UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Bàu Giang.

Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (Công ty Thăng Long) được đánh giá là nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án có quy mô gần 50ha và 3.318 tỷ đồng tổng vốn đầu tư này.

Tuy nhiên, thông tin thú vị lại không nằm ở đây mà nằm ở chủ sở hữu Công ty Thăng Long.

Công ty Thăng Long “gọi tên” đại gia Nguyễn Văn Hậu – Tập đoàn Phúc Sơn

Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long thành lập ngày 24/5/2017 với ngành nghề kinh doanh chính là “Khai thác, xử lý và cung cấp nước”, chứ không phải kinh doanh bất động sản.

Thông tin này cũng phù hợp với “xuất phát điểm” của công ty. Ở thời điểm mới thành lập, vốn điều lệ của Thăng Long chỉ là 3 tỷ đồng. Sau rất nhiều lần tăng vốn và đổi chủ, tới ngày 12/10/2017, bước ngoặt của công ty xuất hiện khi ông Nguyễn Văn Hậu trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty Thăng Long.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Hậu đã được báo chí ca tụng từ một cậu bé nghèo khổ trở thành một “thế lực” lớn ở thị trường Vĩnh Phúc với Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn. Tên tuổi của ông Hậu gắn liền với Phúc Sơn.

Chính vì vậy, có thể nói, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long có liên quan và nằm trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Văn Hậu nói chung và Tập đoàn Phúc Sơn nói riêng.

Phúc Sơn từng “mê” Khu đô thị Bàu Giang

Công ty Thăng Long không phải cái tên lớn trên thị trường bất động sản. Vì vậy, trong cuộc đua mang tên Khu đô thị Bàu Giang, thời gian đầu, Công ty Thăng Long không được nhắc tới.

Ngay sau khi có chủ trương dự án Khu đô thị Bàu Giang, báo chí đã rầm rộ đưa tin Tập đoàn Phúc Sơn đề xuất đầu tư Khu đô thị Bàu Giang, trước cả 3 tháng so với thời điểm tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt dự án Khu đô thị Bàu Giang và tìm kiếm nhà đầu tư qua hình thức đấu thầu.

Không rõ tỉnh Quảng Ngãi đánh giá như thế nào về đề xuất được thực hiện dự án của Tập đoàn Phúc Sơn. Chỉ biết rằng tới tháng 9/2022, Tập đoàn khiến thị trường rúng động khi bị UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Tập đoàn Phúc Sơn nộp gần 12.000 tỷ đồng nghĩa vụ tài chính tại dự án sử dụng đất sân bay Nha Trang.

Trước đó, năm 2021, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang. Trong đó có 3 dự án do Tập đoàn Phúc Sơn là nhà đầu tư.

Phúc Sơn “sa lầy” ở Nha Trang, công ty liên quan rộng cửa

Tập đoàn Phúc Sơn từng đề xuất được thực hiện dự án Khu đô thị Bàu Giang nhưng lại “sa lầy” ở Nha Trang. Và cái tên rộng cửa trở thành nhà đầu tư dự án không phải là Phúc Sơn mà là Công ty Thăng Long, một đơn vị có cùng lãnh đạo cấp cao là ông Nguyễn Văn Hậu.

Nhưng hệ sinh thái của ông Nguyễn Văn Hậu có liên quan đến Khu đô thị Bàu Giang không chỉ có Tập đoàn Phúc Sơn và, Công ty Thăng Long mà còn có Công ty TNHH MTV Khu đô thị Bàu Giang.

Công ty Khu đô thị Bàu Giang có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, chủ sở hữu là Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt. Tới năm 2019, ông Nguyễn Văn Hậu trở thành Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty.

Hệ sinh thái “ngụp lặn” trong thua lỗ

Hệ sinh thái của ông Nguyễn Văn Hậu có liên quan đến Khu đô thị Bàu Giang “ngụp lặn” trong thua lỗ.

Công ty Thăng Long, đơn vị rộng cửa trở thành nhà đầu tư Khu đô thị Bàu Giang có chuỗi 3 năm liền không phát sinh doanh thu kể từ khi thành lập (năm 2017, 2018 và năm 2019). Bước sang năm 2020, 2021, doanh thu vọt lên 85,2 tỷ đồng và 543 tỷ đồng.

Vì vậy, công ty ghi nhận 3 năm thua lỗ liên tiếp với các khoản lỗ lần lượt 1,7 tỷ đồng (năm 2017), 1 tỷ đồng (năm 2018) và 807 triệu đồng (năm 2019). Năm 2020 và 2021, công ty lãi 2,4 tỷ đồng và 85 tỷ đồng.

Tập đoàn Phúc Sơn lại không may mắn như vậy. Năm 2021 và 2020 công ty ghi nhận doanh thu rất thấp, chỉ 77,6 tỷ đồng và 60,9 tỷ đồng. Vì vậy công ty thua lỗ 17,9 tỷ đồng và 17 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty Khu đô thị Bàu Giang cũng bết bát khong kém. Cả năm 2019 và 2020, công ty đều ghi nhận doanh thu 0 đồng và thua lỗ lần lượt 494 triệu đồng và 1 tỷ đồng.

Hà Anh 

Nguồn
Link bài gốc