Tuy nhiên xem xét kỹ lại thấy việc “hút” tiền như trên không những không làm thay đổi thực trạng thị trường vốn mà còn làm ổn định tỷ giá, giảm đà mất giá VND… hạn chế việc rút vốn từ khối ngoại…duy trì lãi suất thấp để hỗ trợ phục hồi kinh tế. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Trong bối cảnh tiền đồng mất giá là khó tránh khỏi do USD liên tục tăng giá ( Fed nâng lãi suất liên tục) việc NHNN bán USD có ý nghĩa ổn định tỷ giá, giúp nâng cao giá trị VND, hạn chế nguy cơ rút tiền từ khối ngoại….nhiều hơn là ý nghĩa hút tiền từ nền kinh tế . Tương tự, việc bán thành công 200 tỷ đồng tín phiếu- một số tiền quá nhỏ để ảnh hưởng tới thị trường vốn- nhưng trong bối cảnh hệ thống liên ngân hàng đang “ứ” tiền (lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh) do nhiều ngân hàng hết “room tín dụng” 200 tỷ đồng chỉ có tác dụng hạ phù nền, của căn bệnh “ứ” tiền trong hệ thống liên ngân hàng và giúp đưa lãi suất liên ngân hàng “lành mạnh” trở lại mà thôi.

Bằng sự kết hợp giữa  “treo” nới room tín dụng và  “ hút ” tiền (nêu trên) NHNN đã khéo léo đánh chặn và làm chậm đi sự gia tăng của nguy cơ lạm phát mà chưa  phải tăng lãi suất điều hành, tránh xung đột với gói hỗ trợ lãi suất 2% vừa triển khai. 

Qua đây dự rằng nhà điều hành sẽ vẫn tạm “ treo” việc nới room tín dụng thêm một thời gian nữa và chưa nâng lãi suất điều hành - có lẽ phải sang

Quý III, khi đó tác động bên ngoài, nội lực bên trong đã phơi bày ….thì dù không muốn cũng không thể không điều chỉnh, nhưng sẽ là sự điều chỉnh đúng và trúng hơn rất nhiều.

Mỗi người có nhìn nhận và đánh giá khác nhau, rất mong mọi người chia sẻ ý kiến cùng bàn thảo !

Nguồn
Link bài gốc