Tên gọi saffron

Nhụy hoa nghệ tây được biết đến với tên gọi saffron - theo tiếng Anh, nhưng thực sự tên gọi của nó bắt nguồn từ tiếng Pháp cổ gọi là safran vào thế kỷ 12.

Tuy nhiên, một số nguồn khác cho rằng, tên gọi của nhụy hoa tây còn xuất phát từ tiếng Latin - gọi là safranum (cũng là một trong những từ trung gian của tiếng Ba Tư).

II. Những tác dụng của nhuỵ hoa nghệ tây với sức khoẻ và sắc đẹp :

Theo các nghiên cứu khoa học, trong Saffron có chứa hơn 150 hợp chất dễ bay hơi, cùng với hàm lượng vitamin A, B1, B2, B6, C,… và khoáng chất Mg, K, Fe,… dồi dào. Trong đó, nổi trội nhất là ba thành phần hợp chất làm nên đặc trưng của Saffron gồm Crocin – màu sắc rực rỡ, Picrocrocin – vị đắng đặc trưng và Safranal – hương thơm.

-         Tác dụng trên sức khoẻ :

  • Tốt cho giấc ngủ: giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc, không mộng mị, ngủ mê man, tốt cho người bị khó ngủ, mất ngủ kinh niên, người già.
  • Tốt cho hệ thần kinh: Saffron tác dụng tích cực đến hệ thần kinh nhờ thành phần Carotenoid, vitamin nhóm B, ức chế tổng hợp Beta-Amyloid ở não bộ. Giúp cải thiện tâm trạng, tinh thần thoải mái, tăng khả năng tập trung, chống trầm cảm.
  • Tốt cho não bộ: Hoạt chất Phosphorylated tăng cường chức năng của não bộ, tăng cường trí nhớ, cải thiện triệu chứng Alzheimer, Parkinson.
  • Tác dụng nhuỵ hoa nghệ tây với triệu chứng tiền kinh nguyệt: Cải thiện các triệu chứng đau bụng, chuột rút, đau tức ngực, nổi mụn, tâm trạng thất thường trước và trong chu kỳ.
  • Tốt cho hệ tiêu hoá: Một trong những công dụng của nhuỵ hoa nghệ tây là giảm nồng độ axit, khí chướng trong dạ dày, nhờ đó giảm đau dạ dày, đầy hơi.
  • Saffron có tác dụng gì với thị lực: Điều tiết hoạt động của tế bào thị giác, cải thiện thị lực, hỗ trợ cải thiện bệnh thoái hoá điểm vàng, viêm võng mạc,…
  • Công dụng Saffron với tim mạch: Hỗ trợ giảm Cholesterol trong máu, tăng sức bền thành mạch, tăng lưu thông tuần hoàn máu, ngừa xơ cứng động mạch. Thành phần Kaempferol trong Saffron giúp cải thiện chức năng tim, giảm nguy cơ đau tim. Tuy nhiên, người đang mắc bệnh tim mạch thì không nên dùng.
  • Hỗ trợ tăng cường sinh lý nam nữ: Tăng cường hormone giới tính, cải thiện sinh lý, đặc biệt tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh và nam giới sinh lý yếu.
  • Hệ hô hấp: Cải thiện tình trạng ho khan, đau họng, viêm họng, bệnh hen suyễn.

-         Tác dụng trong chăm sóc sắc đẹp

                                                                                                 

  • Chăm sóc da: Hỗ trợ giảm mụn, tăng thải độc da, kiểm soát bã nhờn, hỗ trợ làm mờ nám sạm, vết thâm, cấp ẩm cho da, làm săn chắc da, ngừa lão hoá, duy trì làn da rạng ngời trẻ trung.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh ngoài da: Có hiệu quả hỗ trợ điều trị các bệnh vảy nến, viêm da cơ địa,…
  • Gìn giữ vóc dáng: Kích thích cơ thể đốt cháy mỡ thừa, giảm cảm giác đói, hỗ trợ giảm cân.
  • Làm đẹp tóc: Kích thích tóc mọc nhanh, giúp tóc bóng mượt, giảm gãy rụng.

III.  Nhóm đối tượng cần hết sức thận trọng khi sử dụng Saffron :

Tuy mang lại nhiều công dụng hữu ích cho con người, nhưng cần lưu ý khi sử dụng Saffron : không được dùng quá liều ( >5 gr/ngày), không sử dụng kéo dài ( chỉ dùng < 6 tuần ) vì có thể gây những tác dụng phụ nặng nề. Đặc biệt, cần lưu ý ở các đối tượng sau đây :

-         Phụ nữ mang thai :

Tuy được đánh giá cao với rất nhiều công dụng cho phụ nữ mang thai như cân bằng huyết áp, hỗ trợ tiêu hoá, giảm ốm nghén, tốt cho tim mạch,.. Nhưng mẹ chú ý không dùng quá nhiều, không dùng ban đềm, thai phụ không nên sử dụng trong 3 tháng đầu của thai kỳ vì nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao, không dùng quá 5 sợi 1 lần vì dễ gây co tử cung dẫn đến sẩy thai

-         Phụ nữ cho con bú :

Lời khuyên tốt nhất là mẹ có thể dùng Saffron khoảng 1 tháng sau khi sinh. Vì lúc mới sinh, cơ thể của mẹ đang hồi phục, máu huyết chưa ổn định nên nếu dùng ngay có thể gặp tình trạng băng huyết. Khi mẹ đang cho con bú chỉ dùng với liều lượng vừa phải và quan sát nếu bé có phản ứng bất thường thì mẹ nên dừng ngay nhé

-         Trẻ nhỏ :

Dù sao Saffron cũng là một loại thảo dược mạnh và nhiều công dụng, nên mẹ đừng cho trẻ dưới 2 tuổi sử dụng. Vì lúc này hệ tiêu hoá của con còn non yếu, cơ thể cũng không khoẻ mạnh như người lớn nên mẹ đừng vội cho con dùng.

-         Người bệnh huyết áp thấp :

Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng làm hạ áp lực máu, vì vậy với trường hợp bệnh nhân có vấn đề về huyết áp thì nên cân nhắc khi sử dụng.

Đặc biệt, người huyết áp thấp không nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây chung với mật ong.

-         Người dị ứng với các thành phần Olea, Lolium và Sanola

Là một loài thực vật thuộc họ Olea, Lolium và Sanola, nên đối với những trường hợp dị ứng với bất kì thành phần nào trong 3 loại thành phần trên thì cũng không nên sử dụng. Vì có thể gây ra những trường hợp không may như nhức đầu, vàng da, vàng mắt,…

IV. 4 thương hiệu Saffron chất lượng nhất hiện nay :

1.     Saffron Shyam

Ưu điểm : được trồng và sinh trưởng tự nhiên, hầu như không sử dụng hóa chất, phân bón hóa học trong quá tình trồng trọt và bảo quản, chất lượng đảm bảo, an toàn cao

Nhược điểm : giá thành cao

Giá : 350000 đồng / 1gr

Link tham khảo: shopee.vn/Saffron-SHYAM-1Gr-Nhụy-Hoa-Nghệ-Tây-Saffron-SHYAM-i.136495695.2291686607

                                                                                                        

2.     Saffron Jahan

Ưu điểm : đảm bảo chất lượng, hương vị cũng như sự an toàn đối với sức khỏe người sử dụng và người sản xuất, giá thành dễ xài tầm trung

Nhược điểm : có sử dụng 1 lượng nhỏ thuốc trừ sâu, không phải dòng

Giá : 250000 đồng / 1 gr

Link tham khảo: shopee.vn/Nhụy-Hoa-Nghệ-Tây-Saffron-Jahan-1Gr-hộp-i.136495695.2281147825

                                                                    

3.     Saffron Edman

Ưu điểm : chất lượng sợi Negin to dài, phương pháp trồng an toàn có kiểm soát, hương thơm đặc biệt tạo ra hương vị vô cùng hấp dẫn cho món ăn, giá thành khá rẻ

Nhược điểm : nếu đã mở nắp, chỉ nên dùng trong 3 tháng vì khí hậu Việt Nam độ ẩm cao, dễ bị ẩm.

Giá : 180000 đồng / 1 gr

Link tham khảo: https://sieuthisaffron.vn/san-pham/saffron-edman-1-gram/

                                                                                                     

4.     Saffron Salam

Ưu điểm : Được trồng theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng các chất hóa học hay thuốc trừ sâu, phân bón hóa học hay các chất bảo quản. vì vậy nó an toàn tuyệt đối, các sợi Saffron Negin là những sợi tốt nhất được cắt bỏ phần chân nhụy và chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Nhược điểm : giá thành đắt nhất

 Giá : 450000 đồng/ 1gr

Link tham khảo :  shopee.vn/Nhụy-Hoa-Nghệ-Tây-Saffron-Salam-0.5Gram-hộp-i.136495695.8304760719

                        

 

 

 
 

Nguồn
Link bài gốc