Hoạt huyết Nhất Nhất lưu hành trên thị trường từ nhiều năm và quen thuộc với người tiêu dùng khi xuất hiện tại hầu hết quầy thuốc trên cả nước. Đây là sản phẩm thuốc do Công ty TNHH Nhất Nhất sản xuất và phân phối.

Suốt thời gian qua, sản phẩm này đang được quảng cáo với tần suất dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Đáng chú ý, một phân cảnh trên sóng truyền hình có thông tin "Hoạt huyết Nhất Nhất đã được Bộ Y tế nghiệm thu, Hoạt huyết Nhất Nhất hiệu quả vượt trội Ginkgo Biloba trong điều trị mất ngủ, chóng mặt, đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay. Thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất còn điều chỉnh huyết áp…".

Quảng cáo gây chú ý của Công ty TNHH Nhất Nhất

Đoạn quảng cáo của Công ty TNHH Nhất Nhất đã đưa hình ảnh so sánh trực tiếp sản phẩm của mình với các sản phẩm xuất xứ từ Pháp chứa hoạt chất Ginko Biloba.

Được biết, Ginko Biloba là một trong những loài cây sống lâu đời, hoạt chất Ginko Biloba có trong các loại thuốc bảo vệ thần kinh. Đến năm 1980, được đặt tên EGb761 với sự bổ sung flavonoid, ginkgolide và bilobalide, đồng thời giảm axit ginkogolic. Hoạt chất Ginko Biloba – Egb761 được ứng dụng vào một số thuốc sản xuất tại Pháp, tên thương mại Tanakan.

Tuy vậy, theo tìm hiểu, tại Báo cáo Kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng công bố ngày 16/8/2018, do Học viện Quân y là đơn vị chủ nhiệm đề tài không có kết luận “điều trị mất ngủ” như Công ty TNHH Nhất Nhất đã quảng cáo.

Cụ thể, kết quả nghiên cứu này nêu: "Nghiên cứu cung cấp được bằng chứng về hiệu quả của Hoạt huyết Nhất Nhất và Gingko Biloba EGb761 trong việc cải thiện các triệu chứng thường gặp trên bệnh nhân có hội chứng thiểu năng tuần hoàn não như: đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, tê bì chân tay, rối loạn giấc ngủ, hay quên, đãng trí".

Báo cáo Kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

Ngoài ra, báo cáo của Bộ Y tế còn nêu rõ lưu ý: "Điểm cần lưu ý trong nghiên cứu là việc sử dụng các công cụ đánh giá và kết quả ghi nhận được là do bệnh nhân tự báo cáo, có tính chất chủ quan; tính chính xác của các kết quả do bệnh nhân tự báo cáo có thể không cao. Do vậy việc phiên giải kết quả khi thực hiện so sánh giữa Hoạt huyết Nhất Nhất và Ginkgo Biloba EGB761 cần phải hết sức thận trọng".

Như vậy, việc thông tin đến người bệnh, người tiêu dùng rằng “Hoạt huyết Nhất Nhất hiệu quả vượt trội Ginkgo Biloba trong điều trị mất ngủ…” đã bị thay đổi, thêm thắt và không đúng với kết quả nghiên cứu.

Không có việc Bộ Y tế khuyến cáo hay kết luận về chất lượng giữa Hoạt huyết Nhất Nhất và Ginko Biloba như khẳng định của Công ty TNHH Nhất Nhất.

Thông tin về sự việc trên, đại diện phòng đối ngoại của Công ty TNHH Nhất Nhất cho biết: “Đoạn quảng cáo trên sóng truyền hình đều căn cứ vào kết quả đề tài nghiên cứu của Bộ Y tế, nội dung theo giấy phép quảng cáo do Cục Quản lý Dược cấp. Thông tin “điều trị mất ngủ” cũng dễ gây hiểu nhầm, sẽ kiểm tra và rà soát lại.

Việc so sánh Hoạt huyết Nhất Nhất với Ginko Biloba Made in France, đây là hoạt chất có tên thương mại là Tanakan, công ty không so sánh với tên thương mại mà chỉ quảng cáo hiệu quả với hoạt chất Ginko Biloba theo kết luận đề tài nghiên cứu”.

Hồi tháng 7/2020, tại công văn 5944/BYT-YHCT do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký và thu hồi sau đó. Hoạt huyết Nhất Nhất gây chú ý khi xuất hiện trong danh mục 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19.

Trước đó, cũng liên quan đến thông tin quảng cáo Hoạt huyết Nhất Nhất trên sóng truyền hình, có chứa nội dung quảng cáo phản cảm đã gây bức xúc dư luận. Đoạn clip với lời hội thoại chứa nhiều “lời lẽ” như đang đe dọa những người không sử dụng một sản phẩm thuốc mà nhân vật hướng đến giới thiệu.

Quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất gây phản cảm đến người tiêu dùng

Công ty Nhất Nhất quảng cáo sản phẩm thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất gây “sốc” khi cho rằng người không sử dụng sản phẩm là do “nghiệp chướng”, “trời đày”, “trời khuyên”.

Công ty TNHH Nhất Nhất được sáng lập bởi ông Nguyễn Kim Giang, có trụ sở tại 6A/508 Đường Láng, Quận Đống Đa, Hà Nội. Nhà máy sản xuất tại Cụm Công nghiệp Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, Xã Đức Hòa Hạ, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An. Đây là một trong những công ty dược hàng đầu Việt Nam hiện nay với nhiều sản phẩm thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe quen thuộc với người tiêu dùng qua các quảng cáo trên kênh sóng truyền hình.