Vừa xuống xe anh hỏi mình có đói không rồi 2 đứa đi ăn. Ổng bảo “ Để anh dẫn em đi ăn món này ngon lắm! Đặc sản Cà Mau nổi tiếng lắm ak chời”…thật ra câu này mình nghe từ thời 2 đứa quen nhau thời sinh viên ấy, nào là “Anh mê món đó dữ lắm”, “Em ăn đảm bảo ghiền”, “Cục xí mại chà bá luôn ở Cần Thơ này không có đâu”…. qua cái miệng mô tả đó thì dở bẹt cà na cũng thành ngon luônnn kkk 😐. Mình hào hứng chứ !.. đang đói mà,  ngồi xe khách cả 8 tiếng ít gì😅, thêm đó giờ sở thích của 2 đứa là du lịch và trải nghiệm ẩm thực các vùng miền. Lại nghe nói bánh tầm cay, đồ cay mà ăn vào mùa lạnh thì hợp lý quá rồiiii… đã vậy xí mại là món mê từ nhỏ mà , để ăn coi có gì đặc biệt so với quê mình (An giang) không hé hihi. Nhưng trải nghiệm xong thấy đúng là có khác biệt, nhưng cũng không phải trên cả tuyệt vời như chồng mình pr í 😆.

Quán nằm ngay trong lòng thành phố Cà Mau, thuộc phường 4 khá dễ tìm, nếu ở xa cứ lại hỏi dân địa phương Bánh tầm cay Ông Đạo thì hầu như ai cũng biết. Quán khá nổi tiếng và đông đúc, nghe nói lâu đời nhất ròiii. Không gian quán kiểu ngồi trong nhà cũng đơn giản không được sang trọng hay đặc biệt, hơi hầm tí bàn ghế cao ngồi tương đối thoải mái, chỗ này mình chấm 7,5/10. Hai đứa bước vào ngồi xuống ghế thì được một chú bưng lại 2 ly trà đá và đợi order món. Điểm phục vụ  cho quán 9/10. Quán có menu dán trên tường cũng dễ nhìn có giá cả kèm theo (thích những quán giá cả rõ ràng như vậy), món gồm : xí mại (30k), xí mại - gà và thập cẩm (gà + xí mại + lòng) là 35k. Hai đứa gọi 2 phần : xí mại cay ít và xí mại - gà cay. Đợi khoảng tầm 15 phút thì tới lượt mình, so với lượng khách đang có lúc đó mình thấy khá lâu. Dĩa bánh được đem ra, đặt vào mắt mình là sự khác biệt rõ rệt với các loại bánh tầm mình ăn trên An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ,…. Cục xí mại đúng bự gấp 2 rưỡi đến 3 cục xí mại trên mình, cọng bánh tầm nhìn có vẻ trơn bóng giống cọng bún to, hơn là giống cọng bánh tầm, vẫn ăn kèm giá sống và rau, chế thêm nước sốt màu cà ri nhưng cảm giác quánh sệt hơn, chỉ nghe mùi hơi nồng của ớt chứ cũng không thơm gì nhiều. Điểm hấp dẫn mình chấm 8,5/10. Gia vị chấm là gồm muối ớt và tắc, có sẵn nước mắm làm để mọi người ăn mặn có thể thêm vừa khẩu vị, ơt bột nếu bạn muốn tăng thêm độ cay. Dĩa xí mại 2 viên bự 30k, xí mại - gà gồm 1 viên và 1 đùi gà to 35k, với giá này mình thấy đúng rẻ, chấm cho quán điểm giá cả 9,5/10. Mình bắt đầu bằng 1 miếng xí mại, ừmmm… hơi lạ í, có phần đặc biệt, cũng ngon nhưng không phải quá đặc sắc hay ngon như kiểu mình mong muốn tưởng tượng trong đầu… nó không mềm như của quê mình, có lẽ ở đây làm bằng thịt nhiều hơn nên viên xí mại chắc hơn ( 90% thịt và 10% mỡ) còn trên mình thì tầm 70% thịt và 30% mỡ nên khi cắn vào có cảm giác mềm mại hơn, này có lẽ phù hợp cho bạn nào thích thịt nhiều - (như chồng mình chẳng hạn kkk😅), nêm nếm khá vừa ăn hơi thiếu vị thơm của hành. Còn về nước sốt vị đậm đà vừa phải mặn ngọt kèm cay nồng, lại có thêm ít bột nên độ quánh sệt nhiều hơn cà ri bình thường, dễ tạo cảm giác no hơn, riêng mình thấy hơi dễ ngán hơn 🙂, cọng bánh tầm thì ăn có vẻ giống cọng bún to mà người ta hay nấu bún bò huế ấy, dai chắc và trơn bỏng hơn so với loại bánh tầm truyền thống, chỉ giống là cũng ăn kết hợp cùng rau giá sống. 

                                 

                

Kết thúc buổi ăn mình vẫn còn dư tầm 1 đũa bánh tầm vì quá no khi ăn 2 viên xí mại thật sự chất lượng 👍… vẫn ngon lạ lắm nha mọi người!😋. Cho điểm ngon của riêng mình 8,5/10… buông đũa vẫn còn đọng lại tí vị cà ri béo nhẹ thơm nhẹ, cay nồng của ớt và vị thịt đậm đà của viên xí mại. Tuy nhiên với những bạn không ăn cay được, có thể chọn không cay ( vẫn cay ít í 😅), vậy thì sẽ khó có thể cảm nhận được hết vị ngon của món. Lúc này đã là 7 giờ rưỡi tối nhưng lượng khách tại đông hơn nhiều, quán bắt đầu chật người hơn, 2 đứa mình cũng nhanh chóng tính tiền rồi về.

Điểm tổng : 8,6/10

Trải nghiệm đặc sản vùng Đất Mũi của mình tới đây thôi hehe… các bạn cũng nên có trải nghiệm cho riêng mình nhé! Cà mau không chỉ nổi tiếng với cua, mật ong, tôm khô, bánh tầm cay,.. mà còn có các địa điểm như Hòn Đá Bạc, rừng U Minh, cực Nam Tổ Quốc,.… đều phù hợp cho dân phượt check in sống ảo ấy ạ  hihi.

Nguồn
Link bài gốc