Theo đó, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện thuốc kháng sinh Cefuroxim 500mg điều trị bệnh hô hấp, tiết niệu giả, vì vậy người tiêu dùng cần hết sức thận trọng.

leftcenterrightdel
 Đặc điểm phân biệt thuốc Cefuroxim 500 giả và thật (ảnh Cục Quản lý Dược cung cấp)

Cụ thể, theo Cục Quản lý dược, ngày 03/8/2022, căn cứ Công văn số 1109/KNTMPTP - KHTCKT của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội kèm phiếu kiểm nghiệm số 2127/KNT-22 báo cáo về mẫu sản phẩm trên nhãn ghi: Viên nén dài bao phim CEFUROXIM 500, SĐK: VD-27836-17, lô SX: 71240820, NSX: 240820, HD: 240823; Cơ sở sản xuất: Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long. Mẫu do Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội lấy tại Công ty TNHH Dược phẩm Đa Phúc - Thôn 5, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Mẫu sản phẩm trên có hình thức nhãn và hình thức viên không giống mẫu thuốc thật (hình ảnh kèm theo); không có phản ứng định tính Cefuroxim, có phản ứng định tính với Paracetamol, hàm lượng Paracetamol là 319,2 mg/viên.

Sau khi đối chiếu, xem xét, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đã thông báo về thuốc giả trên nhãn ghi: Viên nén dài bao phim CEFUROXIM 500, SĐK: VD-27836-17, lô SX: 71240820, NSX: 240820, HD: 240823; Cơ sở sản xuất: Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long có các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt với thuốc thật như sau:

Thông tin trên nhãn thuốc: Chữ in trên nhãn hộp thuốc có phông chữ sai khác so với thuốc thật.

Hình thức số lô - HSD trên vỉ thuốc: Xung quanh viền in số lô - HSD trên vỉ có sai khác so với thuốc thật.

Người bệnh khi mua thuốc tại các cơ sở kinh doanh thuốc sẽ rất khó phát hiện thuốc thật hay thuốc giả, do đó làm sai lệch kết quả điều trị của bệnh nhân mặc dù đã mua theo đơn kê của Bác sĩ phụ trách.

Vì vậy các cơ sở buôn bán, kinh doanh sử dụng thuốc cần nắm rõ để phân biệt hàng thật hàng giả, kịp thời báo cáo để thu hồi các sản phẩm kém chất lượng tránh để lại hậu quả nghiêm trọng cho người sử dụng. Ngoài ra, doanh nghiệp nên cân nhắc các giải pháp chống giả để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, khi đưa sản phẩm chính hãng ra thị trường.

Được biết, thuốc CEFUROXIM 500 được chỉ định điều trị nhiễm khuẩn do vi khuẩn nhạy cảm gây ra:

+ Đường hô hấp dưới: Viêm phổi và viêm phế quản cấp và mạn.

+ Đường hô hấp trên: Viêm tai giữa, viêm xoang, viêm amiđan, viêm họng.

+ Đường niệu – sinh dục: Viêm bể thận, viêm bàng quang, viêm niệu đạo.

+ Da và mô mềm: mủ nhọt, chốc lở.

- Điều trị bệnh Lyme thời kỳ đầu biểu hiện bằng chứng ban đỏ da loang do Borrelia burgdorferi.

Cefuroxim 500mg là thuốc kê đơn, người bệnh không tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

 


Nguồn
Link bài gốc