Nhiều tài khoản cá nhân trên facebook đã đồng loạt lên tiếng phản ánh việc Tập đoàn Vingroup và UBND thành phố Vinh lấy nhà, lấy đất của dân nhưng đền bù không thỏa đáng:
leftcenterrightdel
 Bài viết trên Diễn đàn Nhà Đất
leftcenterrightdel
 Bài viết trên Diễn đàn Nhà báo và Bạn đọc.

Theo như chia sẻ trên nhiều diễn đàn thì tỉnh Nghệ An thay bằng việc đối thoại thu hồi đất giao cho Vingroup thì áp dụng biện pháp cưỡng chế. Giá đền bù chỉ 15 triệu/m2. Trong khi đó giá đất để thu thuế của dân từ 42 - 80 triệu/m2.

Cùng với đó, những căn hộ ở tầng 1 phải đóng 70% giá trị đất không được tính. Kể cả các diện tích chung khi mua thì người dân phải trả nhưng khi thu hồi lại không được tính. Câu hỏi đặt ra là Vingroup bán bao nhiêu một mét vuông nhà sau khi thu hồi dự án nhà tập thể cũ với giá 15 triệu? Sau một hồi tìm kiếm trên mạng xã hội Facebook, dễ thấy có rất nhiều hội, nhóm đăng tin quảng cáo về Dự án tại khu đất vàng thành phố Vinh, Nghệ An:

leftcenterrightdel
Chợ Nhà Đất Vinh đăng quảng cáo thông tin đầy đủ về dự án mới của Vingroup. 

Mặc dù chưa thi công, mới chỉ đang ở giai đoạn giải phóng mặt bằng song Dự án của Vingroup đã công khai rao bán "kín"... Thời điểm hiện tại chưa mở bán song người mua có thể đặt cọc, giữ chỗ với mức giá khá ấn tượng 100-160 triệu/m2 tùy vị trí:

leftcenterrightdel
Nhân viên tư vấn dự án cho biết, 1 căn shophouse tại Vincom Vinh có giá từ 100-160 triệu đồng/ m2 và 10-15 ngày nữa sẽ mở bán? 

Có thể nói, trước đó, đã có nhiều bài viết bàn về vấn đề cưỡng chế thu hồi khu B tại chung cư Quang Trung, thành phố Vinh. Báo Lao Động có bài đăng "TP Vinh cưỡng chế phá dỡ các căn chung cư Quang Trung cũ nát":

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Theo đó, Tập đoàn Vingroup đã đầu tư 2.000 tỷ đồng cho giai đoạn 1 của dự án cải tạo khu B Quang Trung. Nhà đầu tư cam kết đầu tư khu B Quang Trung không mang tính thương mại đơn thuần mà còn mang tính chỉnh trang đô thị, góp phần tạo điểm sáng về quy hoạch, điểm nhấn về kiến trúc cho thành phố, trở thành một dự án xứng tầm.

Được biết, Khu B, chung cư Quang Trung được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1982 gồm có 6 ngôi nhà chung cư, 5 chung cư cao tầng (gồm B1, B2, B3, B4, B5, B6), tổng số 421 căn hộ với 1.684 nhân khẩu. Ngoài ra còn có 112 ki ốt kinh doanh và các công trình hạ tầng khác gồm: Trường Mầm non Bình Minh, 3 nhà văn hóa khối, 1 công ty, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác...

Đáng nói quy trình cưỡng chế giải phóng mặt bằng ở đây lại đang đi ngược trình tự. Cụ thể, quyết định cưỡng chế có trước phương án đề bù; Thời gian cưỡng chế chỉ sau một ngày chính quyền ra quyết định phê duyệt bổ sung phương án đền bù và thông báo mời người dân đến nhận tiền. Có nhiều ý kiến cho rằng việc làm trên là ép dân vào bước đường cùng?

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Đáng nói quyết định cưỡng chế lại có trước phương án đề bù tại Khu B chung cư Quang Trung, tp Vinh.

Vinhomes gần đây có những động thái, đa dạng hóa sản phẩm của mình. Thay vì tự phát triển tất cả từ A tới Z (tỷ suất lợi nhuận cao hơn, nhưng thời gian thu hồi vốn lâu hơn, việc triển khai tốn nhiều công sức hơn), Vinhomes đang dần chuyển hướng thành nhà phát triển cơ sở hạ tầng dự án: Xin đất, làm các thủ tục phê duyệt dự án, đầu tư cơ sở hạ tầng (xây đường xá nội khu, công viên, tiện ích, trường học…), marketing, xây dựng hình ảnh, sau đó bán một phần đất cho các công ty khác phát triển. Tuy nhiên việc bất chấp phản đối của cư dân, cưỡng chế một mực hòng đoạt được khu đất vàng tại trung tâm thành phố Vinh, khiến những người dân vốn sinh sống 40 năm tại đây phải bất bình như vậy liệu có phải là hướng đi đúng đắn, xứng tầm với thương hiệu mà bấy lâu Vingroup dày công xây đắp...?


Nguồn
Link bài gốc