Đua thế này đua làm gì, trao “vương miện” ngay từ đầu cho xong

“Cuộc đua” làm chủ Khu đô thị Bàu Giang ở Quãng Ngãi nóng lên trong suốt nhiều tháng qua.

Khu đô thị Bàu Giang có diện tích hơn 49,6 ha. Trong đó, đất xây dựng nhà ở thương mại hơn 4,6 ha với 294 căn nhà ở nằm trên trục đường chính; đất ở bán nền gần 12ha với 795 lô đất; đất ở kết hợp thương mại dịch vụ 1.800 m2; đất nhà ở xã hội hơn 1,9 ha với 274 căn nhà ở do nhà đầu tư xây dựng; đất thương mại dịch vụ 4.450 m2; đất nhà văn hóa, trạm y tế, giáo dục 11.455 m2; đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khác 29,3 ha.

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.318 tỷ đồng, trong đó vốn góp (vốn chủ sở hữu) của nhà đầu tư 500 tỷ đồng, vốn huy động là 2.818 tỷ đồng.

Cái tên đầu tiên xuất hiện trong dự án này là Tập đoàn Phúc Sơn. Tuy nhiên, sau đó, Tập đoàn Phúc Sơn không xuất hiện để lại “cuộc đua tam mã” cho Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long, Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh (Công ty Đồng Khánh) và Công ty TNHH Xây dựng Thành Công Vĩnh Phúc (Công ty Thành Công Vĩnh Phúc).

Ngay từ đầu, “cuộc đua này” đã sớm được đánh giá là không cân sức vì ưu thế vốn hoàn toàn thuộc về BĐS Thăng Long. Công ty Đồng Khánh và Thành Công Vĩnh Phúc được tin là không có cửa vì thua kém quá nhiều về tiêu chí vốn.

Chỉ cần xem xét đến vốn, chưa tính đến kinh nghiệm và năng lực khác thì khoảng cách đã là siêu to khổng lồ rồi.

Tính tại thời điểm 31/12/2021 nhé, vốn chủ sở hữu của BĐS Thăng Long là hơn 2.000 tỷ đồng, của Đồng Khánh chỉ là 50 tỷ đồng, còn Thành Công Vĩnh Phúc chưa đến 10 tỷ đồng. Sau này, Đồng Khánh tăng vốn điều lệ lên 70 tỷ đồng tại ngày 13/10/2022. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu mà dự án yêu cầu phải là 500 tỷ đồng.

Nhìn vào những con số này, người trần mắt thịt như chúng ta cũng có thể dễ dàng đoán chú nào trượt sấp mặt, chú nào rộng cửa. Mà kể cũng lạ, dư sức biết trước mình quá thấp so với yêu cầu mà hai chú Đồng Khánh và Thành Công Vĩnh Phúc vẫn tham gia làm gì cho mất thời gian nhỉ. Hay người thành công thì có lối đi riêng?

“Vương miện” vừa được trao

“Cuộc đua tam mã” vừa đi đến đích. Không có bất ngờ được tạo ra. Nó giống hết cái kết Việt Nam vừa thua Thái Lan trong trận chung kết AFF Cup vậy. “Vương miện” đương nhiên được trao cho BĐS Thăng Long.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký Quyết định số 18/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long thực hiện dự án Khu đô thị Bàu Giang.

Dự án Khu đô thị Bàu Giang được yêu cầu hoàn thành các thủ tục đầu tư trong quý I/2023 - quý II/2023, hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao đất, thủ tục xây dựng và đầu tư xây dựng dự án, đưa công trình vào hoạt động từ quý II/2023 - quý IV/2028. Tiến độ góp vốn và huy động các nguồn vốn bám sát theo tiến độ thực hiện dự án.

Theo quyết định chấp thuận nhà đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu bất BĐS Thăng Long phải thành lập doanh nghiệp dự án tại Quảng Ngãi như cam kết tại hồ sơ chấp thuận nhà đầu tư để thực hiện dự án, đồng thời khẩn trương thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư, quy hoạch, xây dựng, môi trường và các quy định khác có liên quan theo quy định; thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án.

Yêu cầu là thế nhưng chủ đầu tư thực hiện được hay không thì phải chờ xem vì BĐS Thăng Long có vốn lớn thật nhưng tình hình kinh doanh lại không khả quan lắm.

Kể từ khi thành lập, công ty không có nhiều hoạt động đáng kể khi có chuỗi 3 năm liên tiếp (từ 2017 đến 2019) không phát sinh doanh thu. Bước sang 2020 và 2021, doanh thu tăng vọt lên 85,2 tỷ đồng và 543 tỷ đồng.

Kết quả là 3 năm đầu hoạt động, Thăng Long thua lỗ 1,6 tỷ đồng (năm 2017), 1 tỷ đồng (năm 2018) và 807 triệu đồng (năm 2019). 2020 và 2021, Thăng Long lãi 2,4 tỷ đồng và 85 tỷ đồng.

Nguồn
Link bài gốc