Mới đây, trên một diễn đàn mạng xã hội đã nổ ra cuộc tranh luận sôi nổi về bao bì của sữa chua Vinamilk.

Cụ thể, từ "sữa chua" trong tiếng Anh đã được nhãn hiệu này viết thành 2 phiên bản khác nhau trên cùng một nhãn hộp. Một là "yogurt", một là "yoghurt". Điều này ngay lập tức khiến nhiều người băn khoăn đặt nghi vấn liệu đây có phải lỗi chính tả không, và thay vì đồng bộ cùng một phiên bản trên hộp, tại sao sữa chua Vinamilk lại chia thành 2 từ dễ gây nhầm lẫn như thế.
leftcenterrightdel
 Từ "sữa chua" trong tiếng Anh đã được nhãn hiệu này viết thành 2 phiên bản khác nhau trên cùng một nhãn hộp?

Điều đáng nói, "lỗi" này đều xuất hiện trên tất cả các sản phẩm thuộc dòng "Love yogurt" của nhãn hàng như sữa chua trân châu đường đen, sữa chua cốm hay sữa chua ít đường... Chính vì thế cũng có không ít người dùng cho rằng đây hẳn là một chiêu marketing của nhà sản xuất?

Vậy "yogurt" và "yoghurt": Đâu là cách viết đúng?

"Yogurt" và "Yoghurt": Đâu là cách viết đúng?

Nếu tra từ điển tiếng Anh, "Yogurt" và "Yoghurt" thực ra chỉ là những cách viết khác nhau của cùng một từ và không có sự phân biệt nào khác (đều có nghĩa là sữa chua). Nếu như "Yogurt" xuất phát từ cách dùng được ưa chuộng ở Mỹ và Canada thì "yoghurt" lại được ưa chuộng sử dụng ở các nước nói tiếng Anh bên ngoài Bắc Mỹ. 

leftcenterrightdel
 Netizen băn khoăn liệu đây là lỗi chính tả hay thuyết âm mưu là do chiêu marketing của nhà sản xuất?

Nếu như "Yogurt" xuất phát từ cách dùng được ưa chuộng ở Mỹ và Canada thì "yoghurt" lại được ưa chuộng sử dụng ở các nước nói tiếng Anh bên ngoài Bắc Mỹ.
Ngoài ra, vẫn còn một phiên bản khác của từ này là "yaghourt" nhưng ít phổ biến hơn 2 từ trên. Sau này, việc du nhập vào tiếng Anh từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng đầu thế kỷ XVII đã xuất hiện thêm nhiều phiên bản khác của từ sữa chua như "yoghurd", "yogourt" và "yahourt".

Xét về mặt phổ biến, từ Yogurt vẫn được chiếm ưu thế hơn Yoghurt tại thị trường Việt Nam, điều này cũng dễ hiểu khi Vinamilk ưu tiên chọn Yogurt làm logo của nhãn hộp. Tuy nhiên, mục đích Vinamilk đưa cả 2 phiên bản chữ lên cùng bìa hộp sữa chua thì còn phải chờ nhà sản xuất và đội marketing của nhãn hàng này lên tiếng giải thích. Thay vì đồng bộ cùng một phiên bản trên hộp, tại sao sữa chua Vinamilk lại chia thành 2 từ dễ gây nhầm lẫn như thế nhỉ?

Nguồn
Link bài gốc