-  Đầu tiên các mẹ phải chuẩn bị tâm lý thoải mái và ăn uống đầy đủ dưỡng chất.

Lượng sữa quan trọng nhưng chất lượng vẫn là yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng nhiều nhất khi cho con bú. Mẹ phải được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cả trong quá trình mang bầu và sau sinh, đảm bảo sữa mẹ đầy đủ chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Vì vậy, các mẹ hãy ăn uống đa dạng thực phẩm và bổ sung thêm sữa, vitamin tổng hợp và calci cho mình nhé.

-  Cách kích sữa cho mẹ hiệu quả:

1.    Kích sữa bằng máy hút sữa theo cữ

leftcenterrightdel
 

Cách kích sữa bằng máy hiệu quả cao nếu các mẹ thực hiện đúng các điều sau:

-       Chọn máy hút sữa: Mẹ nên chọn máy hút sữa bằng điện, pin chất lượng, được nhiều mẹ tin dùng, không nên chọn máy hút sữa bằng tay vì rất mỏi tay, ma lượng sữa hút ra ít..

-       Số cữ hút: Ít nhất 8 cữ mỗi ngày, thông thường lúc mới kích mỗi cữ cách nhau 2 giờ.

-       Mỗi lần hút 20 -30 phút mỗi bên tùy thuộc vào bầu sữa và cơ địa của mẹ. Dùng máy điện đôi sẽ tiết kiệm thời gian của mẹ nhiều hơn nhé.

Hút sữa trong hai trường hợp:

-       Hút sữa ra và cho bé bú bình hoàn toàn:

Mẹ chia cử theo ngày và đúng giờ mẹ thực hiện việc hút sữa trước cữ bú của con 30 – 45 phút đảm bảo hút xong con được bú bình sữa luôn, như vậy sẽ giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng trong sữa, hơn nữa nhiệt độ sữa trong bình đang ấm bé sẽ thích hơn.

Đối với bé đã giãn cữ khi lớn tháng/ tuổi rồi thì mẹ đang kích sữa vẫn giữ nguyên cữ hút để kích thích tuyến vú tiết ra nhiều sữa hơn.

-       Cho bé bú mẹ song song với việc hút sữa.

    Hút sữa ngay sau khi bé bú xong nếu bé bú không cạn sữa: Bé bú xong mà mẹ muốn kích sữa thì vẫn phải hút sữa.

   Hút sữa sau khi bé bú xong khoảng 30 phút – 60 phút nếu bé bú cạn sữa, hoặc thời gian bé bú đủ lâu.

Lưu ý là thời gian hút giống lúc bé không bú sữa, không quá ngắn.

   Hoặc hút sữa 1 bên ngay trong khi bé đang bú bên còn lại: kể cả khi bé bú xong mình tiếp tục hút với bên bé đã bú trong thời gian giống nhau nhất định để kích thích bầu vú tiết sữa.

Một số lưu ý cho mẹ khi kích sữa bằng máy hút sữa:

-       Bạn không quá quan trọng về giờ kích sữa phải đúng 100%. Có thể lệch một chút cũng không sao. Mẹ nên nhớ một điều là hút sữa kiệt càng thường xuyên thì sữa về càng nhiều

-       Tinh thần mẹ cần thoải mái, ăn uống đầy đủ dưỡng chất thì mới kích sữa được nhiều. Quá trình tạo sữa phụ thuộc vào hoocmon, nếu mẹ căng thẳng quá làm ức chế quá trình tạo sữa.

2.    Massage bầu ngực, kích sữa bằng một số mẹo dân gian dành cho các mẹ mới sinh xong

Đa số các mẹ mới sinh xong thì sữa non đầu về rất ít. Không đủ nhu cầu của bé dẫn đến bé hay quấy khóc và giấc ngủ không được sâu. Bản thân mình ngày đầu tiên vì trong bệnh viện không có không gian để kích sữa nên phải dặm thêm sữa công thức cho bé.

Sau khi về nhà mình gọi sữa về bằng cách:

Dùng máy sấy tóc ở chế độ nóng sấy đều quanh bầu ngực.

Sấy liên tục 30 phút, hoặc hơn nếu có thể.

Sấy nhiều lần trong ngày thì sữa về rất nhanh nhé các mẹ.

Ngoài ra các mẹ có thể áp dụng một số mẹo dân gian sau:

Gọi sữa về bằng lá mít: mẹ hơ lá mít cho nóng rồi day xung quanh bầu ngực hoặc ngâm lá mít với muối sau đó pha lấy nước uống mỗi ngày, đảm bảo sữa tiết ra nhiều và đặc hơn;

Chườm ngực bằng xôi nếp: Xôi nếp nấu chín, mẹ bó vào khăn dày và chườm quanh bầu ngực, có thể tăng tác động bằng các thao tác massage nhẹ nhàng;

Men trộn rượu trắng: Mẹ dùng men cục dùng nấu rượu trộn với rượu trắng tạo thành hỗn hợp sền sệt. Mẹ bôi hỗn hợp này lên ngực, chú ý tránh xa vị trí đầu ti, massage nhẹ nhàng đến khi ngực nóng lên. Sau đó, mẹ nhớ vệ sinh sạch sẽ để tránh ti phải nhé.

3.    Kích sữa bằng cách cho bé bú trực tiếp

Cho bé bú càng sớm sẽ càng tốt cho việc tiết sữa ở mẹ. Mỗi cữ bú của bé nên cách nhau khoảng 2 giờ đồng hồ. Điều này giúp tuyến vú của mẹ hoạt động không bị gián đoạn.

 Mỗi lần cho bé bú, mẹ nên để da tiếp da, khoảng cách giữa mẹ và bé và ít nhất, kết hợp với những cử chỉ âu yếm, đây là cách khiến cơ thể chủ động trong việc sản sinh sữa. Hơn nữa cho bé bú trực tiếp còn đảm bảo giữ được chất lượng sữa mẹ, tăng tình cảm mẹ con. Tuy nhiên khuyến khích mẹ nên cho con bú theo cữ, không bú vặt khi bé đã qua 1 tháng tuổi.  

4.    Sử dụng các loại thuốc kích sữa mẹ

Một số ngũ cốc, thức ăn giúp bồi bổ sức khỏe cho mẹ và kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều sữa cho bé.

Cà rốt và khoai lang, không chỉ là những loại thực phẩm nhuận tràng, trong 2 loại củ này còn có chứa beta-carotene, phytoestrogen là 2 dưỡng chất cần thiết cho quá trình sản xuất sữa ở mẹ.

Một cốc ngũ cốc lợi sữa bao gồm các loại đậu được rang thơm, nghiền mịn với hàm lượng cao protein sẽ giúp cơ thể mẹ nhanh chóng phục hồi và tiết ra nguồn sữa chất lượng.

Một số loại lá có nhiều trong tự nhiên như: lá đinh lăng, chè vằng, lá bồ công anh có thể được dùng để nấu nước, tăng tiết sữa ở mẹ.

Và mẹ nhớ tìm nguồn hàng sạch nhé, cũng có thể tự làm để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng tốt nhất cho bé.

Chúc các mẹ thành công nhé! 

Nguồn
Link bài gốc