Hồi tháng 8 năm nay, khách hàng dự án Grand SunLake tại Hà Đông, Hà Nội nườm nượp căng băng rôn tố chủ đầu tư lừa đảo. Họ hy vọng những nỗ lực này sẽ giúp họ đòi được nhà.

Các bác quan tâm đến dự án này, chỉ cần google đầy đủ cụm từ “Grand SunLake” thì “chị google” đề xuất thêm từ khóa Grand SunLake lừa đảo. Theo thuật toán của “chị” google, từ khóa được đề xuất là từ khóa có quá nhiều người tìm kiếm suốt thời gian qua.

Vì sao chủ đầu tư Grand SunLake bị tố lừa đảo thì các bác cứ google search cho nhanh. Em lười tóm tắt lắm. Ở tút này, em chỉ muốn bàn về khả năng “chiến thắng” của người mua nhà thôi.

Em sợ là không dễ dàng chút nào đâu ạ. Vì sao vậy, vì đơn giản, sức khỏe của chủ đầu tư (Liên danh Công ty cổ phần thiết bị Thuỷ lợi - Hesco và Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam) ít nhiều có vấn đề. Và quan trọng nhất chính là dự án đã được mang đi cầm cố từ khi chưa khởi công cơ.

Bị cầm cố trước khi thi công phần thân tòa nhà

Cuối năm 2021, Công ty cổ phần Xây dựng An Phú Gia (APGCons) đã tổ chức lễ khởi công gói thầu thuộc dự án Hesco Văn Quán (tên cũ của Grand SunLake) với quy mô hai tòa 50 tầng, một tòa 45 tầng, cao bậc nhất quận Hà Đông.

APGCons thực hiện gói thầu thi công kết cấu phần thân tòa nhà gồm 3 block của Hesco Văn Quán.

Thông tin này chẳng quan trọng mấy. Nhưng em dùng nó để nhấn mạnh rằng, trước đó, trước khi phần thân tòa nhà được thi công, dự án đã được “bế” tới ngân hàng rồi ạ.

Cụ thể, ngày 15/3/2019, Công ty Thăng Long đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) – Chi nhán Hoàn Kiếm.

Tài sản đảm bảo là Quyền Tài sản là quyền đòi nợ, quyền yêu cầu thanh toán, quyền được bồi thường thiệt hại, quyền thụ hưởng bảo hiểm, Quyền tài sản khác theo quy định của pháp luật, các khoản lợi thu được từ việc khai thác, kinh doanh tài sản bảo đảm phát sinh từ Hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh giữa Hesco và Công ty Thăng Long về việc đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco tại địa chỉ Km10 đường Nguyễn Trãi, Quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco có tên thương mại là Hesco Văn Quán (tên cũ của Grand SunLake).

Không chỉ có vậy, tới ngày 14/10/2019, Hesco lại ký hợp đồng tín dụng với HDBank – Chi nhánh Hoàn Kiếm. Tài sản đảm bảo số dư tài khoản mở tại HDBank – Chi nhánh Hồ Gươm của Liên danh Hesco – Thăng Long.

Bất ngờ chưa bà già, vốn của Liên danh có vấn đề này

Hesco là chủ đầu tư “đời đầu” của Grand SunLake. Trước đây, chủ đầu tư dự án là Liên danh Hesco - Công ty cổ phần bất động sản Megastar (Megastar Land). Tuy nhiên, sau khi ông Nguyễn Hoàng Long - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Vina Megastar bị bắt, dự án án binh bất động và phải đổi chủ. Công ty Thăng Long thế chân Megastar Land trong Liên danh có Hesco để cùng làm chủ đầu tư Grand SunLake.

Đóng vai trò quan trọng trong Liên danh nhưng Hesco có vấn đề về vốn khi mà nợ cao vời vợi so với vốn.

Tại thời điểm cuối năm 2021, chỉ tiêu vốn chủ sở hữu của Hesco chỉ đạt 26,1 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 26,5 tỷ đồng của năm 2020. Trong 4 năm trước đó, vốn chủ sở hữu công ty luôn dưới 30 tỷ đồng.

Trong khi đó, nợ phải trả lại luôn trên 200 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2021, nợ phải trả của Hesco lên đến 251 tỷ đồng, cao gấp 9,6 lần vốn chủ sở hữu và chiếm 90,6% tổng nguồn vốn.

Trong các năm gần đây, nợ của Hesco luôn ở mức cao ngất ngưởng, vượt trội so với vốn, lần lượt đạt 226 tỷ đồng (năm 2017), 241 tỷ đồng (năm 2018), 249 tỷ đồng (năm 2019) và 256 tỷ đồng (năm 2020).

Trong khi đó, Công ty Thăng Long thường xuyên ghi nhận vốn điều lệ hàng trăm tỷ đồng. Thậm chí, “đỉnh” của vốn lên tới 840 tỷ đồng. Thế nhưng, từ ngày 3/11/2022, vốn điều lệ Thăng Long bất ngờ giảm 365 tỷ đồng, tương đương 43,5% xuống chỉ còn 475 tỷ đồng.

Hà Anh

Nguồn
Link bài gốc