Xe máy nhà Honda "đội" giá cao ngất ngưởng

Trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng thiếu hụt linh kiện, do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu... giá bán nhiều mẫu mã xe máy của Yamaha, Piaggio, Suzuki... vẫn khá ổn định. Ngược lại, nhiều mẫu xe máy, xe tay ga hút khách của Honda lại bị các HEAD đẩy giá một cách "vô tội vạ" khiến không ít khách hàng không khỏi bức xúc khi hỏi mua xe.

Kể từ đầu năm 2022, giá bán nhiều dòng xe máy, xe tay ga Honda tại Việt Nam đang liên tục biến động. Ngoài những đợt điều chỉnh giá của Honda Việt Nam (HVN) khi chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng (VAT) với xe 125cc giảm từ 10% xuống còn 8% hay tăng giá nhiều mẫu mã vào đầu tháng 4.2022 nhưng không chỉ rõ lý do... Những đợt biến động giá còn lại của một số mẫu mã xe máy Honda chủ yếu đến từ việc tùy tiện tăng giá của các HEAD.

leftcenterrightdel
 

Cụ thể, Honda Vision phiên bản cá tính, có giá công bố 34,49 triệu đồng nhưng khách muốn mua xe cần trả tới 53 triệu đồng, chênh lệch tới gần 19 triệu đồng với giá niêm yết. Các phiên bản cao cấp, đặc biệt có giá 47-48 triệu đồng, chênh khoảng 16 triệu đồng; bản tiêu chuẩn được chào bán 44 triệu đồng, chênh 14 triệu đồng…

Như vậy, khách hàng mua xe Honda Vision đang phải bỏ ra gấp khoảng 1,5 lần giá xe theo đề xuất của hãng, mức chênh lệch tùy từng đại lý. Dù chênh cao như vậy nhưng khách Việt vẫn đổ xô mua xe và khiến Honda Vision 2021 rơi vào tình trạng khan hàng.

Tại phiên bản 2021, Honda Vision sở hữu thiết kế trẻ trung, tươi mới và đặc biệt rất giống với dòng xe ga cao cấp Honda SH rất "hot" tại Việt Nam nên được nhiều người ưa thích. Với mức giá cơ bản khi chưa chênh lệch từ 30-35 triệu đồng, xe nằm trong phân khúc xe ga tầm trung và cạnh tranh với Yamaha Janus và Piaggio Zip.

Không quá "hot" như SH hay Vision tuy nhiên Honda LEAD cũng đang được bán chênh lệch khá cao tại đại lý.

Cụ thể, mẫu xe Honda Lead 2022 sau đợt điều chỉnh của hãng có mức giá tăng nhẹ từ 16.545-76.545 đồng tùy từng phiên bản nhưng theo ghi nhận từ phóng viên, các đại lý đang chào bán với mức giá chênh từ 6-8 triệu đồng.

Phiên bản Lead 2022 tiêu chuẩn bị đẩy lên mức 46 triệu đồng, tăng 7 triệu đồng so với giá niêm yết 39 triệu đồng, trong khi phiên bản cao cấp có giá 47,5 triệu đồng, tăng 6 triệu đồng. Cá biệt LEAD phiên bản đặc biệt tăng lên 50 triệu đồng, chênh 8 triệu đồng. Đây được xem là đợt "làm giá" mạnh nhất của mẫu xe tay ga Honda Lead 2022 kể từ khi được ra mắt vào cuối năm ngoái.

Honda LEAD là mẫu xe tay ga tầm trung được phái nữ ưa thích với ưu điểm là thể tích cốp xe vô cùng rộng – tới 37 lít. Xe được trang bị động cơ cho công suất tối đa là 6,63 kw/7.500 vòng/phút, cùng với đó là mô-men cực đại là 9.27Nm. Xe tiêu thụ 1,82 lít xăng cho 100km di chuyển.

Không chỉ các dòng xe tay ga, ngay cả Honda Wave Alpha - dòng xe máy số giá rẻ nhất của Honda tại Việt Nam cũng đang bị các đại lý HEAD đẩy giá bán cao hơn giá đề xuất 5 triệu đồng.

Theo đó, trên trang thông tin chính thức của hãng, các phiên bản Wave Alpha với 5 lựa chọn màu sắc khác nhau được hãng xe Nhật đề xuất giá 17,9 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế ở các HEAD mẫu xe này đều đang được chào bán với giá từ 22,3-23 triệu đồng, tùy vào từng đại lý. Như vậy mẫu xe này đang chênh khoảng 4,4 đến gần 5 triệu đồng.

Không giống các dòng xe tay ga của Honda, việc người tiêu dùng tìm đến các mẫu xe máy số, tiết kiệm nhiên liệu để đi lại trong bối cảnh xăng liên tục tăng giá được cho là lý do khiến các đại lý đẩy giá bán Honda Wave Alpha.

Honda Wave Alpha tại Việt Nam dùng động cơ xăng 4 kỳ, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí, dung tích 110 phân khối. Động cơ này sản sinh công suất 8,3 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,4 Nm tại 5.500 vòng/phút kết hợp hộp số 4 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Wave Alpha khoảng 1,9 lít/100 km.

Mặc dù đã được mở bán được hơn 1 tuần nhưng Honda Air Blade 160 đã đội giá bán tại nhiều đại lý. Theo đó, hiện mẫu xe ga mới của Honda đang được bán ra với mức chênh tới 6 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng.

Cụ thể, Honda Air Blade 160 Tiêu chuẩn hiện đang được báo giá 60 triệu đồng, tức chênh 4 triệu đồng so với giá đề xuất. Trong khi đó, bản đặc biệt của Honda Air Blade 160 có giá 64 triệu đồng, chênh 7 triệu đồng .

Thời điểm hiện tại, số lượng xe Honda Air Blade 160 về đại lý nhỏ giọt nên khách hàng muốn mua xe thậm chí phải đợi thêm một thời gian nữa.

Theo thông tin từ hãng xe, Honda Air Blade 160 được trang bị động cơ 156,9cc hoàn toàn mới và sử dụng eSP+ xi-lanh đơn, 4 van sản sinh công suất 15,2 mã lực tại 8.000 vòng/phút, tăng hơn 2 mã lực so với thế hệ cũ.

Tại Việt Nam, Honda Air Blade là dòng xe bán chạy nhất phân khúc so với các đối thủ như Yamaha FreeGo và Yamaha NVX.

Là mẫu xe tay ga phổ thông cao cấp đắt khách của hãng xe Nhật Bản, Honda SH thường xuyên có giá chênh lệnh lớn nhất kể từ khi ra mắt.

Hiện tại mẫu xe SH phiên bản mới nhất 2021 đang được các đại lý ủy nhiệm của Honda (HEAD) bán chênh 11-21 triệu đồng tùy phiên bản so với giá niêm yết của hãng. Cụ thể, SH 150 ABS đang có mức chênh cao nhất khi được rao bán với giá 118 triệu đồng trong khi giá niêm yết là 95,9 triệu đồng, chênh 22,1 triệu đồng.

Các phiên bản khác như 150 CBS, 125 ABS, 125 CBS lần lượt có giá là 98,7 triệu, 90,5 triệu và 83 triệu đồng, cao hơn 10,7 triệu, 11,5 triệu và 12,2 triệu so với giá niêm yết.

Honda SH 2021 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 2.090mm x 739mm x 1.129mm, khoảng sáng gầm xe là 146mm. Xe sử dụng động cơ PGM-FI, xăng, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch. Phiên bản SH 125i cho công suất 9,6kW/8.250 vòng/phút, trong khi đó, SH 150i có công suất 12,4kW/8.500 vòng/phút.

leftcenterrightdel
 

Người Việt bức xúc, kêu gọi "tẩy chay" xe máy Honda

Những năm qua, báo chí đã tốn không ít giấy mực để phản ánh về tình trạng “làm ăn” của Honda Việt Nam đang để cho các HEAD lộng hành tăng giá “vô tội vạ” và để chính những khách hàng ủng hộ thương hiệu này chịu thiệt.

Tuy nhiên, ngay cả khi vấn đề này được báo chí đặt câu hỏi với Honda Việt Nam, đại diện hãng xe Nhật tại Việt Nam vẫn khẳng định Honda Việt Nam không có quyền đưa ra chỉ thị với đại lý phải bán giá như thế nào mà chỉ có thể đưa ra giá đề xuất bởi theo luật cạnh tranh giữa Honda và HEAD là hai pháp nhân độc lập. Mặc dù không thể ép buộc các đại lý bán theo giá đề xuất nhưng dưới góc độ thị trường, Honda luôn cố gắng đảm bảo sự cân bằng cung - cầu bằng cách đẩy mạnh sản xuất đưa giá cả xuống mức gần nhất với giá đề xuất.

Thực tế đang diễn ra trên thị trường Việt Nam hiện nay cho thấy, Honda Việt Nam không những thờ ơ trong việc kiểm soát giá bán xe máy của chính công ty này sản xuất tại Việt Nam mà còn không thể đảm bảo được sự cân bằng cung - cầu với một số mẫu mã. Việc sản lượng sản xuất sụt giảm đang khiến nhiều dòng xe tay ga Honda thiếu nguồn cung, qua đó các HEAD càng có thêm cơ hội đẩy giá bán xe.

Điều này khiến không ít khách hàng Việt Nam có ý định mua xe máy Honda bức xúc. Bởi nhiều người bỏ công vào trang thông tin của Honda Việt Nam tìm đọc, chọn mua xe mà xem giá, nhưng khi ra đại lý lại bị hét giá bán chính mẫu xe đó chênh thêm cả chục triệu đồng, dù chưa bao gồm chi phí lăn bánh, ra biển số.

Thực tế, Honda vẫn đang chiếm gần 80% thị phần xe máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, báo cáo bán hàng mới nhất cho thấy, doanh số bán mẫu xe này đang giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.