Vento được trang bị 2 pin lithium ion với dung lượng là 49,6Ah. Theo như công bố của VinFast, mỗi lần sạc đầy, xe có thể đi được quãng đường tối đa 110 km với tốc độ trung bình 30 km/h. Mình tất nhiên sẽ không tiến hành thử nghiệm ở vận tốc “lý tưởng” như vậy mà sẽ chạy một cách bình thường, có phần hơi nhanh theo thói quen chạy của mình.

Vento-sport-tinhte.JPG

Mình sẽ tiến hành thử nghiệm 2 lần, 1 lần ở chế độ SPORT và 1 lần ở chế độ chạy ECO xem có chênh lệch gì nhiều không. Sự khác biệt giữa ECO và SPORT là chế độ ECO sẽ giới hạn tốc độ của xe không vượt quá 50 km/h, ngoài ra không ảnh hưởng gì tới gia tốc của xe trong khi vận hành.
 
Kết quả khi chạy chế độ SPORT: 86,4 km
trai-nghiem-vinfast-vento-tinhte-5.jpg

Ở lần thử đầu tiên, sau khi sạc đầy pin của xe, mình ghi nhận lại ODO sau đó bắt đầu chạy như bình thường. Trong quá trình sử dụng xe, cứ mỗi một chặng đường đi, mình đều ghi nhận lại mức hao hụt pin. Và tổng kết lại, anh em có thể nhìn thấy quá trình đó qua biểu đồ bên dưới. Từ lúc pin đầy 100% cho tới lúc mình ngừng test lại, lúc pin còn 12% thì xe di chuyển được quãng đường 86,4 km. Cũng có 1 lưu ý nhỏ đó là có tới gần 1/2 đoạn đường này mình chở thêm 1 người bạn chứ không phải chỉ đi 1 mình và ở lần test thứ 2 cũng như vậy. Cho bạn nào thắc mắc tại sao không chạy về cạn 0% luôn mà tới 12% thì dừng.

Pin-vento-tinhte-3.jpg

Ban đầu mình định chạy cho tới khi xe còn 5% thì mới bắt đầu ngưng để sạc đầy lại, kết thúc quá trình đo phạm vi sau 1 lần sạc. Tuy nhiên, khi pin bắt đầu tụt còn 20%, tốc độ xe bị hãm lại, ban đầu là 40 km/h, sau đó là 35 km/h và khi pin tụt còn khoảng 15% thì tốc độ của xe lúc này không vượt quá 25 km/h. Mình cảm thấy di chuyển ở vận tốc chậm như vậy sẽ không an toàn một chút nào, đặc biệt là khi bạn cần rẽ sang đường hoặc chuyển hướng. Vì vậy, mình thấy anh em nên xem 20% là mốc cần sạc lại xe được rồi, không nên để xuống thấp hơn. Xem 20% còn lại đó chỉ dành cho những tình huống “cứu cánh”, cho những ngày anh em đi nhiều hơn dự định thôi.

ODO lúc mới bắt đầu test cho tới khi ngừng test lần 1:

pin-vinfast-vento-tinhte-5.jpg
 


trai-nghiem-vinfast-vento-tinhte-6.jpg

Ở lần thử nghiệm thứ 2, mình chuyển sang vận hành xe ở chế độ ECO xem có khác biệt gì hay không. Kết quả cho thấy gần như không có sự chênh lệch đáng kể nào giữa lần test thứ 2 này so với lần đầu tiên. Từ đây có thể đưa ra một số nhận định nhanh như sau. Việc sử dụng chế độ ECO giúp giới hạn vận tốc tối đa ở ngưỡng không quá 50 km/h, nhưng không làm thay đổi gia tốc ở dải tốc dưới mức này là lý do khiến cho kết quả ở 2 lần thử nghiệm không sai khác nhiều.
Pin-vento-tinhte-2.jpg

Ở ECO, mình vẫn cảm nhận được độ bốc của xe, tương tự như lúc vận hành ở chế độ SPORT. Vì có thói quen chạy ở 2 lần là như nhau, và mình thường xuyên di chuyển ở nội thành, nơi khó để có thể chạy tốc độ vượt ngưỡng 50 km/h, thế nên sự khác biệt về mức tiêu hao pin gần như không có.

Theo quan điểm của mình thì chế độ ECO sẽ thực sự hữu ích hơn khi anh em đi đường trường, bởi việc hãm tốc độ sẽ giúp tiết kiệm được pin hơn.

ODO lúc mới bắt đầu test cho tới khi ngừng test lần 2:

pin-vinfast-vento-tinhte-3.jpg
 


trai-nghiem-vinfast-vento-tinhte-2.jpg
Theo công bố của VinFast thì tốn từ 5-6 tiếng để sạc đầy pin của xe, từ lúc pin cạn. Tuy nhiên mình đã không để cho pin của xe cạn hẳn rồi mới sạc, mà chỉ để về mức 12%. Từ mức này, qua biểu đồ, các bạn có thể nhìn thấy pin được sạc vào khá đều, tuy không được nhanh cho lắm. Cứ mỗi 30 phút mình ghi nhận mức pin vào 1 lần, thì nhận thấy pin sẽ tăng cỡ 11-12% trong mỗi khoảng đó. Vento được trang bị 2 pin với dung lượng là 49,6Ah. Từ mức 12%, tốn 1 tiếng 30 phút để sạc pin của xe lên được 47%. Tổng thời gian sạc đầy là 4 tiếng.

trai-nghiem-vinfast-vento-tinhte-1.jpg

4 tiếng không phải là thời gian ngắn để nạp năng lượng cho 1 chiếc xe. Vì vậy, điều này ảnh hưởng nhiều đến cách mà chúng ta sử dụng chiếc xe, cần phải tính toán lộ trình, quãng đường, sạc ở đâu,…

Pin-vento-tinhte-1.PNG

Mình có sử dụng 1 cục đo điện để xem sạc đầy xe từ lúc 12% lên tới đầy 100% thì tiêu hao bao nhiêu điện. Kết quả cho thấy mức điện tiêu thụ là 2,72 kWh, hay 2,72 kí điện. Lấy giá điện ở mức cao nhất là 2927đ/kWh thì ta có: 2,72 x 2927 = 7.000đ ~ 7 nghìn/lần sạc đầy 100% pin từ lúc pin còn 12%.

pin-vinfast-vento-tinhte-1.jpg

Chi phí 7.000đ cho việc di chuyển được quãng đường gần 90 cây số rõ ràng có sự chênh lệch khá lớn nếu chúng ta so sánh nó với tiền xăng. Nhưng đối với Vento, bạn nên nhớ về cả chi phí thuê pin hàng tháng, và cả chi phí ban đầu khá lớn để sở hữu xe.
Nguồn MinhTriND/tinhte
Link bài gốc

https://tinhte.vn/thread/danh-gia-pin-vinfast-vento-sac-1-lan-di-duoc-gan-90-km-o-che-do-sport-sac-day-tu-4-5-tieng.3485035/