Bài viết được đăng tải trên Sở hữu trí tuệ:

leftcenterrightdel
 

Theo đó, cửa hàng Thành Đạt (52 Quang Trung, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đang bày bán một số mặt hàng sữa, thực phẩm, dược phẩm không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt. Các mặt hàng tại đây được nhân viên tư vấn gọi là hàng xách tay. Cụ thể, tại cửa hàng có rất nhiều mặt hàng được bày bán đa dạng về chủng loại, mẫu mã, từ các loại sữa đến thực phẩm chức năng như: Sữa tiểu đường và sữa tăng miễn dịch, sữa dành cho phụ nữ có thai, sữa dành cho người trưởng thành, sản phẩm cung cấp dưỡng chất cần thiết trước, trong và sau khi sinh của phụ nữ, thần dược tăng cường khả năng sinh sản cho nam giới, sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tuy nhiên khi được hỏi về nguồn gốc sản phẩm, nhân viên chỉ trả lời được đó là hàng xách tay. Mặc dù bao bì sản phẩm được in “chi chít” chữ nước ngoài song trên các sản phẩm không hề được dán tem nhãn phụ thể hiện những thông tin cần thiết bằng tiếng Việt về thành phần, tính năng, cách sử dụng, cảnh báo, xuất xứ hàng hóa, nhà nhập khẩu…

Có thể thấy, các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài không có nhãn phụ sẽ gây khó khăn cho khách hàng trong việc tìm hiểu thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ sản phẩm, thời gian sản xuất và hạn sử dụng cũng như các thành phần của sản phẩm, đồng thời làm gia tăng tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng...

Hiện nay, lợi dụng tâm lý sính hàng ngoại cũng như lòng tin của người tiêu dùng, không ít cửa hàng đã sử dụng chiêu bài quen thuộc là trà trộn hàng giả, hàng nhái trong vỏ bọc hàng xách tay, bất chấp luật định, sức khoẻ của người tiêu dùng để thu lời bất chính. Khi xảy ra vấn đề ngoài ý muốn, thiệt hại không ai khác lại chính là người tiêu dùng?

Vì vậy dư luận có quyền hoài nghi về việc các sản phẩm không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc tại cửa hàng Thành Đạt liệu có đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng? Trong khi tại đây bán hàng loạt dược phẩm dành cho trẻ em. Liệu các sản phẩm này có thực sự an toàn với sức khỏe trẻ nhỏ - đối tượng cần được bảo vệ nhất? Với mặt hàng dược phẩm, cửa hàng này có thực hiện đúng nghĩa vụ nộp thuế cho cơ quan chức năng không? Thiết nghĩ đó là những câu hỏi mà người tiêu dùng hiện đang quan tâm, cần lời giải đáp.


Nguồn
Link bài gốc