Quảng bá rầm rộ

Mấy ngày hôm nay, thông tin về dự án Cát Tường Park House (tên được cấp phép là Cát Tường Phú Thành) xuất hiện tràn ngập trên nền tảng Internet, từ các kênh chính thống (loạt báo nhớn hẳn hoi) đến các thể loại mạng xã hội.

Cát Tường Park House được quảng cáo với loạt mỹ từ như “Cát Tường Park House” nhưng chỉ với 1 tỷ đồng. Thật dễ để sở hữu 1 sản phẩm tại Cát Tường Park House vì ban đầu, khách hàng chỉ phải đóng 300 triệu đồng. Đây là con số rất nhiều người “đáp ứng” được.

leftcenterrightdel
Biển quảng cáo phía trước dự án Cát Tường Park House. Ảnh: Bảo vệ Pháp luật 

Cát Tường Park House được xây dựng trên quỹ đất rộng hơn 8,3ha tại tỉnh Bình Phước, với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng. Dự án cung cấp ra thị trường các sản phẩm bao gồm nền nhà liền kề và nhà ở xã hội. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường (Cát Tường Group).

Tới ngày 17/12/2022, dự án được chủ đầu tư giới thiệu và mở bán. Đại diện chủ đầu tư đặc biệt nhấn mạnh vào tính pháp lý của dự án khi khẳng định: “Ngay thời điểm hiện tại, Cát Tường Park House đã hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, đường nội khu, hệ thống cây xanh, ánh sáng. Trong tháng 12/2022, Clubhouse Green View cùng chuỗi tiện ích, siêu thị tiện lợi trong lòng dự án sẽ được chúng tôi khai trương và bàn giao cho đơn vị quản lý Anabuki (Nhật Bản). Dự án sở hữu pháp lý chuẩn, sổ hồng riêng, là lựa chọn an toàn cho khách hàng và nhà đầu tư mong muốn sở hữu sản phẩm chất lượng, chuẩn chỉnh...”.

Thế nhưng trước đó, từ hồi đầu năm 2022, các môi giới đã đưa ra thông tin dự kiến tháng 6/2022, Cát Tường Park House triển khai kế hoạch giữ chỗ trước khi mở bán với các đối tác phát triển, thông báo về thông tin và tính pháp lý của hợp đồng mua bán.

Cái việc giữ chỗ khác gì “bán lúa non” đâu các bác nhỉ.

Đấy còn chưa kể dự án được tung ra rùm beng trong ngày 17/12. Thế nhưng, sau khi cày nát thông tin do Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước công bố, em không thấy văn bản nào khẳng định dự án Cát Tường Park House (tên được cấp phép là Cát Tường Phú Thành) đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trong văn bản mới nhất được công khai trên website của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương trong tháng 8/2022, Cát Tường Park House (tên được cấp phép là Cát Tường Phú Thành) vẫn nằm trong danh sách chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Hiện tại, Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước chưa update thêm bất cứ văn bản nào nữa.

Tổng giám đốc cầm cố biệt thự riêng

Trong khi đó, bức tranh tài chính của đầu tư Cát Tường Group chưa thực sự tốt. Các chỉ tiêu có xu hướng đi lùi, đặc biệt là vốn chủ sở hữu và tổng tài sản.

Tại ngày 31/12/2021, tổng tài sản công ty chỉ đạt 3.225 tỷ đồng, giảm 582 tỷ đồng, tương đương 22,4% so với cuối năm 2019; vốn chủ sở hữu đạt 2.977 tỷ đồng, giảm 248 tỷ đồng, tương đương 7,7%.

Doanh thu năm 2021 của Cát Tường Group giảm 428 tỷ đồng, tương đương 80,6% xuống 531 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 174,7 tỷ đồng, tương đương 456% xuống 38,3 tỷ đồng.

Dù nợ phải trả giảm mạnh xuống chỉ còn 248 tỷ đồng nhưng Cát Tường Group vẫn phải cầm cố nhiều dự án.

Trong khi đó, năm 2022, ông Trần Quốc Việt, Tổng giám đốc kiêm Đại diện pháp luật của Cát Tường Group liên tục vay vốn tại ngân hàng.

Ngày 30/8/2022, ông Việt vay vốn tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Hùng Vương. Tài sản đảm bảo là “Quyền tài sản là quyền đòi nợ, quyền yêu cầu thanh toán, quyền được bồi thường thiệt hại, quyền thụ hưởng bảo hiểm phát sinh từ Hợp đồng mua bán nhà ở giữa ông Việt với Công ty cổ phần Southgate”. Giá trị tài sản đảm bảo là gần 9,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, căn biệt thự đơn lập rộng gần 643m2 trị giá 22,4 tỷ đồng cũng nằm trong danh sách tài sản đảm bảo.

Nguồn
Link bài gốc