Nhân tiện một tác giả đặt vấn đề Không mua nổi nhà nên cứ sắm iPhone 13?, tôi thấy cũng nên nói đến việc một số bạn trẻ đã "ném tiền cho Apple" như thế nào.

Năm rồi công ty tôi có một em thực tập sinh vào làm việc. Do là thực tập sinh nên công ty chưa có chế độ cấp máy tính bàn nên phải dùng laptop cá nhân.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Trước đó, khi cài phần mềm của công ty vào chiếc laptop cũ của em ấy, tôi thấy máy vẫn còn khá mới, máy chạy vẫn mượt mà. Tức là vẫn đáp ứng được nhu cầu công việc, giải trí bình thường. Trước đó em ấy có hỏi tôi là có nên đổi máy mới không, tôi bảo rằng bây giờ em vẫn làm các tác vụ văn phòng với các công cụ Microsoft Word, Excel và Powerpoint nên cứ xài máy hiện tại mua hồi lúc mới vào đại học đi.

Thế nhưng làm việc thực tập được chừng hơn một tháng thì tôi thấy em ấy đã thay chiếc laptop windows để tậu một chiếc MacBook đời mới, chip M1 với giá lúc đó là hơn 35 triệu đồng bằng hình thức trả góp qua thẻ tín dụng của mẹ.

Từ lúc đó, tôi thấy em ấy chăm đăng ảnh check-in quán cà phê với hình chụp chiếc latop mới mua lên mạng xã hội hơn. Kèm theo những dòng caption "làm việc", "học bài".

Câu chuyện tôi vừa kể có lẽ chỉ là một trong vô vàn những trường hợp khác đã ném tiền cho MacBook, cho iPhone đời mới và những phụ kiện khác của Apple sản xuất. Lý do được họ đưa ra là thấy người khác xài thì mình cũng phải cố mua để có cho bằng họ. Không ít người cảm thấy việc cầm một con iPhone đời mới nhất ra đường thì sẽ cảm thấy tự tin hơn. Như cô đồng nghiệp trả góp mua Macbook, phục vụ công việc thì ít mà để đem ra quán cà phê check-in, có logo quả táo để "cho sang" hơn thì nhiều.

Tôi nói như vậy là bởi vì tôi đã gặp nhiều trường hợp như vậy. Tôi đồng ý rằng MacBook đắt và làm rất tốt những công việc yêu cầu bộ vi xử lý cao như dựng phim, chỉnh sửa ảnh. Nhưng với những công việc văn phòng bình thường, các dòng laptop khác với giá hợp lý hơn hoặc laptop cũ vẫn đủ khả năng giải quyết công việc thì bỏ một số tiền lớn, thậm chí chấp nhận trả góp để đem về một chiếc MacBook chỉ dùng gõ văn bản, lướt Facebook, xem phim và đi ra quán cà phê ngồi thì có đáng không?

Bởi thế, mỗi lần Apple ra Macbook, iPhone thế hệ mới, tôi thấy người ta tranh cãi nhau về ngoại hình đẹp hay xấu, màu thế này, thế nọ mà chẳng thấy nhiều người phân tích về chất lượng, về tính năng như thế nào. Cứ hễ sản phẩm của Apple làm ra là họ mua tất.

Mà chưa kể, đồ Apple một khi hư hỏng thì việc sửa chữa, thay thế linh kiện lại có khi với giá bằng một nửa hoặc xấp xỉ mua máy mới.

Có lẽ việc "cuồng" như thế nên mới tạo ra cơ hội cho công ty này tạo ra những sản phẩm với giá đắt không tưởng như chiếc khăn lau màn hình với giá vài trăm USD?

Tác giả: Hoàng Dương 

Nguồn
Link bài gốc