Theo Vietnamnet đưa tin, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh covid-19, một số đối tượng đã khai thác triệt để những thông tin trên mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn lừa đảo của đối tượng đó là nắm được nhu cầu của người dân trong việc mua bán, trao đổi Voucher có giá trị cao của hãng xe oto Vinfast nên Phúc đã sử dụng nhiều sim rác rồi lập các tài khoản facebook, zalo để lừa đảo bằng cách liên hệ với những người cần mua, bán voucher.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Cao Văn Phúc (ảnh nhỏ) và tang vật trong vụ án. Ảnh: Công an nhân dân

Với người bán, bọn lừa đảo đóng vai sales có khách mua voucher gấp nên sẵn sàng trả giá cao hơn (một ít thôi) để giao dịch cho nhanh. Để tạo tâm lý ngại đi xa, bọn chúng sẽ hẹn người bán đến một showroom thật xa chỗ ở người bán để họ có thể vì lừoi hay bận mà nhờ Grab cầm voucher đi.

Với người mua, bọn lừa đảo sẽ hẹn đến showroom VF (tăng sự tin tưởng) để kiểm tra voucher. Sau khi kiểm tra voucher hợp lệ ở showroom, người mua sẽ dc yêu cầu chuyển khoản cho người bán - thực tế là một tài khoản của bọn lừa đảo.

Sau khi nhận được tiền mà người mua chuyển khoản, đối tượng liền xóa tài khoản mạng xã hội Facebook, tài khoản mạng xã hội Zalo và tháo sim rác vứt đi người mua không liên lạc được.

Bằng chiêu trò này, đã có khoảng 30 bị hại mắc phải “bẫy lừa” với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Hiện tại cơ quan điều tra đã xác định và làm việc được với 11 người bị hại, chủ yếu tại Hà Nội.

Quá trình xác minh giải quyết đơn tố giác, ngày 19/6, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt giữ đối tượng Cao Hữu Phúc. Mở rộng điều tra vụ án, hiện vẫn còn nhiều bị hại tại các tỉnh, thành phố như TP HCM, Bắc Giang, Bình Dương. Các tài khoản ngân hàng dùng để nhận tiền lừa đảo được Phúc lên mạng xã hội thuê với số tiền 1 triệu đồng/ tháng. Khi có tiền vào tài khoản, Phúc rút tiền ra và không tiếp tục thuê lại tài khoản đó nữa. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra trong quá trình truy dòng tiền.

Vì vậy, để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động phạm tội, Cơ quan Công an đề nghị người dân không cho thuê, mở hộ tài khoản ngân hàng cá nhân. Đồng thời đề nghị, ai là bị hại của đối tượng Phúc, liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm cung cấp thông tin để giải quyết.


Nguồn
Link bài gốc