Thư viện

Việc đọc rất bổ ích cho việc học lên lớp trên của trẻ. Thay vì hè cho con đi học ngoại khóa những điều chưa chắc con thích, cha mẹ nên đưa con đến thư viện. Xung quanh toàn là sách và những người đọc sách sẽ tạo cho con tinh thần ham đọc sách.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa, nguồn: cyol 

Trong sách có chứa rất nhiều kiến thức bổ ích giúp con mở rộng hiểu biết. Chưa kể, ở thư viện, con có thể chọn sách con thích, từ đó phát hiện ra sở thích, năng khiếu của con để bồi dưỡng. Do đó, thư viện là địa điểm nên đưa con đi trong kỳ nghỉ hè, vừa an toàn lại rất lý tưởng.

Khám phá thiên nhiên

Nếu con không thích thư viện, không khí yên tĩnh và gò bó không hợp với tính hiếu động của con thì cha mẹ có thể đưa con ra ngoài khám phá thiên nhiên. Những công viên cây xanh, vườn hoa, bãi cỏ đều là nơi con có thể chơi đùa thỏa thích.

Có thể tập cho con quan sát hoa lá, gọi tên các loài, tìm hiểu thế giới côn trùng. Điều này giúp rèn luyện cho con khả năng quan sát, tập trung, tư duy. Hơn nữa, ra thiên nhiên hít thở không khí trong lành sẽ giúp con có được tinh thần vui vẻ, thoải mái.

Cho con về quê chơi

Nghỉ hè được về quê chơi là điều tuyệt vời với những đứa trẻ ở thành phố, nơi chật chội và thiếu sân chơi. Về quê trải nghiệm là một điều quý giá trong cuộc đời mỗi đứa trẻ. Con không chỉ được sống giữa tình thân ông bà, họ hàng, còn được mở mang tầm mắt.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa, nguồn: sina

Ở quê, trẻ được thỏa thích chơi các trò chơi ngoài sân vườn, ngoài đường quê, chứ không vùi vào máy tính, điện thoại, ti vi. Ở quê, con được học câu cá, nghe tích xưa, truyện cũ, thi nhau hái quả, ăn các món quê. Chứ không phải trải qua kỳ nghỉ hè giữa 4 bức tường nhàm chán.

Về quê, con còn được học cách sống tự lập, rời xa cha mẹ, thiếu tiện nghi, nhưng bù lại, con biết cách tự ăn, tự tắm, tự thay quần áo. Về quê còn là nơi để con cảm nhận sự vất vả khi lao động, để con học hỏi, nắm bắt và trân trọng.

Đi cắm trại

Đi cắm trại không như ở nhà, con sẽ được tham gia vào quá trình chế biến thức ăn, phụ cha mẹ dựng lều trại. Cắm trại cũng sẽ không có phòng riêng mà cả nhà quây quần cùng nhau ở một chỗ. Đưa con đi cắm trại là một hoạt động thú vị, vừa tăng tính tự lập, thích nghi cho con, vừa gắn kết tình cảm gia đình.

Bảo tàng khoa học

Trong mắt người lớn, nhiều khi bảo tàng thật nhàm chán và khô cứng. Nhưng trong mắt trẻ con, bảo tàng là nơi chứa nhiều bí ẩn khiến con tò mò và háo hức khám phá. Mỗi hiện vật trong bảo tàng đều có những câu chuyện riêng, cha mẹ hãy kể cho con nghe, làm giàu vốn kiến thức cho con. Một lúc nào đó, những kiến thức mở rộng này sẽ có ích cho học tập, công việc của con.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa, nguồn: wasabien 

Ra sân tập thể thao

Điều làm nên thành công của trẻ không bao giờ chỉ là kiến thức sách vở mà quan trọng hơn là có một cơ thể khỏe mạnh. Thay vì nghỉ hè cho con chây ì nằm xem phim cả ngày, cha mẹ nên cho con ra sân tập thể dục, chơi bóng rổ, cầu lông, đá cầu các kiểu.

Sau khi tập thể dục, cơ thể con người tiết adrenaline mạnh, khả năng tập trung cao hơn, tiếp thu nhanh, trí nhớ tốt. Chỉ khi duy trì đủ năng lượng và trạng thái tốt, trẻ mới có thể tích cực trong cuộc cạnh tranh học tập lâu dài.

Đi chụp ảnh ngoại cảnh

Nếu có cơ hội, gia đình có thể đưa con ra ngoài chơi, chụp ảnh ngoại cảnh để lưu lại những kỷ niệm đẹp. Không cần máy ảnh xịn, một chiếc điện thoại cũng có thể chụp được. Ngoài ra, mẹ có thể cho bé thử làm nhiếp ảnh gia, chụp cho các thành viên trong nhà và đừng quên khen con.

Đi chơi, chụp ảnh, ghi lại kỷ niệm mùa hè sẽ giúp con cảm thấy nghỉ hè có ý nghĩa hơn. Đây cũng là cách giúp con phát triển khả năng tự tin trước ống kính, sáng tạo trong cách tạo dáng, biết đâu con có tiềm năng thành một idol trong tương lai.

Nếu ngại chụp ảnh gia đình, cha mẹ có thể cho bé tập chụp ảnh thiên nhiên, hoa lá, côn trùng. Bộ sưu tập ảnh này chắc chắn sẽ khiến con thích thú, khơi gợi trí tò mò, khám phá của trẻ.

Sở thú

Nếu muốn giúp con giải tỏa áp lực học hành và gần gũi con hơn thì hãy đưa con đi dạo vườn bách thú. Được quan sát thực tế các loài động vật là bài học vô giá dành cho con. Một số nơi còn cho phép trẻ em chạm và tương tác với động vật. Điều này sẽ ươm mầm cho một nhà sinh vật học tương lai.

Học đâu chỉ ở trường lớp, ở sách vở hay các lớp ngoại khóa. Học ở ngay thế giới xung quanh sẽ giúp bé gia tăng kỹ năng xã hội, tiếp cận đời sống một cách chân thật nhất. Do đó, cha mẹ nên dành thời gian đưa con đến những địa điểm bổ ích trong kỳ nghỉ hè. Chứ đừng gò bó con trong mấy lớp học mà tội nghiệp, cả năm học rồi, nghỉ hè thì phải vui chơi chứ.

*Bài viết có thể hiện góc nhìn cá nhân

Nguồn
Link bài gốc