biên tài sản của gia đình. Sau một lúc lời qua tiếng lại, cán bộ Techcombank chỉ chấp nhận để 5 người xăm trổ ở lại. Viêc này đã khiến mẹ, vợ con và các cháu tôi sợ hãi”- đơn thư của ông Minh cho hay.

Phía ông Minh cũng đã gửi đơn thư đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công an TP Hà Nội và Công an huyện Thạch Thất với đề nghị các cơ quan này chỉ đạo làm rõ hành vi, danh tính của những người đã đến nhà ông chiều 13/05/2021.

Trước đó, Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh từng cho biết, thay vì làm việc với 10 khách hàng, ngân hàng chọn 3 khách hàng tốt. Hiện, tín dụng của Techcombank vẫn tập trung chủ yếu vào “hệ sinh thái” trong liên minh với các DN lớn gồm Masan, Vingroup, Sungroup, Vietnam Airlines... Vòng tròn “liên minh thần thánh” giữa các ông lớn này được các chuyên gia cảnh báo là tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Theo quy định pháp luật thì hoạt động cho vay tài sản là một hoạt động dân sự. Mối quan hệ này diễn ra rất phổ biến trong đời sống xã hội. Việc cho vay chắc chắn sẽ phát sinh nghĩa vụ trả nợ và quyền được đòi nợ của bên cho vay.

Khi đến thời hạn thì người vay phải có nghĩa vụ trả nợ. Đây không chỉ là vấn đề pháp luật mà còn là vấn đề đạo đức xã hội. Nếu trong trường hợp đến hạn trả nợ, nhưng vì một lý do nào đó mà khách hàng không trả được nợ, thì đó là vi phạm quy định của hợp đồng tín dụng. Lúc này sẽ phát sinh các quyền đòi nợ của bên cho vay.

Quyền đòi nợ trên cơ sở nhắc nợ, xác minh đối tượng nợ và thỏa thuận phối hợp phương án trả nợ. Ngoài ra, pháp luật cho phép bên cho vay có thể tự mình đòi nợ, hoặc ủy quyền cho bên thứ ba. Tuy nhiên, pháp luật chỉ cấm việc lợi dụng đòi nợ theo kiểu đe doạ, dùng "xã hội đen", xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của người đi vay.

Như vậy, bên cạnh việc phân định đúng - sai, một vấn đề cũng được dư luận đặc biệt quan tâm là cách hành xử trong việc xử lý, thu hồi nợ của một số tổ chức tín dụng, công ty tài chính còn bất cập. 

Nguồn: Có thể bạn chưa biết & Thương trường

Nguồn
Link bài gốc

https://thuongtruong.com.vn/news/techcombank-bi-to-doi-no-theo-kieu-xa-hoi-den-don-khach-hang-den-duong-cung-55466.html