Tamiflu ‘vô tư’ lưu hành dù không có đơn kê bác sĩ

Theo CDC Hà Nội, hiện nay, tình hình bệnh cúm mùa đang có xu hướng gia tăng. Nhiều người không đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh mà tự ý tra cứu các triệu chứng và làm “bác sĩ” cho bản thân. Việc người dân tự mua các que test chẩn đoán và thuốc điều trị cúm mùa tại nhà, dẫn đến hiện tượng găm hàng, nâng khống giá thuốc lên gấp 2, gấp 3 lần so với hồi đầu tháng 7. 

leftcenterrightdel
 Thuốc Tamiflu - loại thuốc kháng virus được chỉ định điều trị cúm A rơi vào tình trạng “cháy hàng” tại các hiệu thuốc vì số ca ngày một tăng.

Đặc biệt, trong những ngày qua, số ca mắc cúm A đạt đến mức báo động. Thuốc Tamiflu - loại thuốc kháng virus được chỉ định điều trị cúm A không biến chứng cho trẻ em trên 1 tuổi và người lớn cũng vì thế mà rơi vào tình trạng “cháy hàng” tại các hiệu thuốc.

Theo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thuốc Tamiflu là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc của bác sĩ. Trên bao bì các sản phẩm thuốc Tamiflu cũng có ghi rõ “thuốc kê đơn”, thế nhưng nhiều hiệu thuốc vẫn bán thuốc Tamiflu cho khách hàng không cần đơn của bác sĩ.

leftcenterrightdel
 Nhân viên bán hàng ở Nhà thuốc An Tâm tại số 9 ngõ 100 Hoàng Quốc Việt, Quận Cầu Giấy, Hà Nội "vô tư" bán thuốc Tamiflu cho khách hàng dù đây là thuốc kê đơn, khi sử dụng phải có chỉ định của bác sĩ.

Chiều 2/8, trong vai người dân có nhu cầu mua loại thuốc đặc trị cúm A, nhóm phóng viên có mặt tại Nhà thuốc An Tâm tại số 9 ngõ 100 Hoàng Quốc Việt, Quận Cầu Giấy, Hà Nội để hỏi mua thuốc Tamiflu dù không có đơn kê của bác sĩ. 

Khi trình bày các triệu chứng bệnh, phóng viên được nhân viên bán thuốc lắng nghe và tư vấn nhiệt tình. Không chỉ dễ dàng bán Tamiflu cho phóng viên mà không cần đơn của bác sĩ, nhân viên bán thuốc tại cơ sở này còn giới thiệu thêm các loại thuốc, thực phẩm chức năng bổ trợ để tình trạng bệnh nhanh được cải thiện.

Vì giá thuốc Tamiflu quá cao, lên tới 67.000 đồng/viên khiến phóng viên tỏ thái độ e ngại, không muốn mua. Thấy vậy, một nhân viên bán thuốc tại đây liền chia sẻ: “Giá lúc trước có 40.000 đồng/viên, tăng 27.000 đồng/viên so với giá niêm yết hồi đầu tháng 7 nhưng hiện khan hàng nên mới vậy. Từng có thời gian thuốc Tamiflu chạm mức 1.200.000 đồng/hộp nhưng may mắn là giờ đã xuống giá”.

“Thuốc này được nhập từ công ty với giá cao nên bán ra thị trường đương nhiên không thể rẻ. Giờ chị đưa bé đến viện để chữa cũng tốn kém rất nhiều tiền”, nhân viên bán hàng tiếp tục thuyết phục phóng viên. 

Nhà thuốc An Tâm tại số 9 ngõ 100 Hoàng Quốc Việt có ghi dược sĩ phụ trách là Trương Diệu Linh, giấy phép số 03-7597/DKKDD HNO.

leftcenterrightdel
Nhà thuốc An Tâm tại số 149 Thụy Khuê cũng đồng ý bán thuốc cho người dân dù không có đơn chỉ định của bác sĩ. 

Trước đó, vào sáng 02/8, phóng viên đã nhận được phản ánh của người tiêu dùng về hành vi nâng giá Tamiflu ở cơ sở nhà thuốc An Tâm 149 Thụy Khuê. Ngay lập tức, phóng viên đã lên đường để làm rõ thông tin này. Ghi nhận thực tế, sau khi trình bày có con nhỏ nhiễm cúm A tự test tại nhà nhưng không có đơn thuốc của bác sĩ, nhân viên bán hàng liền hỏi: “Chị cần mua bao nhiêu viên? Hiện đang có 700.000 đồng/hộp”. Phóng viên liền hỏi mua 3 viên và xin xem vỏ hộp của loại thuốc này thì nhân viên thay đổi thái độ và từ chối thẳng thừng: “Mới bán hết thuốc ngày hôm qua”. 

Nhà thuốc An Tâm tại 149 Thụy Khuê do dược sĩ Phạm Thị Hà My phụ trách, có giấy phép số 03-6947/ ĐKKDD HNO. 

Như vậy, theo ghi nhận ở hai chi nhánh thuộc hệ thống Nhà thuốc An Tâm, dù chưa có chỉ định đơn kê của bác sĩ, phóng viên cũng không quá khó để hỏi mua thuốc Tamiflu. 

Giá thuốc “nhảy múa”

Thông tin từ Bộ Y tế, Tamiflu là loại thuốc kháng virus được chỉ định điều trị cúm A không biến chứng cho trẻ em trên 1 tuổi và người lớn. Việc bán loại thuốc này phải theo chỉ định của bác sĩ, không thể tự ý sử dụng bởi những biến chứng không thể ngờ. Thay vì tự làm thầy thuốc cho bản thân, người dân phải cẩn trọng, khi bị bệnh phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ, dược sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc dẫn đến tốn kém và ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng sai liều lượng. 

Thế nhưng, trên thực tế, nhiều nhà thuốc vẫn vô tư bán Tamiflu cho khách hàng, dù không có đơn kê của bác sĩ. Và đồng loạt tăng giá lên cao “chóng mặt”.

leftcenterrightdel
 Siêu thị thuốc Việt ở số 82 Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội hiện đang bán một hộp Tamiflu có giá gần 1.000.000 đồng.

Theo ghi nhận, tại Siêu thị thuốc Việt ở số 82 Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, giá một hộp Tamiflu hiện có giá gần 1.000.000 đồng, dù trước tháng 7 vẫn giữ nguyên giá niêm yết là 450.000 đồng/hộp, đến nửa đầu tháng 7 đã tăng hơn 70.000 đồng/hộp. 

leftcenterrightdel
Siêu thị thuốc Việt số 178 Nguyễn Lương Bằng có dược sĩ phục trách là Luyện Lưu Ly, giấy phép số 02894/CCHND-SYT-HNO.. 

Ở một chi nhánh khác của chuỗi Siêu thị thuốc Việt tại số 178 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, giá một hộp Tamiflu là 800.000 đồng/ hộp và phải mua 5 viên trở lên…

“Không hẹn mà gặp”, nhà thuốc An Tâm cũng có cách bán hàng nâng giá tương tự Siêu thị Thuốc Việt. Dù người tiêu dùng dù không có đơn thuốc của bác sĩ nhưng chỉ cần “bày tỏ” là có thể mua được. Hơn nữa, giá bán thuốc Tamiflu tại đây cũng bị “thổi” lên gấp 2 lần.

leftcenterrightdel
Trên website chính thức và trang Facebook là Hệ Thống Nhà Thuốc An Tâm đều không công khai bán thuốc Tamiflu nhưng ở thực tế lại bán ra thị trường với giá cao gấp đôi so với giá niêm yết. 

Theo tìm hiểu, nhà thuốc An Tâm có website chính thức là antammed.com, có tên đầy đủ là Hệ thống nhà thuốc An Tâm, địa chỉ liên hệ tại LK17-TT1, 96B Nguyễn Huy Tưởng - Thanh Xuân - Hà Nội. Hệ thống nhà thuốc này được thành lập từ năm 2015 và đến nay đã sở hữu 20 chi nhánh tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Trên website chính thức và trang Facebook là  Hệ Thống Nhà Thuốc An Tâm đều không công khai bán mặt hàng thuốc đặc trị cúm A – Tamiflu, thế nhưng tại các nhà thuốc thuộc hệ thống đều “vô tư” bán cho khách hàng mà không cần đơn của bác sĩ kê.  

Dù phương châm “Thuốc đúng- Giá đúng- Tư vấn đúng” nhưng hệ thống nhà thuốc này vẫn thổi giá Tamiflu lên gấp 2, gấp 3 lần là điều khó thể chấp nhận. Theo nghị định 54 hướng dẫn luật Dược, giá thuốc phải được niêm yết và có quy định rõ ràng. Theo đó, tất cả các loại thuốc tại các cơ sở buôn bán, nhà thuốc phải thực hiện việc niêm yết giá bán lẻ từng loại và không được bán giá cao hơn giá niêm yết.

leftcenterrightdel
 Dù phương châm “Thuốc đúng- Giá đúng- Tư vấn đúng” nhưng hệ thống nhà thuốc này vẫn thổi giá Tamiflu lên gấp 2, gấp 3 lần.

Tuy nhiên, việc các nhà thuốc bán loạn giá, tranh thủ trục lợi giữa lúc tình trạng số ca nhiễm cúm mùa gia tăng đang cho thấy hậu quả của việc có quy định, chế tài rõ ràng nhưng công tác quản lý, kiểm tra vẫn còn lỏng lẻo. Trong ngày 03/08, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 3398/SYT-NVD về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc điều trị cúm mùa, gửi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Hà Nội nhằm nỗ lực kiểm soát vấn đề “thổi giá” thuốc Tamiflu, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thực tế, hàng năm Việt Nam vẫn ghi nhận từ 600.000 - 1.000.000 ca nhiễm cúm mùa, số mắc ghi nhận quanh năm và thường tăng nhiều vào thời điểm chuyển giao giữa các mùa. Bởi lẽ này, nhiều nhà thuốc đã nhanh trí găm hàng, bán đội giá để “bào mòn” người tiêu dùng, bất chấp lương tâm của người làm trong ngành y. Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý việc bán thuốc Tamiflu không đơn thuốc của bác sĩ đang diễn ra tại hệ thống nhà thuốc Tâm An, xin đừng coi đó là chuyện “ngoài cổng bệnh viện” mà không mạnh tay xử lý. 

Nguồn
Link bài gốc