Tăng tốc đột ngột với ô tô điện có thể gây nguy hiểm

Không giống xe chạy xăng hay diesel, động cơ điện có mô-men nhất quán ở tất cả các dải vòng tua trong từng phạm vi cụ thể; công suất của động cơ được truyền trực tiếp đến các trục quay khiến chiếc xe tăng tốc liên tục.
leftcenterrightdel
Hệ thống phanh của ô tô điện có thể tái tạo năng lượng nạp lại vào pin. 

Trong khi đó, động cơ nhiệt hoạt động thông qua hộp số và các chuyển động bánh răng. Vì vậy, khả năng tăng tốc của xe điện rất ấn tượng và cần được xử lý cẩn thận, một mặt, vì sự an toàn của người lái và người ngồi trong xe, mặt khác để duy trì tính tự chủ của pin.

Trong trường hợp xe tăng tốc mạnh và lặp đi lặp lại nhiều lần, pin phóng điện nhanh hơn sẽ làm giảm phạm vi hoạt động của ô tô điện. Do đó, người lái nên tăng tốc từ từ và vừa phải để đảm bảo tuổi thọ của pin.

Sử dụng thường xuyên hệ thống phanh tái tạo năng lượng


Một trong những tính năng thực sự sáng tạo của ô tô điện là khả năng sạc pin trong quá trình di chuyển bằng cách tích lũy năng lượng do phanh động cơ tạo ra. Cụ thể, khi người lái xe nhả chân ga, động năng của động cơ sẽ được thu hồi và chuyển hóa thành điện năng sạc lại vào pin.

Nhờ quá trình này, nguồn năng lượng của pin có thể được nạp lại lên đến 20%. Do đó, tài xế nên sử dụng phanh động cơ nhiều hơn là dùng bàn đạp phanh.

Điều chỉnh lái xe phù hợp với môi trường xung quanh

Khi di chuyển trên đường cao tốc, người điều khiển nên lường trước những chướng ngại vật có thể gặp phải để giảm tốc độ kịp thời.

Ngoài ra, tốc độ quá cao (trên 100 km/h) cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng tự chủ của pin. Vì thế, người lái xe phải cảnh giác duy trì tốc độ vừa phải đảm bảo an toàn cũng như hiệu suất hoạt động của pin.
leftcenterrightdel
 Sạc ô tô điện trực tiếp dưới trời nắng nóng có thể làm giảm độ bền của pin.

Phanh quá đột ngột cũng có thể gây bất ngờ cho những xe di chuyển phía sau, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Sạc pin

Nhiệt độ lạnh hơn có thể làm chậm tốc độ sạc của ô tô điện. Trong khi, nhiệt độ ấm có thể có lợi cho việc sạc nhanh nhưng tiếp xúc lâu trong điều kiện nóng có thể làm hỏng các bộ phận bên trong của pin. Vì vậy, nếu ô tô của bạn để dưới nắng ngoài trời trong thời gian dài, hãy di chuyển chiếc xe vào chỗ râm mát rồi mới sạc lại.

Ngoài ra, tránh để ô tô điện còn dưới 10-20% pin. Tất cả các xe ô tô điện đều có dung lượng pin có thể sử dụng trong khoảng năng lượng trên, nhưng nếu có thể nên tránh việc tránh chạm đến các vùng đỏ để đảm bảo độ bền của pin.
Nguồn Dân trí
Link bài gốc

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nhung-luu-y-can-biet-de-su-dung-o-to-dien-dung-cach-20211015193755636.htm#dt_source=Home&dt_campaign=MainList&dt_medium=12