Cụ thể, theo thông tin trên tờ Doanhnghiepvn.vn: 

Mặc dù Dự án Tecco Felice Homes đang là bãi đất trống, chưa được chủ đầu tư triển khai xây dựng, chưa đủ điều kiện huy động vốn theo Luật Kinh doanh Bất động sản nhưng các sàn môi giới đã đứng ra tư vấn và thu tiền của khách hàng bằng hình thức booking 100 triệu đồng/chỗ.

Cận cảnh dự án “ma” Tecco Felice Homes - Ảnh 3

Tuy nhiên, Sở Xây dựng lại cho biết rằng “hiện nay, qua rà soát trên địa bàn tỉnh Bình Dương, không có dự án với tên gọi "Dự án Tecco Felice Homes"..."
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
 
Theo tìm hiểu, dự án Tecco Felice Home tọa lạc trên mặt tiền đường Lê Thị Trung, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương có quy mô 8.511m2 gồm 1 block (hình chữ U), 1 tầng hầm và 22 tầng nổi, cung ứng ra thị trường khoảng 846 căn hộ do Tecco Group làm chủ đầu tư.

Dù chỉ đang là bãi đất trống ngổn ngang nhưng Tecco Felice Homes đã được quảng bá là dự án tiếp theo sắp triển khai, tiếp nối dự án Tecco Luxury tại Thuận An, Bình Dương trong năm 2021, tiếp tục với chuỗi dự án cao cấp mà tập đoàn Tecco group muốn phát triển theo phân khúc cao cấp giá hợp lý với nhiều phân khúc khách.

Cận cảnh dự án “ma” Tecco Felice Homes - Ảnh 1

Tecco Felice Homes hứa hẹn sẽ là dự án mang lại một cộng đồng “sống xanh – hiện đại” phục vụ tối đa nhu cầu của cư dân khi về đây sống. Dự án căn hộ Tecco Felice Homes mà tập đoàn muốn gửi đến với khẩu hiệu “Đi để trở về” một trong những niềm tin, niềm tự hào mà tập đoàn Tecco Group muốn trao gửi đến khách hàng tại Bình Dương. 

Như vậy, người mua, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng khi quyết định rót tiền vào dự án, nên tìm hiểu cẩn thận để trách tiền mất tật mang.

Câu hỏi đặt ra: Cần phải làm gì để tránh né được những dự án "ma" như vậy? Để đảm bảo quyền lợi của mình, tránh bị kẻ xấu “lừa đảo, trục lợi”, nhà đầu tư cần lưu ý những vấn đề gì trước khi ký kết giao dịch bất động sản?

Thông thường, “dự án ma” là những dự án không có điện-đường-trường-trạm, không có hạ tầng cơ bản.

Bên cạnh đó, còn có những dự án ma, chỉ bằng quan sát thông thường thì rất giống với một dự án thật, cũng có đường, có hệ thống thoát nước, được phân lô cụ thể, nhưng thực chất lại là do tự ý làm, tự ý xây dựng mà không được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước.Tuy nhiên, khi hỏi thông tin pháp lý dự án, các chủ đầu tư lại không cung cấp được hồ sơ pháp lý dự án: Chưa được Chính phủ hay HĐND cấp tỉnh phê duyệt, chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, chưa nộp tiền sử dụng…

Đa số những Hợp đồng mang tên “Hợp đồng góp vốn”, “Phiếu đăng ký giữ chỗ”, “thỏa thuận đặt cọc đăng ký chỗ” đều là đột lốt “dự án ma”. Biểu hiện của nó là mời chào khách hàng đến nhưng không nhằm mua bán đất, không nhằm mua bán nhà mà là mời chào làm ăn chung, đặt chỗ mua trước... rồi khách hàng nộp tiền và sau đó không thu hồi lại số tiền này.

Bên cạnh đó, khi người dân muốn đến khảo sát thực tế dự án, họ mời chào một dự án rất đẹp, cùng với đó là sự hứa hẹn với những triển vọng vô cùng tươi đẹp của khu dân cư mới. Tuy nhiên, trên thực tế lại là những dự án “ảo”.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, tránh bị kẻ xấu “lừa đảo, trục lợi”, nhà đầu tư cần lưu ý những vấn đề sau trước khi ký kết giao dịch bất động sản:

Người mua đất nền cần tìm hiểu về năng lực tài chính của chủ đầu tư các khu đất nền. có rất nhiều chủ đầu tư sau khi bán đã không thực hiện nghĩa vụ về việc xây dựng các hạng mục nước sinh hoạt, điện, đường nội bộ trong những khu đất nền rộng từ vài chục đến vài trăm ha, giống như đã cam kết.

Thứ hai, Yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ pháp lý dự án. Theo đó, khách hàng phải kiểm tra xem dự án có thuộc diện bị thu hồi hay không; kiểm tra các giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ dự án; Kiểm tra dự án có phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; dự án hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án hay chưa... 

Thứ ba, cần khảo sát thực tế dự án bằng cách đến địa chỉ nơi có dự án và xem xét dự án đã có cơ sở hạ tầng hay chưa, mức độ hoàn thành đến đâu, bởi theo quy định của pháp luật, dự án có đầy đủ cơ sở hạ tầng mới được phép lưu thông. Khách hàng cũng nên lưu ý và cảnh giác khi địa chỉ dự án không rõ ràng, minh bạch.

Thứ tư, khách hàng nên hết sức cảnh giác khi đầu tư mua nhà, lựa chọn những chủ đầu tư có uy tín, đồng thời nên có sự tham vấn của luật sư, của những người có am hiểu pháp luật để đánh giá những rủi ro khi tham gia giao dịch và nhận được lời khuyên từ các chuyên gia.

Đừng vội chạy theo những lời mời chào "ngon ngọt" của các chủ đầu tư ảo để không rước thiệt vào thân!
 
 
Nguồn
Link bài gốc