Qua tìm hiểu của PV, có rất nhiều quảng cáo cho thương hiệu mỹ phẩm Ngọc Sâm không đúng với quy định của pháp luật dành cho mỹ phẩm. Cụ thể, tại trang website https://dongytrimunnamngocsam.jweb.vn/, giới thiệu Ngọc Sâm gồm các sản phẩm như: Đông y trị mụn chai 150ml; mặt nạ bột Ngọc Sâm; sửa rửa mặt sinh học Ngọc Sâm; kem trị sẹo rỗ Ngọc Sâm; Ngọc Sâm trị nám combo nhỏ, lớn... điểm chung của những sản phẩm này đều quảng cáo sai công dụng, khẳng định điều trị dứt điểm được bệnh ngoài da; là “chân ái của cuộc đời”; được bào chế từ “thảo dược quý hiếm”; “không khỏi bệnh hoàn lại tiền”, thoạt nghe sẽ rất đi vào lòng người tiêu dùng và được bán với giá thành khá cao.

leftcenterrightdel
 Bộ sản phẩm thương hiệu Ngọc Sâm quảng cáo sai công dụng, mập mờ chất lượng?

Cụ thể, combo Ngọc Sâm trị mụn gồm thuốc nước, mặt nạ được bán với giá 900 nghìn/đồng. Bộ sản phẩm này được quảng cáo là thuốc, có tác dụng chữa khỏi 100% mụn cám, mụn mủ, mụn ẩn mụn bọc, mụn trứng cá, viêm lỗ chân lông, làm trắng da, mịn da, vết thâm... Theo quảng cáo, thời gian đầu sử dụng sản phẩm da sẽ bị lên mụn nhiều hơn, vì thuốc sẽ đẩy các cặn bẩn, nhân để làm sạch, sau lớp da bên ngoài sẽ bong, thay toàn bộ nhưng hoàn toàn không có kiểm chứng đảm bảo an toàn theo các quy định.

Hay sản phẩm khác là Kem trị sẹo có giá 600 nghìn đồng, cũng được giới thiệu đặc trị sẹo lồi lõm, sẹo lâu năm, vết rạn da, giúp lấp đầy chỗ lõm bằng da non đc tái tạo mới, làm mờ rãnh nhăn li ti, trẻ hoá da. Chứa tinh chất peptide ức chế quá trình lão hóa, kéo dài sự tươi trẻ và sức sống cho làn da. Đồng thời làm sản sinh collagen lấp đầy và đẩy sẹo rỗ, trị mụn kháng viêm hiệu quả.
leftcenterrightdel
 Các sản phẩm Ngọc Sâm được bán với giá khá cao, người tiêu dùng hoang mang.

Để bán được sản phẩm Ngọc Sâm mà tổ chức kinh doanh “phủ” quảng cáo khắp các trang mạng như Sendo, Lazada, Shoppe... dựng video, hình ảnh giới thiệu trước và sau khi dùng trị mụn Ngọc Sâm đã có làn da trắng hồng, căng mướt. Đối với những quảng cáo này rất dễ thu hút và kích thích người tiêu dùng chọn mua vì lầm tưởng hiệu quả thật do sản phẩm mang lại mà không biết đây là những hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong các bài quảng cáo trên website, sàn TMĐT thương hiệu này đều gắn mác “Đông y Ngọc Sâm”, “thuốc” được chiết xuất từ thảo dược quý nhưng thực tế đây chỉ là mỹ phẩm, không phải là thuốc và cũng không có tác dụng điều trị mụn, nám, sẹo... như những quảng cáo trên mạng xã hội. Bởi vậy, có thể cho rằng tất cả các sản phẩm mang thương hiệu Ngọc Sâm quảng cáo “vống” trên chợ mạng, hay tại các trang website không có dấu đã đăng ký với Bộ Công Thương là bán “chui” để thu lợi nhuận và lừa người tiêu dùng, trốn tránh trách nhiệm trước cơ quan chức năng.

Trước đó, thương hiệu này cũng từng bị khách hàng tố sau một thời gian sử dụng mọc từng đám mụn, sau đó tấy đỏ, mưng mủ. Nhưng vì tin vào quảng cáo Ngọc Sâm là “vị cứu tinh” cho làn da của mình, nên nạn nhân lại tiếp tục sử dụng hết liệu trình. Nhưng lần này mụn mọc nhiều hơn, những vết mụn không xẹp đi, làn da không đỡ hơn mà còn bị chảy huyết tương. Vì không biết sản phẩm Ngọc Sâm mình dùng là thật hay giả, người này check trên hệ thống kiểm tra mã vạch sản phẩm thì cho ra kết quả là Đông y gia truyền Ngọc Sâm, người sáng lập là Ngô Phương Linh, địa chỉ ở TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
 
Bác sĩ Trần Thiên Tài, Phòng khám dị ứng - miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết trung bình mỗi ngày tiếp nhận 4-5 ca người bệnh đến khám và điều trị các bệnh lý da do dùng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không đúng cách và không theo chỉ định của bác sĩ.

Từng có người bệnh đến khám trong tình trạng mặt sưng phù, hai mi mắt nổi nhiều hạt li ti, ngứa và rát. Trước đó, vì tin lời quảng cáo, người nữ này đã mua một loại mỹ phẩm không nguồn gốc dùng. Sau hơn 3 tuần sử dụng, da có dấu hiệu bị ngứa, nổi hạt và sưng tấy.

Qua khám các bác sĩ phát hiện người bệnh bị tai biến do chất corticoid trong mỹ phẩm. Nhiều trường hợp khác thì da bị nổi mẩn đỏ, bong vảy và chảy dịch vàng, bị viêm da tiếp xúc dị ứng, kèm theo tình trạng bội nhiễm.

Theo bác sĩ Tài, hiện nay các sản phẩm chưa được khuyến cáo sử dụng trong các hướng dẫn điều trị. Cũng như nhiều sản phẩm tự chế khác, đều được coi là không rõ nguồn gốc, không có kiểm định, chứng nhận của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

Thành phần nguyên liệu, xuất xứ, quy trình sản xuất không rõ ràng, dụng cụ bảo quản không được đảm bảo vô trùng nên rất dễ gây nhiễm trùng và các tai biến khi sử dụng cho da. Phương pháp bào chế, tiêu chuẩn pha chế, liều lượng các hoạt chất cũng không có sự đảm bảo... nên sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro.

Bên cạnh đó, có những sản phẩm làm đẹp có thể phù hợp với người này nhưng không phù hợp với người khác. Tùy theo loại da của từng người như da khô, da dầu, da hỗn hợp... mà da sẽ có những phản ứng khác nhau sau khi sử dụng. Ngoài ra, tùy vào từng tính chất bệnh lý da, mức độ nặng hay nhẹ của bệnh, sẽ có những thuốc điều trị thích hợp.

Bác sĩ Tài khuyến cáo, trước khi sử dụng các sản phẩm làm đẹp, người dùng nên tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm. Không nên tự ý dùng những sản phẩm không có tiêu chuẩn rõ ràng hoặc dùng theo kiểu truyền miệng các loại sản phẩm gia truyền, tự bào chế, chưa qua kiểm định.
Nguồn Chất lượng Việt Nam
Link bài gốc

https://vietq.vn/my-pham-ngoc-sam-dang-phu-song-quang-cao-de-bay-nguoi-dung-d191190.html