Nhưng tạm khoan nói về VinFast, mình sẽ chia sẻ về cổng sạc của VinFast bởi nếu theo thông số kỹ thuật thì những trạm sạc của VinFast có thể được dùng để sạc với hầu hết những chiếc xe điện thế hệ mới, đặc biệt là Châu Âu hay Châu Mỹ với tiêu chuẩn cổng sạc AC type 2 và cổng sạc nhanh CCS2. Vấn đề mấu chốt sẽ nằm ở việc trong tương lai VinFast có chia sẻ trạm sạc với các thương hiệu khác hay không, hay đơn gian có thể hiểu là VinFast có bán thẻ sạc điện cho một chiếc xe nào khác hay không?

5520235_trai_nghiem_nhanh_porsche_taycan_4s_am_thanh_doc_dao_van_hanh_an_tuong_tinhte-126.jpg

Cổng sạc điện AC Type 2 trên Porsche Taycan, bố trí bên phía người điều khiển xe. Cổng sạc CCS 2 sạc siêu nhanh sẽ nằm phía bên phải.

Loại cổng sạc đầu tiên mà chúng ta nên quan tâm thời điểm này ở Việt Nam đó là loại dùng với điện xoay chiều AC Type 2, hay còn gọi là chuẩn J1772. Hiện tại 100% xe điện có thể tương thích với cổng sạc điện loại J1772 này, sử dụng điện xoay chiều công suất vừa phải, như trụ sạc của VinFast công bố thì loại này sẽ có công suất là 11 kW, còn nếu như sạc tại nhà thì tối đa công suất là 7,4 kW.

EV-Charging-Connectors.jpeg
Loại cổng sạc thứ 2 cũng được trang bị và tương thích trên hầu hết các loại xe được gọi là SEA Combo hay còn gọi là "cổng sạc kết hợp" - hay được gọi tắt là CCS. Kể từ năm 2018 thì liên mình các tập đoàn lớn đã cam kết sẽ sử dụng chung chuẩn kết nối CCS 2 (tăng công suất so với thế hệ đầu tiên), và hầu hết những chiếc xe hơi điện ngày nay đều hỗ trợ chuẩn sạc này (Trừ Tesla và một số xe Nhật bản thế hệ cũ).

- Đây là cấu hình sạc cho phép đẩy mạnh công suất sạc cao hơn nhiều lần so với sạc Type 2, hay sạc điện xoay chiều. Có thể hình dung yếu tố cốt lõi là tiết kiệm thời gian, khi trụ sạc được xây dựng công suất cao, xe tiếp nhận điện có công nghệ pin đủ đáp ứng thì sẽ tiết kiệm thời gian sạc, không khó để tìm thấy những mẫu xe điện ngày nay chỉ cần 10 phút sạc cho 1 quãng đường 200 km hoặc hơn.
5684382_vinfast_vf_e34_chinh_thuc_ra_mat_xe-tinhte-5.jpg
Nôm na thì chúng ta sẽ cần có một cái thẻ như thẻ ngân hàng để sử dụng ở trạm sạc điện công cộng. Nhưng vấn đề không chỉ dừng lại ở đó, vấn đề mấu chốt rằng đơn vị sở hữu trụ sạc điện có cấp phép sạc cho dòng hay loại xe mà bạn sử dụng hay không.

Hệ thống trụ sạc và xe có giao tiếp giữ liệu với nhau, trước đây trụ sạc sẽ "liên lạc" với xe qua hệ thống CAN Bus của xe để nhận diện (với hệ sạc nhanh cũ của Nhật CHAdeMO), ở thế hệ mới với chuẩn CCS tuy không giao tiếp qua CAN Bus nhưng quy trình cũng đều tương tự như nhau, trụ sạc có thể nhận diện ra chiếc xe được cắm điện, và nếu như phát hiện chiếc xe không có trong danh sách được cấp phép thì cũng không thể sử dụng được (mặc dù bạn có muốn trả tiền để dùng, mượn thẻ người khác để thanh toán đi chăng nữa).

Tóm lại thì khi nhìn thấy nhiều ngàn cổng sạc trên cả nước của VinFast thì rất háo hức đợi chờ ngày được nghe thông báo chúng sẽ được chia sẻ với nhiều dòng xe điện khác. Nhẩm tính đến hiện tại, ở Việt Nam đã có những chiếc xe điện chính hãng được bán và đã có lộ trình bán như Porsche Taycan, Mercedes-Benz EQS, Audi e-Tron GT và mới đây là KIA công bố sẽ bán chiếc xe điện EV6 của mình tại Việt Nam. Và nếu như nền tảng trạm sạc có thể phát triển mạnh, sẽ không khó để Việt Nam đón nhận những chiếc xe Plug-in Hybrid hay xe thuần điện.

5684378_vinfast_vf_e34_chinh_thuc_ra_mat_xe-tinhte-9.jpg
Đầu sạc chuẩn CCS 2 trên trụ sạc của VinFast.
Sạc tại nhà là giải pháp duy nhất, với 2 lựa chọn đó là sạc di động và sạc gắn tường thì đây cũng không phải là lựa chọn tồi đối với điều kiện di chuyển trong thành phố. Khi điều kiện kinh tế trở nên tốt hơn, người dùng sẽ mua xe sử dụng đúng với mục đích của họ nhiều hơn, tức là nếu họ thường xuyên di chuyển trong thành phố thì chỉ cần một chiếc xe nhỏ gọn, tiện nghi vừa phải, chi phí mua và sử dụng thấp

Nhắc lại về bộ sạc treo tường gắn ở nhà mà mình nói công suất sạc không kém thì
- Đối với VinFast VF e34 vừa mở bán: Bộ sạc có công suất 7,4 kW, thời gian sạc đạt đến 70% pin từ 10% là khoảng 3 tiếng 15 phút cho bộ pin 42 kWh của VF e34.
5520237_trai_nghiem_nhanh_porsche_taycan_4s_am_thanh_doc_dao_van_hanh_an_tuong_tinhte-124.jpg

- Đối với Porsche Taycan: Bộ sạc treo tường mà Porsche cung cấp có công suất là 19.2 kW, bộ sạc này sẽ có thể sạc đầy bộ pin 79.2 kWh trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 tiếng (từ 0-100%).

Nếu như nhu cầu di chuyển trong thành phố hoặc đến tỉnh lân cận thì dù với phạm vi ~300 km cũng có thể xem là mức hợp lý để sử dụng đối với một chiếc xe nhỏ như VF e34, còn tương lai khi trạm sạc phổ biến, mẫu xe điện cỡ lớn của VinFast hướng đến những hành trình dài thì sẽ tiếp tục là một câu chuyện mới.

Tác giả: thanhtung6868/tinhte.vn

 
Nguồn
Link bài gốc