Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) thuộc Bộ Công Thương mới đây đã đăng tải thông tin khuyến cáo về một số sản phẩm quảng cáo có tác dụng ngăn ngừa và diệt được virus Corona, Covid-19, Sars-Cov-2.

Thông tin từ Cục CT&BVNTD nêu rõ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã tiến hành rà soát và thu thập, đánh giá một số thông tin về sản phẩm đồ điện gia dụng (như điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí, máy phun khử khuẩn, đèn chiếu sáng…

Trong đó, có các sản phẩm như Máy điều hòa không khí sử dụng Công nghệ Nanoe™ X của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam; Sản phẩm sử dụng công nghệ ScentAir ION của Công ty Cổ phần Appliancz Việt Nam; Sản phẩm sử dụng công nghệ Airocide của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ; Máy lọc không khí Blueair Health Protect của Công ty TNHH ASH Việt Nam; Quạt khử trùng Philips Disinfection Air Cleaner của Công ty TNHH Tích hợp công nghệ In Situ; Máy phun khử trùng, diệt khuẩn Covid Nano của Công ty TNHH Điện tử Thái Thắng.

Qua rà soát, đánh giá, Cục CT&VNTD nhận thấy nội dung thông tin liên quan đến công dụng ngăn ngừa hoặc diệt virus Covid-19 của các doanh nghiệp này chủ yếu căn cứ vào các kết quả kiểm nghiệm thực hiện trong điều kiện giới hạn của phòng thí nghiệm (chất liệu, diện tích, thể tích, độ ẩm không khí, nhiệt độ không khí bị kiểm soát và một số điều kiện đặc biệt khác), chưa được kiểm nghiệm trong điều kiện sống thực tế.

Tuy nhiên, nội dung thông tin về các sản phẩm trên không nêu hoặc nêu không rõ ràng về các vấn đề hạn chế này, chẳng hạn như thông tin ghi chú không đầy đủ, không rõ ràng hoặc quá nhỏ không thể đọc được trên hình ảnh giới thiệu sản phẩm hoặc chạy quá nhanh không thể đọc kịp trên video clip giới thiệu sản phẩm;

Thông tin diệt, ức chế hay ngăn ngừa virus được đưa ra trên cơ sở kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm, trong khi những điều kiện hạn chế của phòng thí nghiệm không được nêu rõ hoặc không tương xứng so với điều kiện sử dụng thực tế; Sản phẩm không liên quan đến Covid-19 nhưng được đặt tên và thông tin về chức năng liên quan đến covid-19 như CV19, diệt virus (không nêu rõ có phải vius Covid-19 hay không)… Cục CT&BVNTD đánh giá việc đưa thông tin về tác dụng ngăn ngừa, ức chế và tiêu diệt virus Covid-19, Sars-Cov-2 của các sản phẩm như nêu trên có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018.

Cục CT&BVNTD đã cảnh báo và yêu cầu các đơn vị trên rà soát, chỉnh sửa các nội dung cung cấp thông tin về sản phẩm để đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Cạnh tranh 2018. Đồng thời, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân nên tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua các sản phẩm có công dụng liên quan đến chức năng ngăn ngừa hoặc diệt Covid-19.

Qua ghi nhận thực tế, phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận thấy, trên website vmintech.vn của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ hiện đang quảng cáo một số sản phẩm sử dụng công nghệ Airocide có khả năng “tiêu diệt và loại bỏ Covid-19; diệt vi khuẩn, virus, bệnh truyền nhiễm; kiểm nghiệm diệt Covid trong phòng thí nghiệm; ngừa dị ứng, ho hen, phế quản; loại bỏ VOCs, mùi hôi…”.

Không chỉ tiêu diệt Covid-19, sản phẩm còn được quảng cáo có khả năng "diệt vi khuẩn, virus, bệnh truyền nhiễm; ngừa dị ứng, ho hen, phế quản; loại bỏ VOCs, mùi hôi…”.

Nội dung quảng cáo còn nêu: “Trong cuộc chiến chống Covid – 19, Airocide tiếp tục khẳng định hiệu quả diệt khuẩn không khí của mình, khi trở thành cánh tay đắc lực của cả ngành y tế, góp phần hạn chế lây nhiễm chéo ở tuyến đầu chống dịch.

Airocide hiện đang được nhiều bệnh viện lớn trong nước như: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Quân y 108 và nhiều bệnh viện, phòng khám trên cả nước sử dụng làm giải pháp khử khuẩn không khí”.

Đồng thời nhấn mạnh: “Có nhiều kiệm nghiệm, kiểm định thực tế ghi nhận hiệu quả chất lượng sản phẩm bởi các Cơ quan uy tín trong và ngoài nước. Sử dụng trong tuyến đầu đẩy lùi dịch Covid-19 tại Việt Nam, đặc biệt ở khu vực cách ly của Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương, được ứng dụng nhiều tại cơ sở khám chữa bệnh và được các bác sĩ khuyên dùng để bảo vệ sức khỏe”.

Mặc dù website của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ nêu ra rất nhiều chức năng, công dụng của các thiết bị sử dụng công nghệ Airocide do công ty này phân phối, trong đó nhấn mạnh khả năng tiêu diệt virus, tiêu diệt Covid-19, tuy nhiên, nếu như để ý kỹ phần nội dung quảng cáo trên website có thể thấy rõ thông tin liên quan đến công dụng ngăn ngừa hoặc diệt virus Covid-19 của doanh nghiệp này chủ yếu căn cứ vào các kết quả kiểm nghiệm thực hiện trong điều kiện giới hạn của phòng thí nghiệm (chất liệu, diện tích, thể tích, độ ẩm không khí, nhiệt độ không khí bị kiểm soát và một số điều kiện đặc biệt khác), chưa có kết quả kiểm nghiệm trong điều kiện sống thực tế.

Chính vì vậy, người tiêu dùng không thể biết khi sử dụng trong điều kiện thực tế có tiêu diệt được Covid-19 như thông tin mà website Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ đưa ra hay không? Sản phẩm này liệu đã được ứng dụng trong thực tế như thế nào, quy mô ra sao, có bao nhiêu người sử dụng và kết quả như thế nào? Kết quả thực tế (nếu có) đã được báo cáo hay thông qua cơ quan chức năng hay chưa?

Cơ quan nào đã lựa chọn sản phẩm sử dụng công nghệ Airocide làm "lá chắn phòng dịch vững chãi ngăn chặn Covid-19 tại các khu vực cách ly trên cả nước"? Thông tin này là chính xác hay bịa đặt?

Thêm vào đó, việc  Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ quảng cáo thiết bị sử dụng công nghệ Airocide là "cánh tay đắc lực" của ngành y tế trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 liệu có cơ sở hay chỉ là chiêu trò để lôi kéo người mua?

Cùng theo nội dung quảng cáo, sản phẩm của Công ty đã được nhiều cơ quan uy tín trong và ngoài nước ghi nhận hiệu quả chất lượng. Vậy những cơ quan Công ty đề cập tới là cơ quan nào? Ở đâu?

Có thể thấy, nếu đối chiếu với khuyến cáo từ Cục CT&BVNTD, những nội dung quảng cáo trên website của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ đang có sự "mập mờ", không rõ ràng về thông tin. Điều này dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng thực sự của sản phẩm điện tử do công ty này phân phối.

Về các nội dung này, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã gửi thông tin tới Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ. Tuy nhiên, hiện chưa nhận được phản hồi từ phía công ty này.

Nguồn VietQ
Link bài gốc